Liên quan vụ công an khám xét các phòng khám ở Đồng Nai:

Bắt kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất ma mãnh, xảo quyệt

Thứ Ba, 06/06/2023 10:34  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 05/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa bắt khẩn cấp Hứa Nghiệp Thắng (49 tuổi, ngụ tại quận 10, TPHCM) vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng. Đối tượng này đã giả danh công an để lừa "chạy án" cho một phòng khám bệnh đang bị Công an TP.Biên Hòa thụ lý điều tra do có liên quan đến hành vi trục lợi tiền bảo hiểm vừa được phát hiện.

Thừa nước đục "thả câu"

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, vào sáng 30/5, qua thông tin từ báo chí và mạng xã hội, Thắng biết được thông tin Cơ quan CSĐT Công an TP.Biên Hòa đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan tổ chức khám xét hàng loạt phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ngay lập tức, Thắng nảy ra ý định lừa đảo với thủ đoạn hết sức táo bạo. Nhằm thực hiện phi vụ kiếm tiền trăm triệu, Thắng xem danh dách các phòng khám đang bị công an khám xét rồi sàng lọc, chọn ra phòng khám T.Đ có trụ sở tại khu phố 4, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa làm mục tiêu rồi lên kế hoạch thực hiện phi vụ lừa đảo chuyên nghiệp.

Sau khi tìm hiểu, Thắng nắm rõ hành vi làm giả các loại giấy tờ khám sức khỏe, chứng nhận bệnh bán cho công nhân có nhu cầu nghỉ bệnh được quyết toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của phòng khám T.Đ. Ngoài ra, Thắng còn nắm được thông tin Công an TP.Biên Hòa trong quá trình kiểm tra, khám xét đã thu giữ nhiều tài liệu, máy móc, thiết bị liên quan đến công tác khám bệnh của phóng khám T.Đ. Sau đó, Thắng vào mạng xã hội tra cứu thông tin về phòng khám trên thì biết được ông B.V.X (SN 1948) là người đại diện theo pháp luật của phòng khám, cũng như số điện thoại liên lạc.

Thắng gọi vào số điện thoại phòng khám thì gặp ông X. rồi tự giới thiệu "tôi tên Sơn, hiện đang là cán bộ Công an TP.Biên Hòa, đã trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra, làm việc tại phòng khám T.Đ mấy ngày qua". Sau đó, Thắng dọa: "Yêu cầu ông phải giao số tiền 500 triệu đồng để bảo lãnh 5 nhân viên và lấy lại máy móc thiết bị, nếu không giao tiền thì sau khi điều trị bệnh xong ông sẽ bị tạm giữ hình sự theo quy định của pháp luật". Nghe tin trên, ông X. tưởng mình đã gặp phải "quý nhân" giúp đỡ qua hoạn nạn nên hứa sẽ chi 300 triệu đồng để nhờ Thắng lo lót mọi việc. Nhưng lúc này "cán bộ" Thắng nói số tiền trên quá ít, phải đưa đủ 500 triệu đồng sẽ lập tức có quyết định thả 2 người ra.

Đang nằm viện điều trị bệnh, ông X. chấp nhận đưa 500 triệu đồng cho Thắng để lo công việc. Sau đó, Thắng yêu cầu ông mua một sim điện thoại rác, một điện thoại Nokia đời cũ để tiện liên lạc và cử người giao tiền gấp. Vào khoảng 7 giờ sáng 31/5, Thắng điều khiển xe môtô đi từ TPHCM về TP.Biên Hòa để nhận tiền. Nhằm để ông X. không cảnh giác, Thắng gọi vào số điện thoại rác đã yêu cầu ông mua trước đó thì gặp được anh M. (con trai ông X.) và bảo anh này để tiền vào một bịch màu đen và rủ một người thân đi cùng đến Công an TP.Biên Hòa nhận người về.

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc lấy lời khai Hứa Nghiệp Thắng

Khoảng một lúc sau anh M. đến điểm hẹn gọi điện thì Thắng yêu cầu anh đi bộ băng qua đường đối diện trụ sở Công an TP.Biên Hòa, bỏ tiền vào bụi cây giữa 2 làn đường ôtô rồi rời đi, không được nhìn lại. Đến khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, Thắng đứng bên đường quan sát anh M. cầm bịch tiền đi bộ từ trong quán cà phê ra đặt vào bụi cây theo hướng dẫn. Sau khi làm theo lời hướng dẫn của Thắng, anh M. về đến nhà nghĩ lại thì nghi ngờ ba mình bị lừa nên gọi điện thì số điện thoại của ngài "cảnh sát hình sự" kể từ đó không liên lạc được nữa. Anh M. cấp tốc quay lại kiểm tra thì đã không thấy bịch tiền nên đã đến cơ quan công an trình báo. Nhận định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra làm rõ.

Truy xét nhanh kẻ lừa đảo

Bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét, đến ngày 04/6, các cảnh sát hình sự đã bắt được Thắng khi đang lẩn trốn tại quận 10, TPHCM. Tại cơ quan điều tra, Thắng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi lấy bịch tiền từ con trai ông X., Thắng cất vào cốp xe rồi chạy đến ngã tư Vũng Tàu tháo sim điện thoại bẻ gãy vứt bỏ. Về nhà tại TPHCM, Thắng lấy tiền trả nợ vay mượn do đã thua cá độ bóng đá trước đây.

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "Thắng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất ma mãnh, xảo quyệt, giả danh công an và sử dụng sim rác hòng sau khi gây án sẽ tẩu thoát an toàn vì đã xóa dấu vết rất kỹ. Đặc biệt đối tượng đã chọn thời cơ lừa đảo đúng thời điểm nhạy cảm, khi mà vụ án trục lợi bảo hiểm vừa mới xảy ra, đối tượng thực hiện hành vi rất tinh vi, khiến nạn nhân không ngờ. Trước khi nhận tiền, Thắng đã theo dõi rất kỹ và hướng dẫn nạn nhân di chuyển lòng vòng từ phòng khám qua nhiều tuyến đường mới đến điểm giao tiền, khi thấy an toàn mới nhận tiền".

Nhận định đây là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, nên sau khi bị bắt giữ, các điều tra viên đã liên tục đấu tranh buộc Thắng khai nhận ngoài vụ án trên, trước đó đối tượng này đã từng giả danh cán bộ quản lý thị trường để đe dọa, uy hiếp một cơ sở kinh doanh đồ gia dụng nhập khẩu ở TPHCM phải chung chi tiền hàng tháng cho Thắng. Nhưng sau đó chủ cơ sở kinh doanh này cảnh giác, phát hiện kịp thời đã ngăn chặn được hành vi lừa đảo tiếp theo của đối tượng. Hiện cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng đối tượng này còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác. Đề nghị ai là nạn nhân của Thắng liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai để tố giác, cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang