Chiếm đoạt 76 tỷ đồng từ huy động vốn trái phép

Thứ Tư, 24/05/2023 09:38  | Hà An

|

(CATP) Vào Việt Nam lập trang web huy động tài chính với chiêu thức trả lãi suất, hoa hồng theo mô hình đa cấp, giám đốc người Hàn Quốc không chỉ chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 người mà còn kéo theo 7 đối tượng với vai trò đồng phạm vào vòng lao lý.

Ngày 23/5, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Raon và Công ty Khanh Asset, do Kim Bumjae (SN 1968, quốc tịch Hàn Quốc) chủ mưu và 7 đồng phạm người Việt Nam, gồm: Nguyễn Thị Hương (SN 1993, Tổng quản lý Công ty Raon Việt Nam và Khanh Asset), Nguyễn Thị Hồng Qui (SN 1988, kế toán Công ty Raon Việt Nam), Nguyễn Đức Lâm (SN 1991, Trưởng phòng IT Công ty Raon Việt Nam và Khanh Asset), Nguyễn Thị Kim Thủy (SN 1990, kế toán trưởng Công ty Raon Việt Nam và Khanh Asset), Ninh Thị Thanh Thủy (SN 1978, kế toán trưởng Công ty đầu tư IDS Capital và Công ty IDS Holidings), Nguyễn Hoàng Duy (SN 1983, Phó giám đốc Công ty Raon Việt Nam), Trần Quốc Chánh (SN 1985, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Raon Việt Nam). Các bị cáo bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Huỳnh Mai Tâm Quyên làm chủ tọa, dự kiến xét xử đến ngày 29/5.

Theo hồ sơ, bằng thủ đoạn kêu gọi đầu tư, huy động tài chính, theo thỏa thuận, thông qua các pháp nhân tự lập ra, từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2018, Kim vào Việt Nam đã thành lập 10 công ty. Trong đó đã sử dụng 4 công ty để thực hiện việc huy động tài chính trái pháp luật. Quá trình huy động tiền, các bị cáo đưa ra những thông tin không có thật như: đây là các công ty con của tập đoàn đa quốc gia có chi nhánh tại Hàn Quốc, Việt Nam, Hongkong, Singapore... có vốn điều lệ lớn, lãi suất huy động cao...

Mục đích huy động tiền để kinh doanh ngoại hối trên thị trường quốc tế, kinh doanh Porker... nhưng thực tế các công ty này không chuyển tiền sang Hàn Quốc đầu tư, không tiến hành các hoạt động kinh doanh như quảng cáo mà sử dụng tiền huy động của nhà đầu tư sau để chi trả lãi, hoa hồng cho người tham gia trước, chi phí hoạt động của các công ty, duy trì hệ thống và chiếm đoạt, sử dụng cho cá nhân; đồng thời còn đưa ra chính sách trả lãi suất cao, cam kết trả lãi đầy đủ hàng tháng... để các nhà đầu tư tin là thật và đầu tư vào các Công ty do Kim chỉ đạo lập nên để chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 cá nhân.

Các bị cáo tại tòa

Trong vụ án này, Kim giữ vai trò chủ mưu, là người điều hành mọi hoạt động Công ty IDS Capital; Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư IDS Holdings; chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Raon Việt Nam, người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Khanh Asset; giám đốc, người đại diện theo pháp luật các Công ty TNHH Khanh Holdings, Công ty TNHH Khanh Tourist. Theo đó, Kim đã trực tiếp tổ chức xây dựng hệ thống huy động tài chính bằng hình thức ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, trả lãi cố định hàng tháng trái pháp luật; tạo lập trang website www.khanhmembers.com, để tiến hành thu tiền, trả lãi suất, hoa hồng theo mô hình đa cấp trái pháp luật, hứa hẹn với nhà đầu tư sử dụng nguồn tiền huy động để chuyển tiền đầu tư tại nước ngoài, tổ chức các lớp dạy forex, kinh doanh quán cà phê, CLB Poker, kinh doanh karaoke, du thuyền nhưng thực tế không hoạt động.

Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Kim và các đồng phạm lấy lợi nhuận chi trả lãi nhưng bản chất là lấy tiền của nhà đầu tư sau chi trả cho nhà đầu tư trước, chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 người. Riêng Kim hưởng lợi 39 tỷ đồng. Còn Nguyễn Thị Hương với vai trò là quản lý, hỗ trợ cho Kim điều hành hoạt động các công ty do Kim lập nên. Từ tháng 12/2015 đến tháng 01/2019, mặc dù biết rõ các công ty sử dụng tiền của nhà đầu tư sau chi trả nhà đầu tư trước, nhưng Hương vẫn giúp sức cho Kim thành lập, quản lý, điều hành hoạt động của các công ty trên để hưởng lợi hơn 2 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang