Tín dụng đen vươn vòi "bóp cổ" học sinh

Thứ Tư, 24/04/2019 14:52

|

(CAO) Quá trình điều tra, công an xác định ổ nhóm “tín dụng đen” này đã cho hàng chục học sinh vay tiền với lãi suất “cắt cổ”.

Nhiều học sinh khi đến hạn nhưng chưa có tiền trả sẽ bị chúng bắt giữ, đánh đập rồi buộc gọi cho bố mẹ mang tiền đến trả thì mới được thả về.

Học sinh bị bắt giữ, đánh đập vì vay tiền “tín dụng đen”

Ngày 24-4, Công an huyện Yên Thành (Nghệ An), cho biết đơn vị đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Xuân Hải (SN 1992) và Nguyễn Cảnh Quảng (SN 1997, cùng trú xóm 8, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành) về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Lê Xuân Hải là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện Yên Thành. Khách hàng của Hải không chỉ nhắm vào người dân mà còn cả học sinh.

Nhiều học sinh ở các trường THPT và trường Trung cấp nghề trên địa bàn huyện Yên Thành trong lúc túng quẫn đã lỡ vay Hải rồi sau đó lãi mẹ đẻ lãi con, không có tiền trả nên bị đối tượng này cho đàn em tìm bắt về đánh đập, buộc nạn nhân phải gọi cho người thân mang tiền đến trả thì mới chịu cho về.

Đấu tranh lấy lời khai Lê Xuân Hải và Nguyễn Cảnh Quảng

Nam sinh Nguyễn Đức A. (SN 2002, trú xã Trung Thành, huyện Yên Thành) do cần tiền tổ chức sinh nhật nên được bạn bè giới thiệu gặp Lê Xuân Hải để vay 5 triệu đồng. Hải sau đó viết giấy vay nợ cho A. với lãi suất là 10.000đ/1 triệu/1 ngày. Theo cam kết, sau một tháng, A. phải trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi cho Hải.

Tuy nhiên, một tháng sau A. không có tiền trả nên nhiều lần bị Hải gọi điện đòi nhưng bất thành. Đến ngày 13-3, Hải trực tiếp đến Trường THTP Yên Thành 2 gặp A. đòi tiền. Thấy vậy, A. xin khất để đến buổi chiều trả và được Hải đồng ý. Thế nhưng, đến buổi chiều cùng ngày A. vẫn không có tiền trả.

Khoảng 11 giờ trưa 26-3, Hải gọi điện cho đàn em là Nguyễn Cảnh Quảng rồi sai đối tượng này đi tìm bắt A. để “xử”.

Theo lệnh, Quảng điều khiển xe máy chạy đến Trường THPT Yên Thành 2 tìm bắt A. đưa đi gặp Hải. Vừa thấy A., Hải lớn tiếng chửi thề rồi xông vào tát con nợ. Cùng lúc, Quảng cũng lao vào đấm, đá A. khiến học sinh này bị thương ở vùng miệng.

Lúc này, thấy có nhiều học sinh tan trường ra về đứng lại xem, Hải và Quảng chờ A. vào một ngõ hẻm gần đó tiếp tục đe dọa, đánh đập để đòi tiền. Hải yêu cầu A. gọi điện cho mẹ là chị Nguyễn Thị H. (SN 1980, trú xóm 1, xã Trung Thành) mang 7 triệu đồng đến trả.

Qua điện thoại, chị Hóa đã đồng ý trả tiền và xin Hải thả cho A. về nhà. Yêu cầu của chị Hóa sau đó được Hải chấp thuận.

Vụ việc sau đó được Công an huyện Yên Thành phát hiện và vào cuộc điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Xuân Hải và Nguyễn Cảnh Quảng về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Hàng chục con nợ vay lãi “cắt cổ”

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ đầu năm 2019 đến nay, Lê Xuân Hải đã thực hiện 30 giao dịch cho hàng chục người vay nặng lãi với số tiền 250 triệu đồng, thu lợi bất chính số tiền hơn 70 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong 30 giao dịch cho vay nặng lãi, có 15 giao dịch vay tiền là đối tượng học sinh của Trường THPT Yên Thành 2 và Trường Trung cấp nghề Yên Thành.

Lãi suất được Lê Xuân Hải tính vay 1 triệu phải trả tiền lãi từ 5.000đ – 10.000đ/1 ngày. Với mức lãi suất đó tính ra là 182,5% - 365%/1 năm, cao gấp từ 9,12 – 18,25 lần lãi suất do Nhà nước quy định.

Giấy tờ tùy thân của các con nợ thu được tại nơi ở của Hải

Việc cho vay tiền của Lê Xuân Hải khá đơn giản, khi có người quen giới thiệu, người có nhu cầu vay tiền đến gặp Hải, hai bên thống nhất số tiền vay, lãi suất vay, thời gian trả nợ và viết giấy vay nợ, nhận tiền.

Số tiền lãi suất sẽ được Lê Xuân Hải thực hiện “cắt phế” ngay khi người vay tiền nhận tiền gốc. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã thu thập được nhiều tài liệu liên quan, đó là các giấy tờ tùy thân của con nợ để lại thế chấp. Theo đó, đến thời hạn nợ chưa trả, Hải sẽ cử đàn em đi tìm con nợ “tính sổ”, con nợ nào chây ì thì sẽ bị đe dọa, đánh đập.

Đối tượng vay tiền được Lê Xuân Hải nhắm đến học sinh các trường THPT, trường dạy nghề trên địa bàn, số đông các học sinh vay tiền thuộc dạng ăn chơi, đua đòi, chểnh mảng chuyện học hành.

Đến nay, cơ quan điều tra đã nắm được có hàng chục học sinh thực hiện việc vay tiền của Lê Xuân Hải, trong số này có cả học sinh nam lẫn học sinh nữ.

Ngoài cho học sinh vay tiền, Hải còn cho nhiều người dân khác vay với lãi suất cắt cổ.

Ông Nguyễn Văn Nhiệm (SN 1974, trú xã Long Thành, huyện Yên Thành) vay của Hải số tiền 30 triệu đồng từ ngày 8-8-2018 với lãi suất 7.000đ/1 triệu/1 ngày. Sau 6 tháng, ông Nhiệm phải trả cho Hải cả lãi lẫn gốc số tiền 36 triệu đồng.

Tương tự, ông Chu Văn Thuấn (SN 1970, trú tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành) vay số tiền 40 triệu đồng từ ngày 23-2-2019. Đến nay, tổng số tiền lãi ông Thuấn phải trả cho Hải là 6,2 triệu đồng.

Hành vi vi phạm pháp luật của Lê Xuân Hải và Nguyễn Cảnh Quảng chắc chắn sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là “tín dụng đen” đã và đang lan vào môi trường học đường như một cơn gió độc nên cần nhanh chóng phải có biện pháp ngăn chặn.

Học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường gần như sống phụ thuộc tuyệt đối vào bố mẹ, bản thân các em chưa làm ra tiền để tiêu xài, song nhiều em không nhận thức điều này, sẵn sàng vay tiền cho một bữa liên hoan, một bữa tiệc sinh nhật cá nhân.

Một khi các em đã vướng vào “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi sẽ phát sinh nhiều vấn đề tệ nạn xã hội khi không có tiền trả nợ, nếu không xin được tiền của bố mẹ thì con đường dẫn tới hành vi phạm tội là rất gần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang