Nghệ An:

Nhiều người khóc ròng vì sàn giao dịch tiền ảo... "biến mất"

Thứ Sáu, 21/05/2021 11:59  | Văn Tình

|

(CATP) Những tưởng việc đầu tư vào sàn giao dịch tài chính Busstrade là một công việc nhàn hạ, thu lợi nhuận cao, nhiều người dân tại tỉnh Nghệ An hào hứng tham gia. Tuy nhiên, từ ngày 7-5-2021 đến nay, họ khóc ròng khi sàn giao dịch này đã bị "sập".

Đổ bệnh vì mất hàng trăm triệu đồng

Cách đây khoảng một tháng, thông qua người bạn, chị T.T.T (SN 1971, ngụ phường Lê Lợi, TP.Vinh, Nghệ An) được mời đầu tư vào sàn giao dịch tài chính Busstrade. Nghe giới thiệu đây là sàn giao dịch tài chính quốc tế, được thành lập và cấp phép ở nước Anh, chị T. tin tưởng, gom toàn bộ tiền trong nhà được hơn 435 triệu đồng đầu tư vào tiền ảo. Gần một tháng sau, chị T. chưa thu về được đồng lãi nào thì không thể truy cập vào tài khoản sàn giao dịch tài chính Busstrade. Chị T. liên lạc với người của sàn, nhưng vô vọng. Xót của, chị T. đổ bệnh, phải nhập viện cấp cứu.

Anh Đ.V.Q (SN 1982, ngụ TP.Vinh) cũng được người bạn rủ rê, đã bỏ ra hơn 312 triệu đồng đầu tư vào sàn giao dịch tài chính Busstrade. Sau vài lần được nhận số lãi ít ỏi, anh Q. rất kỳ vọng với hướng làm ăn của mình. Đùng một cái, anh T. nhận được tin sàn tài chính ảo này "biến mất". Anh buồn rầu, cùng nhiều nạn nhân khác làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của sàn giao dịch tài chính Busstrade.

Theo tìm hiểu, nhóm anh Q. và chị T. có hơn 70 người từ các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Đà Nẵng, Bình Phước, Tiền Giang... tham gia đầu tư vào sàn giao dịch tài chính Busstrade. Họ có quen biết nhau nên cùng bỏ ra tiền thật tham gia chơi tiền ảo, với hy vọng có lãi và tiền "hoa hồng" hàng tháng. Người nhiều nhất là vài tỷ đồng, người ít nhất là 1.000 USD.

Giao diện của tài khoản Busstrade

Hình thức lừa đảo mô hình đa cấp

Tất cả những người tham gia vào sàn giao dịch này đều dưới hình thức "copytrade" trên sàn có tên miền là Busstrade.com, thông qua lời giới thiệu của người quen, được phân chia thành những nhóm khác nhau gọi là "Elite Team". Người tự nhận là "Trader" - chuyên gia đứng đầu Busstrade là Hà Công Tài (ngụ xã Xuân Châu, H.Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Tài tự đánh bóng tên tuổi bằng cách đưa nhiều hình ảnh được chụp chung với một số cựu lãnh đạo cao cấp để tạo niềm tin cho những người đầu tư. Cấp bậc dưới của Tài có 23 "Big Leader", chuyên giúp việc cho "thầy" Hà Công Tài.

Để tạo nên cái gọi là sàn giao dịch tài chính Busstrade, Tài đã tạo ra tài khoản "copy" trên sàn Busstrade.com, với 4 mệnh đề giá khác nhau, gồm: coppytrade1000, coppytrade2000, coppytrade5000, coppytrade100, tương đương với các mệnh giá đóng vào sàn (100 USD, 1.000 USD, 2.000 USD và 5.000 USD), với lợi nhuận cam kết là 30%/tháng. Sau đó, Tài cùng nhóm giúp việc tạo nhóm trên mạng xã hội Facebook, ứng dụng Zalo..., mời gọi, dụ dỗ đầu tư tài chính và giao dịch tài chính Busstrade. Chúng nói dối đây là hoạt động đầu tư hợp pháp, cam kết lãi và bảo hiểm vốn đều đặn, lợi nhuận hàng tuần từ 5-7%. Người đầu tư phải đóng bảo hiểm 2%/tuần trên số tiền đầu tư, riêng tài khoản 100 USD thì được miễn. Tất cả số tiền bảo hiểm này đều được chuyển nội bộ vào các tài khoản "copytrade" nêu trên.

Ngày 22-4-2021, trang "channel Elite Team" thông báo nội dung khuyến mãi, các tài khoản nâng vốn và đóng bảo hiểm 2% trong ngày sẽ được nhận ưu đãi "khủng". Thế nhưng đến sáng hôm sau, hàng nghìn người đầu tư nhốn nháo khi sàn đóng cửa, thông báo ngưng giao dịch để bảo trì và sẽ mở lại ngày 5-5-2021. Sau thời gian này, người đầu tư đăng nhập lại và vào tài khoản bình thường, nhưng khi liên lạc với các Big Leader để thực hiện việc rút vốn, rút lợi nhuận ra tiền Việt Nam thì không thực hiện được. Thay vào đó, họ được yêu cầu chuyển đổi tiền USDT trong tài khoản sang một loại tiền số tên Btoken, với mức thu phí 10% cho 1 Btoken.

Đến ngày 7-5, tất cả các web, app và nhóm "chat" của Busstrade đều không truy cập được. Người đầu tư cũng không thể liên lạc với đội ngũ điều hành sàn này. Các nhóm "chat" trong "group" cũng bị khóa, không cho phép thành viên liên lạc, nhắn tin.

Hình ảnh quảng bá của Busstrade để lôi kéo người dân tham gia giao dịch tiền ảo

Hoạt động của Busstrade tương tự như các mô hình đa cấp biến tướng trước đây. Bản chất sàn này lấy tiền của người thua trả cho người thắng, nhưng lại "móc túi" người tham gia một cách tinh vi bằng cách thu phí giao dịch từ 8-10% đối với người thắng và 5% phí rút tiền qua sàn. Dù cam kết không phải là mô hình đa cấp, nhưng Busstrade lại trả hoa hồng từ 0,5-0,9% cho người đầu tư khi giới thiệu được thành viên mới tham gia.

Người dân làm đơn tố cáo Hà Công Tài

Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra công an nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, TPHCM đã tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân. Thượng tá Cao Ánh Hồng (Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố cáo của một số nạn nhân bị các sàn giao dịch tài chính lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng, trong đó có sàn Busstrade. Được biết, chỉ trong vòng 1 tháng qua, hàng loạt sàn giao dịch đầu tư tài chính nói dối là "bao lãi, bảo hiểm vốn 100%" kiểu như Busstrade đã lần lượt "biến mất", khiến hàng trăm người đầu tư mất trắng hàng tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang