Lừa mua đất... trên giấy, nữ cán bộ "kiếm lời" 6 tỷ đồng

Thứ Ba, 13/10/2020 15:33

|

(CATP) Ngày 13-10, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái cho biết đã ra quyết định khởi tố Trần Thị Anh Ngọc (SN 1975, trú tổ 2, P.Đồng Tâm, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), nguyên cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, đơn vị đã xác định số tiền Ngọc chiếm đoạt của các bị hại lên tới khoảng 6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra làm rõ, trong thời gian làm việc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái, Trần Thị Anh Ngọc đã “nổ” với nhiều người có quan hệ rộng; nắm bắt được thông tin về các dự án... Ngọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi thỏa thuận số tiền còn lại sau khi trúng đấu giá sẽ thanh toán theo giá sàn nhà nước quy định để nhận tiền của các nạn nhân rồi chiếm đoạt.

Đối tượng Trần Thị Anh Ngọc

Một trong những nạn nhân trong vụ án là chị Đỗ Thị Nh (trú thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái).

Với khuôn mặt buồn bã, chị Nh. cho biết: Qua các mối quan hệ xã hội, chị Nh quen biết Ngọc. Khoảng tháng 1-2019, Ngọc gặp chị Nh, trong quá trình nói chuyện, đối tượng nói với chị Nh có 3 lô đất số 628, 629, 630 ở đường Âu Cơ, P.Đồng Tâm, TP.Yên Bái, nếu chị Nh muốn mua thì chuẩn bị tiền.

Vì biết rằng Ngọc làm ở Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái nên chị Nh rất tin tưởng. Sau khi trao đổi, chị Nh đồng ý và nhờ Ngọc mua hộ hai lô đất trên.

Sau lần này, cũng vào tháng 1-2019, Ngọc lại nói với Nh là tại khu vực đối diện hai lô đất 629 và 630 có khu đất 6,2 ha đang phân lô bán đấu giá. Ngọc nói với Nh nếu muốn mua được một lô trong khu 6,2 ha thì phải đặt cọc 900 triệu đồng. Thấy giá tiền của lô đất hợp lý, chị Nh giới thiệu cho anh Bùi Đức H. (trú thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) cùng mua những lô đất trên. Anh H. đồng ý và đã giao cho Nh 600 triệu đồng để mua đất.

Hai tháng sau đó (cuối tháng 3-2019), Ngọc gọi điện và nói chị Nh chuẩn bị 1,2 tỷ đồng để đặt cọc mua đất, chị Ng đồng ý.

Ngày 1-4-2019, Ngọc và Nh làm hợp đồng đặt cọc mua hai lô đất số 629 và 630 (Ngọc đánh máy nhầm ngày hợp đồng đặt cọc thành năm 2018). Sau khi giao cho Ngọc 1,2 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chị Nh và Ngọc thống nhất số tiền còn lại sau khi trúng đấu giá sẽ thanh toán theo giá sàn nhà nước quy định.

Về số tiền 600 triệu đồng của anh H nhờ mua đất, sau khi chuyển tiền, chị Nh không làm hợp đồng với Ngọc; hai bên chỉ viết giấy biên nhận nhận tiền của anh H.

Khoảng tháng 8-2019, thông qua chị Nh, chị Trần Thị L (trú P.Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) biết Trần Thị Anh Ngọc. Trong quá trình nói chuyện, chị L có trao đổi với Ngọc để mua chung lô đất số 629; 630 với chị Nh, Ngọc đồng ý... Sau khi thống nhất, chị L chuyển cho Nh 1,2 tỷ đồng để giao cho Ngọc. Ngày 8-9-2019, Ngọc đã làm hợp đồng đặt cọc, nội dung chị L đặt cọc mua hai lô đất số 629, 630 cho chị L... Sau khi nhận tiền, Ngọc viết giấy biên nhận đã nhận của chị L 1,2 tỷ đồng.

Cuối tháng 10-2019, Ngọc lại gọi điện cho Nh, giới thiệu tại tổ 6, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình có khoảng 20 lô đất sắp mở bán đấu giá và hỏi Nh có mua không. Nh đồng ý và nhờ Ngọc mua hộ hai lô đất trong khu đô thị này... Sau khi được Ngọc cho xem bản đồ, Nh nhờ Ngọc mua hộ hai lô số 54, 55 với giá là 1,4 tỷ đồng/2 lô.

Khoảng một tháng sau đó (ngày 22-11-2019) chị Nh gọi điện cho chị L trao đổi về việc mua hai lô đất ở khu đô thị mới, thuộc Tổ 6, TT Yên Bình, L lại đồng ý. Ngày 25-11-2019, chị L đến nhà chị Nh gặp Ngọc và được Ngọc đưa cho hai bản phô tô Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 lô đất số 21 và 22 mang tên ông Phan Tuấn Ngọc và đã chuyển nhượng lại cho Ngọc vào ngày 12-9-2019. Sau khi nhìn thấy số giấy tờ trên, chị L đồng ý mua 2 lô đất này nên đã vay của Nh 1,2 tỷ đồng đưa cho Ngọc. Chị L và Ngọc làm hợp đồng đặt cọc mua đất.

Trong lần mua bán này, thủ đoạn của Ngọc rất tinh vi mà chỉ đến bây giờ, khi đã rơi vào bẫy chị L mới biết. Cụ thể, Ngọc không viết giấy biên nhận nhận tiền mà ghi xác nhận vào hợp đồng đã nhận đủ của chị L 1,2 tỷ đồng. Sau đó, chị Nh và Ngọc cũng làm hợp đồng đặt cọc mua 02 lô đất số 54, 55, chị Nh đã đưa cho Ngọc 1,4 tỷ đồng. Ngọc không viết giấy biên nhận mà tự ghi xác nhận vào hợp đồng đặt cọc đã nhận đủ của chị Nh 1,4 tỷ đồng.

Việc Ngọc nhận tiền của chị Nh, có chị L chứng kiến và việc Ngọc nhận tiền của chị L có chị Nh chứng kiến. Đến nay, Ngọc chưa mua được mảnh đất nào cho chị Nh, chị L và anh H.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã vào cuộc điều tra. Việc thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn do mánh lới tinh vi của Ngọc. Trong quá trình này, còn tiếp nhận đơn trình báo của bà Khuất Thanh H (trú P.Đông, TP.Yên Bái) tố giác Trần Thị Anh Ngọc cũng với thủ đoạn trên bà H đã đưa cho Ngọc 900 triệu đồng.

Từ các căn cứ thu thập được, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Ngọc.

Được biết: Trước khi chuyển về công tác tại Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái, Ngọc từng có thời gian dài làm việc ở một số đơn vị trong tỉnh Yên Bái. Sau khi làm cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái, đối tượng có điều kiện tiếp cận thông tin để thực hiện hành vi phạm tội. Trong vụ án này, Ngọc có thể tạo niềm tin cho người bị hại là việc đánh bóng bản thân và sống sang chảnh với đồ dùng hàng hiệu và tiêu tiền không cần suy nghĩ...

Miệng ăn núi cũng phải mòn, ngoài tiền ăn chơi xa xỉ, đối tượng còn phải một ông chồng nghiện ngập ma túy nên rất khó khăn, từ đó làm liều. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Anh Ngọc về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang