Từ vụ cướp tiệm vàng ở Bình Thạnh:

Cảnh báo các cơ sở kinh doanh cần nâng cao ý thức cảnh giác

Thứ Sáu, 27/05/2022 16:53

|

(CATP) Nghiện game, chơi bài trên mạng bị thua hơn 20 triệu đồng, lo sợ gia đình phát hiện sẽ bị la mắng, gã trai trẻ nảy sinh ý định cướp tài sản để trả nợ. Mang theo dụng cụ mua sẵn, đối tượng tìm đến một tiệm vàng ở quận Bình Thạnh (TPHCM), đập bể tủ kính, cướp hai vòng vàng rồi tẩu thoát. Bằng nghiệp vụ điều tra sắc bén, chỉ 3 giờ sau, đối tượng đã sa lưới lực lượng công an (CA) TPHCM với đủ tang, vật chứng.

Khởi tố, bắt giam kẻ dùng búa cướp tiệm vàng ở quận bình thạnh

Ngày 26-5, CA Q.Bình Thạnh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Viết Cường (SN 1999, ngụ Q. Bình Thạnh, trú TP.Thủ Đức) về hành vi "cướp tài sản".

Trước đó, đầu giờ chiều 23-5, khi nhân viên của tiệm vàng Sơn Trang (địa chỉ ở 734 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P25, Q.Bình Thạnh) đang ngồi sâu bên trong tiệm. Lúc này, một thanh niên đi xe máy ngang tiệm và nhìn ngó vào bên trong. Các nhân viên cũng nghĩ là có người nào đó đi tìm nhà... Chưa tới 1 phút, nam thanh niên dừng xe rồi đi thẳng vào tiệm vàng. Sau đó, nam thanh niên yêu cầu nhân viên cho coi một số vòng lắc vàng trong tủ kính. Tưởng khách mua vàng, các nhân viên vui vẻ mở tủ. Đúng lúc này, nam thanh niên lấy trong túi áo khoác một chiếc búa nhỏ đập vào tủ kính. Các nhân viên hoảng sợ chưa kịp hô hoán thì nam thanh niên nhanh chóng thò tay vào tủ lấy đi 2 chiếc vòng vàng đeo tay rồi tẩu thoát về hướng đường Nguyễn Xí và mất hút.

Sự việc được báo cho cơ quan CA. Ngay khi nhận tin, CA Q.Bình Thạnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng các đơn vị điều tra phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ sau 3 tiếng đồng hồ gây án, lực lượng công an đã ập tới căn nhà của đối tượng và bắt được gã. Đối tượng là Nguyễn Viết Cường (SN 1999; thường trú: P13, Q.Bình Thạnh; hiện ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức).

Tiệm vàng Sơn Trang - nơi xảy ra vụ cướp

Chủ tiệm, nhân viên cần nâng cao ý thức cảnh giác

Trước vụ cướp tiệm vàng táo tợn vừa xảy ra tại quận Bình Thạnh, CA TPHCM cho biết, hoạt động kinh doanh vàng là một trong những hình thức kinh doanh cần đảm bảo an ninh an toàn nhất. Tuy nhiên, do mặt hàng có giá trị mang tính đặc thù này, vô hình chung trở thành mục tiêu của không ít tội phạm với thủ đoạn trộm cướp ngày càng tinh vi và manh động.

Với giá trị lớn, lại nhỏ gọn, dễ cất giấu, tàng trữ và mua bán... vàng luôn có sức hấp dẫn đối với những đối tượng trộm cắp, cướp giật. Đặc biệt, hầu hết các tiệm vàng hiện nay nằm sát các đường giao thông lớn, lực lượng bảo vệ yếu, thiếu các biện pháp an ninh, lơ là cảnh giác... Thời gian bọn tội phạm chọn để gây án thường là thời điểm chủ cửa hàng mở cửa, đóng cửa hàng.... đối tượng gây án thường sử dụng xe máy phân khối lớn không đeo biển hoặc đeo biển kiểm soát giả. Trước khi gây án, chúng thường thăm dò quy luật đi lại, cách bố trí cửa hàng, từ đó phát hiện sơ hở của chủ cửa hàng để hành động.

CA TPHCM cho biết, lực lượng CA các xã, phường, thị trấn, quận, huyện và TP.Thủ Đức thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở các chủ tiệm vàng bạc đá quý tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời, vận động, khuyến cáo các tiệm vàng nên bố trí lực lượng bảo vệ, lắp các thiết bị bảo vệ như camera có độ phân giải cao ở những vị trí dễ quan sát khách hàng nhất, trang bị thiết bị chống trộm, báo trộm, kính cường lực cho tủ trưng bày vàng bạc, đá quý để bảo vệ tài sản và phòng ngừa tội phạm.

Tình trạng nhiều chủ tiệm vàng không lắp đặt hệ thống camera hay lắp camera không hiệu quả đã gây ra không ít khó khăn trong công tác điều tra, nhận dạng và truy lùng đối tượng của cơ quan chức năng. Việc ngăn chặn, phòng ngừa trộm, cướp tiệm vàng, ngoài sự phòng ngừa của lực lượng chức năng, trước hết vẫn là ý thức và sự chủ động của chính các chủ tiệm vàng trong việc tự bảo vệ tài sản, an toàn tính mạng cho mình, có như vậy mới ngăn chặn từ đầu các nguy cơ trộm cướp có thể xảy ra.

Trước đó, Bộ CA từng cảnh báo về việc gia tăng hoạt động của tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng ở nhiều tỉnh thành. CA TPHCM cũng là đơn vị đi đầu trong việc tuyên truyền cho hệ thống ngân hàng, các chủ tiệm vàng trên địa bàn; trang bị kiến thức về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp, đồng thời đưa ra một số kỹ năng phòng chống tới toàn bộ nhân viên ngân hàng và các chủ tiệm vàng.

Do ý thức cảnh giác chưa cao của các nhân viên ngân hàng, chủ tiệm vàng, đặc biệt là hệ thống an ninh và công tác bảo vệ các ngân hàng, tiệm vàng hiện nay còn nhiều kẽ hở. Các cơ sở giao dịch của ngân hàng được mặc định là nơi chứa nhiều tiền mặt và người dân đến NH giao dịch cũng là người mang đến hoặc mang đi một lượng tiền mặt nhất định, nên họ cũng là mục tiêu để đối tượng cướp giật nhắm vào.

Tủ kính bị kẻ cướp đập vỡ lấy đi 2 vòng vàng

Hiện nay công tác bảo vệ tại các cơ sở giao dịch của ngân hàng còn chưa đáp ứng yêu cầu so với tính chất của loại tội phạm cướp. Còn nhiều ngân hàng chưa thông báo, nhắc nhở cho khách hàng nâng cao cảnh giác khi kết thúc một phiên giao dịch. Hệ thống báo động và phát tín hiệu còn thiếu, đôi khi bị trục trặc...

Nhân viên bảo vệ các tiệm vàng hầu hết là những người lớn tuổi, về hưu, công việc chủ yếu là ghi vé, trông xe. Những người này không được tập huấn võ thuật, cách thức nhận diện đối tượng nghi vấn, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội, các thao tác xử lý cơ bản khi có hành vi cướp xảy ra. Vì vậy, đa phần còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cướp.

Người dân làm thế nào khi gặp cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng?

Để phòng ngừa hoặc đối phó với tội phạm cướp, CA TPHCM khuyến cáo mỗi ngân hàng, tiệm vàng cần xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ đủ về số lượng, có sức khỏe, nhanh nhạy; được huấn luyện võ thuật, khả năng phản ứng nhanh và bố trí cả ở bên trong và ngoài cửa. Trang bị công cụ hỗ trợ được pháp luật cho phép sử dụng để phòng vệ, ngăn chặn hiệu quả các vụ cướp.

Ở các tiệm vàng, hệ thống cửa và khóa cần được khóa từ bên trong, có vách kính chịu lực trong suốt, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa nhân viên với khách đến giao dịch. Tất cả các ngân hàng và tiệm vàng cần lắp đặt hệ thống camera giám sát hiện đại, có độ phân giải cao ở những vị trí dễ quan sát khách hàng nhất; cần trang bị thêm bộ báo động khẩn cấp, trong vòng vài giây sẽ tự động gọi đến số điện thoại của CA xã, phường, thị trấn, quận, huyện... để báo động khẩn cấp.

Khi có tình huống cướp xảy ra, nhân viên ngân hàng hoặc tiệm vàng cần chủ động, bình tĩnh làm theo yêu cầu của đối tượng, đặc biệt là đối tượng có sử dụng vũ khí "nóng". Cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng để cung cấp cho lực lượng công an. Nếu có khách hàng tại nơi xảy ra vụ cướp, nhân viên ngân hàng hoặc tiệm vàng cần hướng dẫn cho khách hàng bình tĩnh nhằm bảo vệ an toàn tính mạng.

Lực lượng CA sẽ thường xuyên cập nhật, thông báo, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng đang diễn ra phổ biến cũng như phương thức, thủ đoạn phạm tội mới cho nhân viên thuộc hệ thống ngân hàng và các tiệm vàng trong toàn tỉnh. Ngoài ra, lực lượng CA cũng cần đưa nội dung phòng, chống tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng vào các chuyên đề lớn trong chương trình phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, khi đi giao dịch tại ngân hàng hoặc các tiệm vàng, người dân nên đi từ 2 - 3 người hoặc nhiều hơn để đảm bảo an toàn cũng như có thể xử lý được những tình huống phát sinh.

Tập trung phòng ngừa, đấu tranh tội phạm cướp ở ngân hàng, tiệm vàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích

Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ CA cho biết, sau 3 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi cả nước, số vụ phạm pháp hình sự, giảm 17,51% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, lực lượng CA đã điều tra, khám phá 8.016 vụ phạm tội về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ 87,91%), bắt 19.037 đối tượng, triệt phá 242 băng, nhóm tội phạm. Tuy nhiên, xảy ra nhiều vụ cướp tài sản tại phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng, tiệm vàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích ở các địa phương...

Theo trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục C02, ngoài các phương thức, thủ đoạn có tính truyền thống, xuất hiện các đối tượng thông qua không gian mạng lập các nhóm kín, kết bạn với nhau để thực hiện hành vi cướp tài sản tại các ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng tiện ích. Các đối tượng gây án chủ yếu chưa có tiền án, tiền sự, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, nợ nần, khó khăn về kinh tế. Các vụ cướp thường xảy ra vào thời điểm lượng khách tại phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng ít, nhân viên mất cảnh giác, những nơi còn sơ hở trong công tác bảo vệ. Phần lớn các đối tượng phạm tội đe dọa hoặc sử dụng vũ khí tự chế, súng, vật liệu nổ giả để uy hiếp, thực hiện hành vi cướp tài sản.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Bộ CA đã chỉ đạo lực lượng CSHS và CA các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các phương án, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA về đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong và sau dịch Covid-19; xử lý, giải quyết các tình huống cấp bách, phức tạp trong các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trật tự xã hội; tập trung xây dựng, triển khai thực hiện chuyên đề, phương án, kế hoạch để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cướp tài sản, nhất là cướp tài sản tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý, cửa hàng tiện ích...

Bình luận (0)

Lên đầu trang