Tìm việc làm qua mạng, mất hết thông tin cá nhân, còn bị tống tiền

Chủ Nhật, 05/09/2021 14:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, một số đối tượng xấu đăng tin tuyển dụng nhận việc làm tại nhà để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng của bị hại, đe dọa tống tiền...

Chị N.T.A. (ngụ xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) vào trang Facebook “Mua bán đồ cũ Quảng Ngãi” thì thấy một tài khoản rao tuyển người nhận việc về nhà làm, không cần đặt cọc, không tốn phí. Chị A. nhắn tin hỏi về cách thức nhận việc thì được tư vấn, gửi một liên kết hướng dẫn truy cập vào để đăng ký.

Các đối tượng nhắn tin đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền sau khi đã đã lấy được các thông tin, hình ảnh của nạn nhân.

Chị A truy cập vào liên kết thì được yêu cầu cung cấp số điện thoại, số chứng minh nhân dân (CMND), tài khoản ngân hàng để khi có lương sẽ được chuyển tiền về thẻ. Chị A tiếp tục gửi ảnh chụp 2 mặt CMND để xác thực thông tin và các đối tượng được quyền truy cập địa chỉ Zalo, Facebook, danh bạ, thư viện ảnh của chị A.

Hoàn thành tất cả các nội dung thì tài khoản Facebook của chị A. bị chiếm quyền sử dụng và tài khoản ngân hàng còn 2,8 triệu đồng mất sạch. Lúc này chị A. tá hỏa khi biết mọi giao dịch, tài khoản liên quan đến số điện thoại của mình đã bị chiếm quyền truy cập. Số điện thoại của chị A. được chuyển cuộc gọi đến số điện thoại của đối tượng (+84.388.397.553) để chúng đánh cắp mã OTP (xác thực giao dịch chuyển khoản).

Qua mạng Zalo, đối tượng tiếp tục sử dụng những thông tin, hình ảnh đã thu thập trước đó để nhắn tin đe dọa, yêu cầu chị A. chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của đối tượng, nếu không sẽ phát tán hình ảnh, số điện thoại, danh bạ lên các trang web mại dâm, web vay nợ... Chị A. không đồng ý thì hàng loạt số điện thoại lạ gọi đến số của chị A. để đòi nợ, hỏi mua dâm…

Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo, đây là thủ đoạn lừa đảo không mới khi đối tượng bằng nhiều cách khác nhau để lấy được thông tin cá nhân của người bị hại như số điện thoại, chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, truy cập vào các địa chỉ Facebook, Zalo, danh bạ, thư viện ảnh… của người khác để chiếm đoạt mã OTP, thu thập thông tin, hình ảnh riêng tư để đe dọa tống tiền, chiếm đoạt tài sản... hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Vì vậy, mỗi cá nhân hãy cẩn trọng khi truy cập vào các liên kết lạ; không cung cấp những thông tin cá nhân như CMND, căn cước công dân (CCCD), tài khoản ngân hàng, mã xác thực OTP trong giao dịch ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào.

Khi bị khai thác được thông tin cá nhân hay bị mất tài khoản Facebook, Zalo… thì khẩn trương thông báo đến bạn bè biết để tránh bị đối tượng sử dụng để lừa đảo, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật và thông báo cho ngân hàng (để bảo vệ tài khoản) và cơ quan Công an để xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang