Màn lừa đảo hoàn hảo của kẻ “tay ngang”

Thứ Hai, 29/03/2021 18:16

|

(CAO) Ngày 29-3, Công an thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa hoàn tất hồ sơ ban đầu và bàn giao Đặng Văn Mơ (SN 1996, HKTT: xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đặng Văn Mơ

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 27-3, anh Phan Văn Toàn (SN 2000, ngụ KP.Phước Kiểng, TT.Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) đến Công an thị trấn Hiệp Phước trình báo sự việc bị đối tượng Đặng Văn Mơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 23.692.000 đồng, xảy ra tại cửa hàng tạp hóa “Toàn Quyền” ở KP Phước Kiểng.

Công an thị trấn Hiệp Phước đã triển khai lực lượng truy tìm đối tượng lừa đảo. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, Công an thị trấn Hiệp Phước phối hợp Công an xã Lộc An tiến hành vây bắt được đối tượng Mơ tại khu nhà trọ.

Tại cơ quan công an, Mơ khai do đang thất nghiệp không có tiền tiêu xài nên sáng 27-3, đón xe buýt đi từ xã Lộc An đến huyện Nhơn Trạch để tìm người quen hỏi vay mượn tiền. Không vay được tiền, trên đường đi bộ về Mơ thấy chiếc xe ô tô tải BS: 60C–126.25 do tài xế Lê Nguyễn Quang Vinh điều khiển cùng một nhân viên tên Thức đang đi giao hàng, trên đầu xe có để 4 phiếu giao hàng nên Mơ nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách dùng các phiếu giao hàng này đến cửa hàng liên hệ trước để chiếm đoạt số tiền bên trong phiếu giao hàng.

Mơ đã tiếp cận chiếc xe tải rồi lén lút lấy trộm một phiếu giao hàng có giá trị tiền hàng 23.692.000 đồng, sau đó, Mơ xem địa chỉ cửa hàng ghi trên phiếu mà các nhân viên chuẩn bị đến giao hàng rồi nhanh chóng chạy đến cửa hàng “Toàn Quyền” ở KP Phước Kiểng, TT Hiệp Phước, Nhơn Trạch. Tại đây, Mơ giả là nhân viên bên bán hàng để gặp anh Toàn chủ cửa hàng. Mơ đưa phiếu giao hàng cho anh Toàn thấy rồi hỏi “giao hàng phía trước hay phía sau” thì được ông chủ cửa hàng trả lời “giao phía trước”.

Sau đó Mơ đi bộ ra cách cửa hàng vài chục mét đứng chờ chiếc xe tải đến giao hàng. Khi thấy xe tải đến, Mơ lẻn vào bên trong cửa hàng giả vờ là người của cửa hàng đang đợi nhân viên bê hàng vào trong kho. Lúc này Mơ phụ sắp xếp hàng vào ngăn nắp nhưng cả 2 anh Vinh và Thức đều không phát hiện, vì nghĩ rằng Mơ là người của cửa hàng, còn anh Toàn thì nghĩ Mơ là người bên giao hàng.

Đối tượng Mơ đã khéo léo xuất hiện mà không ai phát hiện hay nghi ngờ gì về “kẻ thứ 3” này. Khi đã giao một số hàng vào trong kho thì anh Toàn yêu cầu Thức và Vinh giao số hàng còn lại trên xe xuống khu vực kho sau, cách đó chừng 500m.

Ngay lúc này, Mơ lập tức tranh thủ chớp thời cơ thuận lợi nhất khi mà tài xế Vinh và nhân viên Thức đã chạy xe về kho phía sau. Mơ lấy phiếu giao hàng đã trộm trước đó vào đưa cho anh Toàn. Kiểm tra xong thì anh Toàn thanh toán toàn bộ số tiền trên cho Mơ mà không hề biết đây là kẻ lạ mặt, không liên quan gì đến 2 nhân viên đi chung.

Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, Mơ nhanh chóng rời khỏi cửa hàng để đến ngã tư Hiệp Phước đón xe ôm về phòng trọ ở xã Lộc An. Đến chiều tối cùng ngày thì Mơ bị Công an thị trấn Hiệp Phước bắt giữ, thu hồi được hơn 14 triệu đồng, số tiền còn lại đối tượng này đã tiêu xài. Với hành vi trên, ngày 28-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã thi hành lệnh giữ người khẩn cấp đối với Đặng Văn Mơ để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Một cán bộ điều tra cho biết, thủ đoạn lừa đảo của Mơ không mới, trước đây lực lượng công an cũng đã từng khám phá, bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo có thủ đoạn tương tự như trên. Nhưng do người dân thiếu cảnh giác, các nhân viên giao hàng và tài xế bất cẩn trong quá trình giao hàng, không cất giữ hóa đơn cẩn thận, tạo sơ hở để đối tượng xấu “chớp thời cơ” lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong quá trình giao, nhận hàng giữa người mua và người bán mà cả hai bên đều không hay biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang