Băng nhóm nhí gây ra 18 vụ cướp đêm táo tợn ở TPHCM lãnh án

Thứ Sáu, 08/04/2022 18:27

|

(CAO) Băng nhóm do thiếu niên 15 tuổi Đặng Thế Kiệt cầm đầu, đều là dân bỏ nhà đi bụi, sống ở khách sạn, đa số nghiện ma tuý và có sở thích tụ tập đua xe. Nhóm đối tượng có tuổi đời từ 14 - 20. Để có tiền tiêu xài, ăn chơi, Kiệt và đồng bọn tổ chức đi cướp.

Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều 8-4, TAND TPHCM đã tuyên phạt các bị cáo Đặng Tuấn Kiệt (SN 2004, không có nơi cư trú ổn định) mức án 8 năm 6 tháng tù; Trương Thanh Sang (SN 2004, ngụ quận Bình Tân) 8 năm tù; Diệp Đông Đông (SN 2003, ngụ Quận 6) 6 năm 6 tháng tù; Đặng Đạt Thuận (SN 2002, không nơi ở ổn định) 9 năm tù; Võ Quốc Đạt (SN 2004, ngụ Q.Bình Tân) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thiết Tiến (SN 2004, ngụ tại Bắc Ninh) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Tấn Phát (SN 2004, ngụ tại Tiền Giang) 5 năm 5 tháng tù; Hồ Thanh Hậu (SN 2003, ngụ tại Q.Bình Tân) 3 năm 6 tháng; Trần Quốc Qui (SN 1999, ngụ tại Vĩnh Long) 10 năm tù; Nguyễn Thanh Tâm (SN 1999, ngụ Q.Bình Tân) 10 năm tù; Tào Nhất Thiên (SN 2004, không nơi ở ổn định) 4 năm 6 tháng; Trịnh Công Sơn (SN 2003, ngụ tại Ninh Thuận) 2 năm 6 tháng tù cùng về tội “cướp tài sản”.

Các đối tượng trong băng cướp

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe và tài sản người khác, ảnh hưởng đến ANTT nên cần phải có mức hình phạt thích đáng. Tuy nhiên, xét thấy có một số bị cáo lúc phạm tội chưa đủ 18 tuổi, hầu hết nhân thân tốt nên đã tuyên phạt các bị cáo như trên.

Theo cáo trạng, từ tháng 8-9/2019 trên địa bàn huyện Bình Chánh, quận Bình Tân (TPHCM) và tỉnh Long An liên tục xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn. Theo nhận dạng của bị hại, nhóm cướp thường đi khoảng 10 người, sử dụng dao, mã tấu, cây khống chế nạn nhân khi gây án. Thời điểm băng cướp hành động thường vào lúc rạng sáng, có trường hợp nạn nhân kháng cự bị chúng chém tổn thương.

Các nạn nhân trình báo, khi một mình đi đường trong đêm khuya hay lúc rạng sáng thì bị 1 nhóm đối tượng choai choai phục kích, chặn đường, dí dao, kiếm vào người rồi cướp xe và các tài sản khác.

Từ thông tin trình báo và qua công tác điều tra sơ bộ, Công an huyện Bình Chánh xác lập chuyên án phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TPHCM để đấu tranh. Hàng loạt các đối tượng có dấu hiệu nghi ngờ ở địa phương bị đưa vào tầm ngắm và lực lượng trinh sát xuống đường nửa đêm về sáng để theo dấu.

Rạng sáng 13-9-2019, trinh sát phát hiện nhóm 4 đối tượng đi xe lưu thông trên đường Nguyễn Cửu Phú, xã Tân Kiên nên bám theo. Phát hiện bị động nên nhóm đối tượng rồ ga tẩu thoát, nhưng trinh sát truy đuổi bắt được 3/4 đối tượng. Chúng thừa nhận 1 trong số xe gắn máy đang sử dụng là xe vừa cướp được của một người đi đường cách đó ít phút, ngay địa bàn xã Tân Kiên.

Trước đó, trong đêm 12/9 cũng tại xã này, nhóm đối tượng dí dao, cướp xe của một phụ nữ. Từ thông tin khai báo, Ban chuyên án truy xét nhanh bắt thêm 10 thành viên còn lại của băng cướp.

Cụ thể, CQĐT đã xác định được Đặng Tuấn Kiệt, Nguyễn Thanh Tâm, Trương Thanh Sang, Tào Nhứt Thiên, Đặng Đạt Thuận, Nguyễn Thiết Tiến, Diệp Đông Đông, Võ Quốc Đạt, Nguyễn Thành Tấn Phát, Hồ Thanh Hậu, Trịnh Công Sơn, Trần Quốc Qui thường hay tụ tập tại quán cà phê lề đường cạnh số 92 đường số 7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Tại đây, Kiệt bàn bạc, rủ rê cả nhóm dùng phương tiện là xe máy và sử dụng hung khí là dao, mã tấu, côn đến các đoạn đường vắng vào ban đêm, tấn công người đi đường để cướp tài sản như xe máy, điện thoại di động bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Khi cả bọn đồng ý, Kiệt phân công xe máy nào có cầm theo dao thì chạy lên trước ép xe và dùng dao uy hiếp, đe dọa, khống chế bị hại, những tên còn lại có nhiệm vụ hỗ trợ khi người bị hại chống trả và điều khiển xe cướp được chạy thoát, ai không trực tiếp tham gia mà đem tài sản cướp được đi bán vẫn được chia tiền.

Các bị cáo tại toà

Dẫn giải các bị cáo về lại trại giam sau khi toà tuyên án


Cáo trạng xác định, từ ngày 15/8/2019 đến ngày 13/9/2019, Kiệt cùng đồng phạm đã thực hiện 18 vụ cướp tài sản. Nạn nhân của các vụ cướp thường là những người đi lấy hàng sáng sớm, công nhân tan ca khuya đi trên những đoạn đường vắng. Tổng tài sản các bị cáo chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang