Vụ cưỡng đoạt tài sản của tài xế xe tải trước Công ty Coca Cola:

Bắt đối tượng cầm đầu và con rể

Thứ Sáu, 16/12/2016 19:41  | Minh Thắng

|

(CAO) Chiều 16-12, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí kết quả điều tra ban đầu về vụ án “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra trước cổng Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam (Cty Coca Cola), đóng tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Ban đầu cơ quan điều tra đã bắt giữ hai đối tượng có quan hệ với nhau là cha và con rể. Theo đại tá Lê Anh Tuấn – Trưởng Công an quận Thủ Đức, qua nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp về một băng nhóm có dấu hiệu tổ chức cưỡng đoạt tài sản của tài xế xe tải chờ vào Cty Coca Cola lấy hàng nên đã tổ chức trinh sát theo dõi thì biết được nhóm này có nhiều đối tượng tham gia, nhiều thành phần khác nhau, tính chất phức tạp.

Trong lúc CQĐT đang tìm bằng chứng bắt quả tang để các đối tượng không có cơ hội tẩu thoát thì vào ngày 12-12-2016, trên mạng xã hội đăng tải clip có nội dung phản ánh băng nhóm cưỡng đọat tài sản tại Cty Coca Cola.

Công an tổ chức đưa Nghĩa đi khám xét nơi ở

Trước tình hình này, e rằng các đối tượng sẽ nhanh chân tẩu thoát nên lãnh đạo công an quận đã tập hợp lực lượng hàng chục trinh sát, điều tra viên phối hợp với Công an phường Linh Trung triển khai nhiều mũi để bắt giữ các đối tượng liên quan về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đến chiều 15-12, sau 2 ngày ra quân, kết hợp với chứng cứ thu thập được trong quá trình trinh sát trước đó, CQĐT đã có đủ chứng cứ bắt giữ hai đối tượng, gồm: Đỗ Trọng Nghĩa (SN 1968, HKTT: số 5, đường Cô Giang, khu phố 1, phường Hiệp Phú, Quận 9, TPHCM) và Thiều Khắc Thanh (SN 1991, HKTT: khu phố 2, phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Thanh là con rễ của ông Nghĩa.

Đỗ Trọng Nghĩa (ảnh trái) và Thiều Khắc Thanh

Tại CQĐT, Đỗ Trọng Nghĩa khai nhận, vào đầu năm 2005, thời điểm này trước khi vào công ty lấy hàng, các xe tải thường đậu dọc theo Xa Lộ Hà Nội (XLHN) vào ban đêm nên xảy ra nhiều vụ mất cắp bình ắc quy.

Thấy vậy, Nghĩa đã đứng ra trông giữ xe bằng cách thu tiền của các tài xế xe tải vào Cty Coca Cola lấy hàng, với giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/xe tải. Đến năm 2013, Nghĩa thấy quá dễ kiếm tiền nên tự đưa ra quy định cho các tài xế xe tải đậu trước Cty Coca Cola chờ lấy hàng vào ban đêm.

Đối với xe tải từ 1,4 tấn đến 12 tấn giá từ 50 đến 100.000 đồng/xe; xe Container từ 120 đến 150.000 đồng/xe. Trong thời gian này, Nghĩa có thuê một số đối tượng (chưa rõ lai lịch) phụ trông coi, thu tiền các tài xế xe tải. Riêng Thanh là con rể của Nghĩa và cũng là cánh tay đắc lực giúp cha vợ thu tiền, mỗi lần đi thu tiền Nghĩa trả cho Thanh từ 100 đến 300.000 đồng.

Đối với tài xế lần đầu đến Cty Coca Cola nhận hàng thì Nghĩa tiếp cận yêu cầu đóng tiền bãi, nếu tài xế thắc mắc thì Nghĩa yêu cầu gặp các tài xế xe tải đậu phía trước hỏi quy luật của bãi xe này, tức là phải đóng tiền phí cho Nghĩa.

Đối với xe ở các tỉnh xa, vài tháng mới lấy hàng một lần thì Nghĩa trực tiếp lấy tiền của tài xế từ 70.000 đồng đến 150.000 đồng, tùy từng loại xe. Riêng các đoàn xe của các doanh nghiệp vận tải, như: Vạn Công Thành và Ô tô 5, Nghĩa tiếp cận yêu cầu tài xế liên hệ với chủ doanh nghiệp trực tiếp đưa tiền cho Nghĩa hoặc chuyển khoản vào số tài khoản của Nghĩa tại Ngân hàng Vietcombank Thủ Đức. Một số công ty đưa tiền mặt cho Nghĩa, gồm: Công ty Chân Thật, Công ty Bình Vinh, Công ty Nguyễn Ngọc,… đều do các tài xế trực tiếp đưa.

Nơi Nghĩa và đồng bọn tổ chức cưỡng đoạt tiền của tài xế xe tải

Một cán bộ điều tra cho biết, bãi để xe ôtô trước Cty Coca Cola là đất của Nhà nước, nhưng Nghĩa đã tổ chức giữ xe không có giấy phép của cơ quan quản lý. Trung bình mỗi ngày Nghĩa thu từ 2 đến 4 triệu đồng, số tiền này Nghĩa chia cho đồng bọn mỗi người 200.000 đồng, còn lại Nghĩa tiêu xài hết.

Riêng tiền do Cty Ô tô 5 chuyển khoản, Nghĩa rút 25 triệu đồng cùng với số tiền con rể Thanh đưa, Nghĩa tiêu xài gần hết, chỉ còn lại khoảng 6 triệu đồng, đã bị CQĐT tạm giữ.

Bước đầu CQĐT xác định, tổng số tiền mà Nghĩa và đồng bọn chiếm đoạt được của các tài xế và doanh nghiệp từ trước đến nay khoảng 800 triệu đồng, số tiền này Nghĩa dùng để chuộc giấy tờ nhà số 589/41, Xa lộ Hà Nội, khu phố 5, phường Linh Trung hết 160 triệu đồng, số tiền còn lại Nghĩa chia cho đồng bọn và tiêu xài hết.

Qua các tài liệu, lời khai của các tài xế và chủ xe, CQĐT nhận thấy Đỗ Trọng Nghĩa đã có hành vi dùng lời nói đe dọa yêu cầu các tài xe và chủ xe đưa tiền bãi. Ngày 15-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp và ra Quyết định tạm giữ hình sự đối Đỗ Trọng Nghĩa và Thiều Khắc Thanh.

Ngoài Nghĩa, Thanh và một số đối tượng đồng bọn, CQĐT còn xác định 4 nhân viên bảo vệ của Công ty dịch vụ bảo vệ Long Hoàng, đóng tại số 155 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh có liên quan với hành vi giúp sức cho Ngĩa.

Công an quận Thủ Đức tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ án cưỡng đoạt tài sản

Theo đó, Cty Coca Cola có hợp đồng với Cty Long Hoàng bảo vệ từ tháng 7-2016. Được công ty phân công trực gác bảo vệ cổng trước của Cty Coca Cola, đến tháng 8-2016, Nghĩa gặp và nhờ các bảo vệ ghi lại biển số xe ôtô tải ra vào Công ty lấy hàng và được trả công mỗi lần 100.000 đồng.

Các bảo vệ biết Nghĩa là người bảo kê thu tiền xe của các tài xế xe tải vào công ty lấy hàng những vẫn giúp ghi biển số xe để được Nghĩa cho tiền. Hiện hành vi của các bảo vệ này đang được CQĐT Công an quận Thủ Đức tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý với vai trò đồng phạm.

Đại tá Lê Anh Tuấn cho biết, sở dĩ vụ việc xảy ra thời gian đã lâu là do cơ quan công an không nhận được một lời phản ánh, hay tin tố giác nào từ phía tài xế và các doanh nghiệp, chính vì vậy mà cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình trinh sát.

Sau khi băng nhóm này bị bắt giữ, đến chiều 16-12, đã có 14 tài xế đến CQĐT trình báo. Để có thêm bằng chứng xử lý nghiêm các đối tượng, Công an quận Thủ Đức đề nghị những tài xế, doanh nghiệp nào từng là nạn nhân của băng nhóm trên hãy mạnh dạn đến Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thủ Đức trình báo sự việc, hoặc gọi số 090.3861497 gặp đội trưởng Nguyễn Mai Chức.

Clip bắt hai đối tượng cầm đầu đường dây cưỡng đoạt tài sản của tài xế xe tải trước Công ty Coca Cola:

Bình luận (0)

Lên đầu trang