Giả shipper để lừa đảo
Ngày 08/6/2025, chị S. ngụ TP.Thủ Đức (TPHCM) cho biết, bản thân chị là một người có kiến thức khá tốt, cũng thường xuyên xem tin tức, biết về những thủ đoạn lừa đảo. Tuy nhiên, chị S. vẫn bị mắc lừa theo kiểu shipper, song chúng đã nâng lên cấp lừa tinh vi hơn trước đây. Vào ngày nghỉ, chị S. đi chơi cùng bạn thì nhận được liên tiếp các cuộc gọi. Lúc đầu thấy số lạ, chị S. không nghe, nhưng chúng liên tục gọi và do có đặt đơn hàng từ trước, nên bán nghi, chị S. nghe máy... Bên kia, giọng một người đàn ông nói đúng nội dung đơn hàng lẫn số tiền là 230 ngàn đồng mà chị S. có đặt hàng.
Do đang ở ngoài đường nên chị S. nói giao hàng ở dưới tiếp tân chung cư, rồi bảo đưa số tài khoản để chuyển trả tiền. Tuy nhiên, vừa chuyển tiền theo số tài khoản của người giao hàng, thì người đàn ông bảo: "Chị chuyển sai rồi, muốn lấy lại tiền thì thực hiện theo hướng dẫn". Chưa hết, kẻ lừa đảo còn cho chị S. biết là chị đã trở thành "nhân viên" của đơn vị shipper và yêu cầu chị đóng thêm 4,3 triệu đồng. Biết bị dính vào bọn lừa đảo, chị S. đưa điện thoại cho người bạn đi cùng, yêu cầu chúng không làm phiền nữa. Tuy nhiên, ngày hôm sau bọn lừa đảo tiếp tục nhằm vào "con mồi" là chị S. để "câu" chuyển tiền thêm, với "mồi nhử" là trở thành "nhân viên" đi giao hàng... Theo chị S., trường hợp người lao động đang thất nghiệp không có việc làm, theo lời hứa là shipper, có thu nhập hàng tháng khá tốt, chắc chắn sẽ dính bẫy lừa của chúng.

Lê Quang Nguyên (ngụ Quảng Trị) bị Công an bắt vì hacker Facebook lấy cắp thông tin vay mượn, lừa đảo người thân và bạn bè của nạn nhân
Chưa hết, cũng việc giao hàng, nhưng chuyện của bà H. còn "dính" nặng hơn nhiều trường hợp chị S. Đêm 06/6/2025, bà H. nhận cuộc điện thoại từ con gái bà đang ở nước ngoài, với hình ảnh, giọng nói và cho biết đang chuẩn bị gửi về cho bà số tiền lớn. Là người mẹ, bà H. bỗng nhiên có niềm vui rất lớn đúng dịp gia đình đang khó khăn. Bà H. đang mong chờ hàng của con gửi về thì nhận tiếp điện thoại của con gái, nói là cần chuyển vào 400 triệu đồng làm phí vận chuyển... Vét sạch trong nhà và vay mượn người quen, bà H. liền chuyển tiền và... chờ. Mãi không nhận được tiền, bà H. điện thoại cho con gái mới tá hỏa vì biết bị lừa. Con gái bà H. cũng cho biết, Facebook của mình bị hacker đánh cắp thông tin cá nhân.
Bộ Công an, Công an TPHCM và Công an các tỉnh, thành trên cả nước liên tục cảnh báo đến người về nhiều kiểu lừa đảo, trong đó có lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh shipper. Đây là kiểu lừa đảo tuy không mới, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân bị mắc lừa. Theo đó, kẻ lừa đảo giả danh shipper đã chiếm đoạt tài sản thông qua một số phương thức, thủ đoạn như: Các nghi phạm lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.
Loại tội phạm này thường thông báo chưa nhận được tiền, yêu cầu bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký một gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2 đến 10 triệu đồng/tháng, đồng thời hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... nhằm chiếm đoạt tài sản. Thậm chí kẻ lừa đảo còn giả danh shipper đến giao hàng tận nơi, nhưng bên trong gói hàng hầu hết là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị, chúng đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi giao hàng nhưng không cho kiểm tra hàng hóa. Các nghi phạm lừa đảo tiếp cận với các kênh livestream bán hàng online, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Do vậy, các đối tượng thường gọi điện giả danh shipper giao hàng cũng không nằm ngoài mục đích để thu thập thông tin cá nhân của người dân, sử dụng cho các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác.

Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo kiểu shipper
Hay mới đây, Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) cũng cảnh báo thủ đoạn giả danh shipper lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một phụ nữ bị shipper giả lừa tiền rồi đòi làm... hợp đồng bảo hiểm để tiếp tục lừa. Bộ Công an khuyến cáo người dân, luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán. Nếu không đặt hàng, từ chối nhận và không thanh toán. Yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển. Chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, kiểm tra hàng đảm bảo chất lượng, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các sàn thương mại số. Đặc biệt, mọi người cần kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền. Người dân không nên quét mã QR từ nguồn không rõ ràng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper (bởi vì các shipper chân chính luôn có thông tin của khách hàng trên đơn hàng).
Lộ lọt thông tin cá nhân ở các livestream
Theo Công an TPHCM, gần đây nhiều người dân bị những kẻ giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn xảy ra. Qua điều tra, Công an xác định những người này lợi dụng các buổi livestream bán hàng để thu thập thông tin qua các bình luận công khai của khách hàng hoặc tìm kiếm, mua bán thông tin khách hàng từ các nguồn không chính thống.
Từ những lọt, lộ thông tin cá nhân kiểu nêu trên, sau khi có được thông tin của nạn nhân, kẻ giả danh shipper của các công ty vận chuyển uy tín dùng để gọi điện thoại, thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng. Mọi người nên nhận biết, nếu nạn nhân ở nhà và nói "để ra nhận hàng", với trường hợp này thì kẻ giả danh shipper liền tung chiêu "hẹn 5 đến 10 phút sẽ đến", sau đó chúng cắt liên lạc, chặn số điện thoại. Nếu nạn nhân thông báo "không có ở nhà”, kẻ giả danh shipper sẽ nói đã gửi hàng cho bảo vệ, người quen, hàng xóm và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thanh toán đơn hàng vào số tài khoản của chúng. Ngay sau khi nạn nhân chuyển tiền, kẻ gian thông báo đã gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper nên hàng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định, hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi.
Tại đây, thêm một vấn đề mà rất cần mọi người chú ý, đó là khi click vào đường link do bọn lừa đảo gửi, sẽ có người khác hướng dẫn nạn nhân cách thao tác đăng nhập qua app ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân. Do vậy, Cơ quan Công an đề nghị người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua. Không chuyển khoản hoặc thanh toán đơn hàng không có ảnh chụp mã vận đơn, thông tin người nhận. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo của kẻ gian. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, cần dừng giao dịch và báo cho Công an gần nhất để kịp thời giải quyết.
Hay trường hợp thường xảy ra, sau khi nhận được tiền, bọn lừa đảo có thể sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do, như nhắn nhầm tài khoản thanh toán để hù dọa trừ tiền, sau đó lừa nạn nhân nhấn vào đường link có chứa "mã độc" nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tiền của nạn nhân rồi cắt đứt liên lạc. Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác như nêu trên.
Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý. Việc nạn nhân lấy lại số tiền bị lừa đảo thường rất khó thực hiện bởi người bị hại không biết kẻ lừa mình là ai, ở đâu để đòi. Nếu là nạn nhân của lừa đảo, nên trình báo ngay với Công an để ngăn chặn việc lừa đảo tiếp tục xảy ra cũng như xử lý được kẻ lừa đảo và lấy lại số tiền đã bị lừa. Để trình báo lừa đảo với Cơ quan Công an, nạn nhân cần thu thập tất cả các thông tin như nội dung tin nhắn, số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa chuyển khoản... để làm chứng cứ tố giác với cơ quan chức năng.