Lâm Đồng:

Bị truy nã vẫn lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ Sáu, 10/03/2017 11:13  | Ngọc Hà

|

(CAO) Sau nhiều tháng tiến hành điều tra, đấu tranh với đối tượng, mới đây cơ quan CSĐT công an tỉnh Lâm Đồng đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Trần Tấn Lâm (SN 1975, trú ấp 4, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương).

Lâm là đối tượng bị truy nã của công an tỉnh Bình Dương. Đối tượng này trôi dạt đến tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục gây ra nhiều vụ lừa đảo bằng những trò ma mãnh.

Đáng nói, các bị hại của Lâm đều có hoàn cảnh già yếu, bệnh tật; nhiều người vì bị lừa lấy mất tài sản mà đổ bệnh nằm liệt giường. Đối tượng là kẻ lì lợm, ngoan cố khiến cơ quan điều tra khá vất vả khi làm việc, đấu tranh với hắn.

Theo kết quả điều tra bước đầu: vào tháng 9-2016, Văn phòng cơ quan CSĐT công an Lâm Đồng (PC44) nhận được đơn thư tố giác tội phạm của một số hộ dân, tố cáo đối tượng tên Nguyễn Trung Thành (trú thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) lừa chiếm đoạt tài sản của họ, gồm: nhà, đất và số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Bị hại gồm các ông, bà: Lê Đạt - Phạm Thị Hưng (trú đường Đồng Tâm, TP.Đà Lạt) và vợ chồng ông bà Vũ Đức Thắng - Lê Thị Thắng (trú đường Lâm Viên, phường 9, TP. Đà Lạt).

Tiến hành điều tra, xác minh, cơ quan điều tra làm rõ: vợ chồng ông bà Lê Đạt - Phạm Thị Hưng đồng sở hữu tài sản gồm 1 căn nhà và đất trên diện tích 121,69m2, tại địa chỉ 60 Đồng Tâm, TP.Đà Lạt. Vào năm 2012, vợ chồng bà Hưng nhờ Nguyễn Trung Thành đứng tên nhà, đất nêu trên dùm họ, làm lại thủ tục vay vốn ngân hàng, với điều kiện, sau 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng, vợ chồng Nguyễn Trung Thành phải làm thủ tục sang tên, trả lại mảnh đất chuyển nhượng nêu trên cho vợ chồng bà Hưng. Thành sau đó vay tổng cộng số tiền 1,7 tỷ đồng, giữ lại 850 triệu sử dụng, số tiền còn lại, Thành đưa cho vợ chồng bà Hưng.

Đối tượng Lâm (tức Thành)

Hết hạn 3 năm, vợ chồng bà Hưng yêu cầu, Thành đồng ý sang tên trả lại nhà, đất cho vợ chồng ông Đạt theo đúng cam kết, nhưng vợ chồng bà Hưng phải đưa cho Thành 1,5 tỷ đồng để giải chấp tài sản mới lấy được “sổ đỏ” ra. Vợ chồng bà Hưng đều là những lao động tự do, già yếu, kinh tế khó khăn, không có số tiền lớn này. Đây quả là tin dữ khiến họ choáng váng.

Lo sợ mất tài sản, họ tìm cách xoay sở. Hai bên sau đó tìm gặp bà Đinh Thị Thu (trú phường 4, TP.Đà Lạt) vay tiền với thỏa thuận như sau: Bà Thu cho vợ chồng bà Hưng vay 1,5 tỷ đồng, đổi lại, bà Thu sẽ đứng tên dùm mảnh đất 121,69m2 của vợ chồng bà Hưng, chờ bà Hưng có tiền trả nợ sẽ sang tên lại. Số tiền này bà Thu đưa trực tiếp cho Thành dưới hình thức tiền nhận chuyển nhượng tài sản nhà đất và Thành phải có trách nhiệm đem trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng, lấy sổ đỏ ra, làm thủ tục sang tên cho bà Thu trong thời gian không quá 15 ngày.

Ngày 1-3-2016, giữa Thành và bà Thu ký kết hợp đồng mua bán nhà đất, giấy đặt cọc để thực hiện việc sang tên 121,69m2 đất. Theo yêu cầu của Thành, bà Thu đưa trước 300 triệu đồng là tiền đặt cọc để Thành làm các thủ tục giải chấp với ngân hàng. Tuy nhiên sau đó, với bản chất lừa đảo, Thành không thực hiện theo đúng cam kết, mà dùng số tiền đặt cọc vào mục đích cá nhân rồi bí mật, tự ý bán tài sản nhà, đất trên của vợ chồng ông Đạt, bà Hưng cho vợ chồng ông bà Vũ Đức Thắng - Lê Thị Thắng với giá trên 2,5 tỷ đồng.

Do tài sản này đang đứng tên Nguyễn Trung Thành, y dễ dàng làm các thủ tục sang nhượng với vợ chồng ông Thắng. Vợ chồng ông Thắng sau đó yêu cầu Thành bàn giao căn nhà và thửa đất cho họ, nhưng Thành không thực hiện được. Bởi thực tế, từ trước đến nay vợ chồng ông Đạt, bà Hưng vẫn ở tại căn nhà này, không biết việc chuyển nhượng này.

Khi bán nhà đất cho vợ chồng ông Thắng, Thành “nổ” rằng, tài sản là của y, vợ chồng ông Đạt, bà Hưng chỉ là người thuê căn nhà này của Thành với giá 11 triệu đồng/tháng, còn khoảng hơn 2 tháng nữa là hết hạn hợp đồng. Tin tưởng Thành là chủ tài sản, vợ chồng ông Thắng tiếp tục trở thành nạn nhân của Thành. Từ một căn nhà, Thành lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 3 gia đình. Toàn bộ số tiền lừa đảo của các bị hại, Thành đã sử dụng hết, đến nay không có để hoàn trả lại.

Ngày 7-10-2016, cơ quan CSĐT công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam với đối tượng Nguyễn Trung Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để phục vụ công tác điều tra. Quá trình xác minh lý lịch bị can, cơ quan điều tra nhận thấy nhân thân đối tượng có nhiều điểm nghi vấn nên tập trung xác minh và đã thu về kết quả thật bất ngờ. Nguyễn Trung Thành (SN 1965), thực chất là Trần Tấn Lâm (SN 1975), HKTT: ấp 4, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, có số CMND 280738152. Năm 2011, Lâm bị cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và quyết định truy nã. Cũng năm 2011, Trần Tấn Lâm đến Lâm Đồng, lấy tên là Nguyễn Trung Thành và sử dụng từ đó đến nay.

Đại úy Nguyễn Bằng Giang – Điều tra viên trực tiếp thụ lý, điều tra vụ án cho biết: Ban đầu đối tượng nhất quyết không thừa nhận tên Trần Tấn Lâm. Cho rằng, chỉ phạm tội lần đầu. Cơ quan điều tra đã phải tiến hành điều tra tại nhiều nơi trong tỉnh Lâm Đồng,TP.HCM và Bình Dương, với những chứng cứ rõ ràng và thuyết phục của cơ quan điều tra, đối tượng đã phải thừa nhận mang tên giả.

Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng những người già yếu, đang mắc kẹt nợ ngân hàng rồi giả như cao thượng giúp đỡ họ, khi có được lòng tin của họ thì tìm cách trục lợi. Vụ án trên, thực chất ban đầu vợ chồng ông Lê Đạt – bà Phạm Thị Hưng nợ ngân hàng 500 triệu đồng, đến hạn trả nợ nhưng chưa xoay sở được tiền. Đối tượng Thành tiếp cận, bỏ ra 500 triệu trả nợ ngân hàng thay họ, đồng thời thỏa thuận đứng tên trên giấy tờ nhà đất để vay tiền dùm rồi vay ké. Sau đó “thôn tính” luôn tài sản của họ.

“Đối tượng rất ngoan cố, lì lợm, chỉ chịu khai những gì cơ quan điều tra có đủ chứng cứ buộc tội. Làm việc với đối tượng khá căng thẳng. Tuy nhiên, với những đối tượng kiểu này chúng tôi gặp nhiều nên cũng không vấn đề gì” – Đại úy Giang cho biết thêm.

Được biết, Thành còn đứng tên nhà, đất và vay vốn ngân hàng dùm cho nhiều người khác. Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các bị hại trên, Thành vẫn hoạt động tại Lâm Đồng nhưng hành tung bí ẩn, che giấu tung tích. Có thông tin, y thường thuê 2 chiếc xe ô tô để tạo vỏ bọc, thực hiện nhiều “phi vụ” khác.

Cơ quan điều tra công an Lâm Đồng phải mất khá nhiều thời gian và công sức để bắt được y. Căn nhà của y ở thôn Đạ Nghịt khá hẻo lánh, phải lội qua một con sông, đường rất khó đi. Đối tượng chỉ đăng ký nhân khẩu ở đó và sống lang thang nhiều nơi.

Đại tá Phạm Văn Lộc – Trưởng phòng PC44 Công an Lâm Đồng cho biết: Hiện, cơ quan điều tra đang nhận rất nhiều đơn tố cáo đối với “Nguyễn Trung Thành” và đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Người dân cần cảnh giác khi nhờ người khác đứng tên dùm tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang