Nhiều người mất tiền tỷ sau cuộc gọi “liên quan đến vụ án”

Thứ Hai, 07/05/2018 11:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thêm nhiều người tại Đà Nẵng nhận được cuộc gọi thông báo liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền… và buộc nộp tiền để chứng minh trong sạch, để kiểm tra. Thủ đoạn không mới nhưng các nạn nhân vẫn bị lừa từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng. 

Trò lừa cũ, nhiều nạn nhân mới

Sáng 7-5, đại tá Trần Phước Hương – Trưởng Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận các đơn thư phản ánh, tố cáo của công dân về việc bị gọi điện dọa liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền sau đó nộp tiền. Nhiều người bị lừa hàng tỷ đồng.

Vào cuối tháng 4-2018, Công an P.Hải Châu 1 (Q.Hải Châu) tiếp nhận tin báo của bà Thái Thị Vang (SN 1953, ngụ P.Hải Châu 1) về việc bị lừa hơn 2,2 tỷ đồng. Ngày 24-4, bà Vang nhận được một cuộc điện thoại nói có liên quan đến vụ án ma túy rồi đe dọa và yêu cầu phải chuyển toàn bộ tiền đến tài khoản 109868283850 mang tên Nguyễn Văn Thanh Long - ngân hàng Viettinbank chi nhánh TPHCM. Sợ hãi nên bà Vang không nói với ai sau đó đến ngân hàng chuyển tiền 2 lần với hơn 2,2 tỷ đồng.

Lúc 9 giờ 28 ngày 17-4, chị Lương Thị Tuyết M. (54 tuổi, ngụ P.Hòa Thuận Đông) nhận được điện thoại của người đàn ông giới thiệu là Công an TP.Hà Nội thông báo chị có liên quan đến đường dây ma túy và liên tục đe dọa, yêu cầu chị Minh phải chuyển hết tiền. Lo sợ, chị M. ra ngân hàng chuyển hơn 120 triệu đồng vào tài khoản 100867766419, tên Nguyễn Vân An (Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội).

Một nạn nhân bị lừa tiền trình báo sự việc

Cũng trong ngày 17-4, bà Nguyễn Thị H. (ngụ đường Nguyễn Du, Q.Hải Châu) cũng bị chiếm đoạt 110 triệu đồng với thủ đoạn tương tự vào tài khoản 038010 12814789 tên Lê Minh Dung (Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh TP.Hà Nội).

Vào ngày 19-4 chị Lê Ngọc Uyên (SN 1987, ngụ quận Hải Châu, là quản lý một khách sạn) cũng bị lừa với thủ đoạn tương tự và mất số tiền 1 tỷ đồng vào tài khoản số 020058758893 tên mang tên Lê Minh Dung (Ngân hàng Sacombank chi nhánh TP.HCM).

Mới đây nhất là ngày 3-5, bà Trần Bích Th. (ngụ đường Cao Xuân Dục, Q.Hải Châu) nhận được cuộc gọi từ số lạ thông báo có liên quan đến một vụ án ma túy và chuẩn bị khởi tố vụ án. Đầu dây bên kia liên tục dùng lời lẽ đe dọa và yêu cầu bà Th. chuyển tiền trong tài khoản vào tài khoản có tên Lê Kim Dung (ngân hàng TMCP Hàng Hải chi nhánh TP.HCM). Bà Th. không nói với ai về sự việc và ra ngân hàng chuyển hơn 290 triệu đồng. Lúc về nhà kể lại sự việc với người thân thì bà Th. biết mình đã lừa.

Nên báo với người thân và cơ quan công an

Các nạn nhân nói trên đều bị lừa với thủ đoạn tương tự là nhận được điện thoại (giống số điện thoại của cơ quan thực thi pháp luật) của người tự xưng là điều tra viên, công an đang điều tra vụ án, nói nạn nhân có liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền hoặc bị mạo danh để lừa đảo rồi liên tục đe dọa.

Các đối tượng dùng chiêu nối máy đến các cơ quan thực thi pháp luật khác nhưng thực chất là đồng bọn. Chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp mạng xã hội như Zalo, Facebook rồi gửi bản chụp các quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam… để nạn nhân sợ hãi sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan điều tra để niêm phong tài sản, để kiểm tra…

Các nạn nhân như bị “thôi miên”, hoảng loạn, mất bình tĩnh, lo lắng, bị yêu cầu không được nói chuyện với người thân, chuyển tiền đến cơ quan điều tra để chứng minh sự trong sạch, để niêm phong tài sản… Sau đó, nạn nhân nhanh chóng tự mình đến ngân hàng chuyển tiền mặt cho tài khoản theo yêu các các đối tượng lừa đảo cung cấp. Khi chuyển tiền xong trở về nói với người thân thì lúc này mới vỡ lẽ đã bị lừa.

Lệnh bắt khẩn cấp giả bọn lừa đảo dùng lừa người dân ​

Điều đáng nói, các phương tiện truyền thông, báo đài đã phản ánh rất nhiều, dư luận cũng đã xôn xao nhưng vẫn có những nạn nhân là người hiểu biết, làm quản lý, làm cán bộ… nhưng vẫn bị lừa tiền thì thật khó hiểu.

Đại tá Trần Phước Hương đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc gọi điện, không nên làm theo hướng dẫn, yêu cầu khi chưa rõ đó là ai. Và tốt nhất là nên báo với người thân, gia đình để được tư vấn và sau đó trình báo với cơ quan chức năng.

Đại tá Trần Phước Hương cho biết về quy trình xác minh, điều tra vụ việc, vụ án: “Nếu vụ việc nào có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng sẽ mời người liên đến trụ sở đơn vị để làm việc và tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật chứ không gọi điện thoại, không nối máy đến cá nhân, tổ chức nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang