Phản hồi bài viết "Màn “hô biến” ở một cuộc thi ảo thuật":

Phát hiện nhiều vi phạm sau phản ánh của Báo Công an TP.HCM

Chủ Nhật, 12/05/2019 09:28

|

(CAO) Sau bài viết "Màn “hô biến” ở một cuộc thi ảo thuật" đăng trên Báo CATP vào số 3958 – ngày 7-5-2019, chiều 9-5, Sở Văn hoá & Thể thao TPHCM (VH&TT) đã có văn bản phản hồi chính thức, bước đầu xác nhận hàng loạt vi phạm diễn ra trong chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019”, được tổ chức tại Nhà Văn hoá Thanh niên trong đêm 28-4 vừa qua.

Kịch bản tổ chức nằm ngoài phạm vi cấp phép

Trong khi trước đó một ngày, đại diện Nhà Văn hoá Thanh niên TPHCM (NVH TN – đơn vị cho thuê, mượn sân bãi tổ chức chương trình này), khi trao đối với phóng viên Báo Công an TPHCM cũng xác nhận kịch bản của chương trình khi diễn ra đã nằm ngoài phạm vi được cấp phép.

Bà Huỳnh Thị Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Văn hoá nghệ thuật (Nhà Văn hoá Thanh niên TPHCM - đầu mối trực tiếp quản lý chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019”) đã gửi lời cảm ơn tới Báo CATP vì những thông tin đã cung cấp, giúp lãnh đạo NVH TN kịp thời có hướng nắm bắt và xử lý.

Liên quan đến CLB Ảo thuật NVH TN, đơn vị đã đứng ra lĩnh xướng, tổ chức buổi biểu diễn “Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019”, bà Quỳnh Hoa cũng khẳng định, trước khi được lãnh đạo NHV cho phép tổ chức tại khuôn viên, Phòng văn hoá nghệ thuật (chịu trách nhiệm phân công từ Ban giám đốc NVH TN) đã yêu cầu chủ nhiệm của CLB là ông Trần Vũ An (cũng là Giám đốc công ty TNHH MTV Xiếc Ảo Thuật Úm Ba La, viết tắt Công ty UBL – đơn vị xin phép tổ chức chương trình) phải đáp ứng đầy đủ các giấy phép theo quy định pháp luật hiện hành.

Chương trình giao lưu ảo thuật quốc tế tại NVH TN đã bị Sở VH & TT chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức

“Ngay từ ban đầu, khi ông Vũ An đề xuất với Ban giám đốc NVH TN cho tổ chức chương trình giao lưu ảo thuật này, chúng tôi đã từ chối vì đây là một hoạt động giao lưu văn hoá có yếu tố nước ngoài. Ngoài ra, chương trình còn mang tính chất giao lưu, biểu diễn nghệ thuật nên phía CLB Ảo thuật buộc phải xin được giấy phép từ phía cơ quan quản lý có thẩm quyền thì NVH TN mới cho phép tổ chức” – bà Quỳnh Hoa thông tin.

Còn về trách nhiệm giám sát quá trình tổ chức sau cấp phép, ông Nguyễn Thái Hiệp, Phó Trưởng phòng Văn hoá nghệ thuật trình bày, trong quá trình chương trình tổ chức tập dợt, bộ phận giám sát thường xuyên có mặt để kiểm tra cũng như nắm bắt nội dung của đêm diễn nhưng không phát hiện bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào.

“Tuy nhiên, trong đêm gala cuối tổ chức vào tối 28-4, chương trình này bất ngờ xuất hiện phần trao những tấm “bằng thạc sỹ ảo thuật” do một hội nhóm ảo thuật từ Mỹ cấp – đúng theo phản ánh của Báo CATP. Đây là hoạt động không nằm trong tổng thể kịch bản mà chúng tôi nắm nên đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác minh để sớm đưa ra biện pháp xử lý thích đáng” – ông Nguyễn Thái Hiệp, Phó Trưởng phòng Văn hoá nghệ của NVH TN hồi âm.

Chuyển cơ quan thanh tra vào cuộc

Trong một diễn biến có liên quan, sáng 9-5, Sở VH&TT đã có văn bản gửi Báo CATP trả lời về những nội trong trong phóng sự Màn “hô biến” ở một cuộc thi ảo thuật. Sở VH&TT gửi lời cảm ơn vì báo đã phối hợp kịp thời với đơn vị trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, xác nhận những nội dung được phản ánh trên mặt báo là chính xác và được Sở ghi nhận xử lý.

Trong quá trình theo dõi và giám sát chương trình nêu trên tại NVH TN, Sở nhận thấy đơn vị tổ chức đã có dấu hiệu vi phạm một số nội dung so với giấy phép được cấp. Trên cơ sở đó, Sở giao các phòng chức năng mời các đơn vị liên quan làm việc… Bên cạnh đó, Sở VH & TT cũng cho biết, dưới góc độ quản lý nhà nước, nội dung trao chứng nhận nghề nghiệp (do Hội Ảo thuật IMS Hoa Kỳ cấp) nằm ngoài nội dung được cấp phép.

Chiếc bằng "thạc sĩ" được tổ chức IMS Hoa Kỳ cấp cho các hội viên tại Việt Nam

Phía Công ty UBL cũng thừa nhận sai phạm khi được cơ chức năng làm việc. Đại diện Công ty TNHH MTV Xiếc Ảo Thuật Úm Ba La đã thừa nhận sai phạm vì không báo cáo kịp thời nội dung này cho cơ quan cấp phép. Từ thông tin do Báo CATP phản ánh cùng những thông tin được các phòng ban nghiệp vụ có thẩm quyền thu thập được, Sở VH&TT đã chính thức chuyển cho cơ quan thanh tra xem xét và xử lý theo thẩm quyền.

Đại diện Phòng Văn hoá nghệ thuật của NVH TN cũng cho biết thêm, do Sở VH&TT vẫn đang trong quá trình thanh tra về những vi phạm trong hoạt động biểu diễn ở chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019” nên trước mắt, đơn vị này chưa đưa ra bất kỳ biện pháp xử lý nào và sẽ chờ kết luận cuối cùng từ Sở VH&TT để có cơ sở đưa ra hướng xử lý cụ thể đối với những cá nhân liên quan.

Chương trình phi lợi nhuận…có bán vé (?)

Tại buổi làm việc giữa Sở VH & TT, NVH TN cùng công ty UBL, các bên có liên quan đều khẳng định chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019” là chương trình mang tính phi lợi nhuận (không thu phí). Tuy nhiên, quá trình điều tra phóng viên Báo CATP đã thu thập được những thông tin chứng minh thực chất đây là một buổi giao lưu có tổ chức bán vé, thu phí biểu diễn đối với những cá nhân có tiết mục trình diễn trên sân khấu.

Theo đó, mức giá ban đầu được ban tổ chức ấn định để vào cửa là 1,1 triệu đồng; phí biểu diễn là 1,5 triệu đồng. Người bỏ tiền mua vé sẽ được tham dự các buổi đào tạo kỹ năng do các ATG có tiếng đứng lớp. Tuy nhiên, khi chương trình gần đến ngày diễn ra, phía ATG Palmas Nguyen (thành viên trong ban tổ chức) đã bất ngờ thông báo sẽ miễn phí hoàn toàn vé vào cửa và thay đổi kế hoạch đứng lớp của các ATG quốc tế do không có sự xuất hiện tại chương trình

ATG Palmas Nguyen công khai giá vé tham dự chương trình trên các trang mạng xã hội

Sẽ siết chặt khâu giám sát, quản lý sau phản ánh của Báo CATP:

Đại diện NVH TN cũng cho biết thêm, chủ trương chung của đơn vị này là luôn ủng hộ và tạo điều kiện hết mình cho các CLB, hội nhóm đăng ký sinh hoạt tại đơn vị tổ chức các hoạt động, giao lưu nhằm tạo dựng các sân chơi bổ ích cho giới trẻ thành phố.

Thế nhưng, với những hoạt động lớn, vượt ngoài thẩm quyền quản lý của NVH như chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019” vừa qua, phía đơn vị luôn yêu cầu các đơn vị đứng ra tổ chức phải đảm bảo đúng mọi trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi chương trình này xảy ra những vi phạm mà Báo CATP đã nêu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ siết chặt hơn nữa khâu giám sát, quản lý với những chương trình tương tự.” – ông Nguyễn Thái Hiệp, Phó Trưởng phòng Văn hoá nghệ thuật thuộc NVH TN TPHCM bày tỏ.

ATG Vũ An (người chịu trách nhiệm pháp lý tổ chức chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế”):

Tôi khẳng định chẳng ai nói đây là cuộc thi hết! Tại vì tên chương trình vẫn ghi là biểu diễn ảo thuật. Nhưng có điều, ở cuối chương trình người ta có làm một cái gala để trao giải gọi là cái kỷ niệm chương… Chúng tôi làm vẫn đúng quy trình. Tôi đảm bảo không vi phạm các quy định pháp luật. Bằng ở đây dựa vào căn cứ là chữ Master. Có nghĩa đây được gọi là chức danh thạc sĩ danh dự. Và về cái chức danh thạc sĩ danh dự này thì bất kỳ hội nhóm nào, câu lạc bộ nào họ đều có quyền tự trao, muốn tặng cái gì cho ai thì tuỳ họ.

“Không rành mấy cái giấy phép, cấp phép tại Việt Nam”

Trả lời phóng viên Báo CATP về chương trình nêu trên, ATG Palmas Nguyen (người tự xưng là đại diện của Hội Ảo thuật Quốc tế tại Việt Nam – đồng tổ chức chương trình) phân trần thật ra, đây không phải trao cho những người tham dự buổi giao lưu này mà trao cho những người đã đăng ký với Hiệp Hội Ảo thuật Quốc Tế - International Magicians Society (viết tắt I.M.S). “Những người này sau khi làm bài kiểm tra sẽ được cấp cái chứng chỉ này thôi” – ATG này nói.

Tuy nhiên, khi được chúng tôi đặt câu hỏi “việc trao chứng chỉ thạc sĩ ảo thuật đã được các cơ quản lý Nhà nước chấp thuận hay chưa?”, ATG Palmas đã không thể trả lời và chuyển trách nhiệm sang cho ATG Vũ An, người đứng tư cách pháp nhân đăng ký giấy phép với Sở VH&TT TPHCM. “Thật ra mấy cái giấy phép, pháp lý tại Việt Nam Palmas không rành đâu” – Palmas Nguyễn ấp úng.

Các ATG có uy tín nói gì?

Phóng viên Báo CATP đã có cuộc phỏng vấn một số ATG có uy tín của nước nhà để nghe họ đánh giá khách quan về chương trình ảo thuật nêu trên:

Nghệ sĩ Ảo thuật Trần Định – Chủ nhiệm CLB Ảo thuật trực thuộc Trun tâm Văn hoá TPHCM

Nghệ sĩ Trần Định

Mọi chương trình giao lưu, biểu diễn được tổ chức tại Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định của Nhà nước, không có trường hợp ngoại lệ. Về góc độ người làm nghề, tôi luôn hoan nghênh và ủng hộ mọi chương trình giúp ích cho ngành ảo thuật nước nhà và kịch liệt phản đối các hành vi lợi dụng nhằm đánh bóng tên tuổi và trục lợi cá nhân.

Tôi có xem một clip trong buổi ra mắt của chương trình này và nghe phản ánh của các anh em đồng nghiệp trong giới ảo thuật về việc những người tổ chức chương trình đã có những phát ngôn thiếu khiếm nhường, có tính hạ bệ sự nỗ lực, cố gắng bao lâu nay để phát triển nền ảo thuật nước nhà của những nghệ sỹ chân chính và cơ quan Nhà nước nước thì tôi cho rằng đó là một việc làm không nên.

Ảo thuật gia Bảo Linh - Phó Chủ nhiệm các CLB Ảo thuật các tỉnh thành phía Bắc

Nghệ sĩ ảo thuật Bảo Linh

Đối với chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế” vừa qua, tôi cảm thấy định hướng ban đầu cũng như về cái tên chương trình hết sức ý nghĩa. Nhưng trong quá trình hoạt động, chương trình này bộc lộ nhiều vấn đề. Đặc biệt, ban tổ chức còn tiến hành trao các bằng tiến sĩ, thạc sĩ về ngành ảo thuật. Vậy tấm bằng này được ai ghi nhận? Ai thẩm định mà trong khi đó ở Việt Nam đâu có ngôi trường nào đạo tạo thạc sĩ về bộ môn ảo thuật. Đó là những khuất tất mà các cấp quản lý cần kiểm tra, chấn chỉnh.

 

Cắt ghép, dàn dựng hình ảnh của Báo CATP để bêu xấu người khác

Liên quan tới phóng sự điều tra “Màn “hô biến” ở một cuộc thi ảo thuật” được đăng tải trên số báo 3958 (ngày 7-5) hoặc thông qua ấn phẩm online được đăng trên trang www.congan.com.vn, nhiều đối tượng đã lợi dụng để cắt ghép, dàn dựng, sửa chữa nội dung nhằm truyền đạt những thông tin không chính xác, gây hiểu lầm trong dư luận, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Báo CATP.

Đặc biệt, trong bối cảnh Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực từ năm 2019, hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng quy định mà Luật này đề ra. Chúng tôi sẽ cung cấp tới cơ quan chức năng về hành vi nêu trên để làm rộng động cơ, mục đích của vụ việc.

Một vài đối tượng đã lợi dụng bài viết của Báo CATP để bêu xấu người khác

Bình luận (0)

Lên đầu trang