Chuyện lạ tại Đà Nẵng: Tòa án xử 'lơ' Viện kiểm sát, bản án quá nhiều 'sạn'

Thứ Năm, 28/01/2016 15:03  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 28-1, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết vừa ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm số 38/2015/DSST ngày 28-9-2015 của TAND quận Thanh Khê. Lí do vì bản án vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và nhiều khuất tất, chưa thấu tình đạt lý.

Bản án dân sự sơ thẩm ngày 28-9-2015, giải quyết vụ án dân sự về việc “tranh chấp hợp đồng vay tài sản” và yêu cầu phản tố của bị đơn về việc “yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trả tiền” giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Như Loan (Gia Lai) và bị đơn là ông Nguyễn Toàn (Đà Nẵng).

Bản án đã tuyên buộc ông Nguyễn Toàn trả cho bà Loan số tiền 4,9 tỉ đồng và buộc bà Loan trả cho ông Toàn số tiền 26,8 tỉ đồng.

VKSND quận Thanh Khê kháng nghị bản án của tòa sơ thẩm

Theo VKSND quận Thanh Khê, căn cứ vào văn bản lập ngày 16-9-2012 thì người lập văn bản và tính toán các khoản tiền mà bà Loan thu của ông Toàn là bà Châu, do đó chỉ có bàn Châu mới diễn giải cụ thể được số tiền 21,1 tỉ đồng.

Bà Loan thu của ông Toàn nhằm mục đích gì, thời gian thu khoản tiền đó được đầu tư vào đâu, phát sinh lãi, lỗ đến nay?.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Đức là người viết nội dung xác nhận vào trong văn bản, do đó ông Đức cũng biết rõ nội dung xác nhận nhằm mục đích gì. Nhưng trong phiên sơ thẩm không đưa bà Châu và ông Đức vào tham gia tố tụng là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ngoài ra, tòa xử mà không thông báo cho VKSDN quận Thanh Khê tham gia phiên tòa là cũng vi phạm nghiêm trọng tố tụng. 

Một trong những chứng từ thể hiện phía bà Loan đã trả tiền cho ông Toàn

Viện KSND quận Thanh Khê cho rằng nội dung, bản chất sự việc thì tòa sơ thẩm cũng vi phạm nhiều vấn đề.

Theo đó, căn cứ vào chứng cứ do ông Toàn cung cấp để chứng minh cho yêu cầu phản tố là văn bản được bà Loan ký xác nhận ngày 16-9-2012 thì không có nội dung nào thể hiện việc bà Loan nhận số tiền 21,1 tỉ đồng của ông Toàn là để thực hiện một công việc có thời hạn và khi quá thời hạn này thì bà Loan phải trả lại số tiền trên cho ông Toàn và lãi suất theo qui định của pháp luật.

Ông Toàn cũng không cung cấp được chứng cứ để chứng minh bà Loan vi phạm nghĩa vụ dân sự hay chậm thanh toán số tiền 21,2 tỉ đồng theo thời hạn các bên đã đặt ra.

“Việc tòa cho rằng bà Loan đã nhận của ông Toàn số tiền 21,1 tỉ đồng để thực hiện một số công việc nhưng không thực hiện được mà trong thời gian dài bà Loan không trả lại số tiền đã nhận là đã vi phạm nghĩa vụ trả tiền, cố tình chiếm dụng vốn của ông Toàn để phục vụ mục đích cá nhân nên cần buộc bà Loan phải trả cho ông Toàn số tiền lãi trên số tiền gốc đã nhận 9%/năm là ảnh hưởng nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của bà Loan, trái với qui định của Điều 285 Bộ luật Dân sự”, kháng nghị nêu.

Bên cạnh đó, phần yêu cầu phản tố của bị đơn ông Nguyễn Toàn, quá trình giải quyết vụ án mặc dù lời khai giữa nguyên đơn và bị đơn có nhiều mâu thuẫn nhưng không được tòa tiến hành đối chất để làm rõ. Vì vậy, chưa đánh giá đúng chứng cứ phản tố thuộc hợp đồng vay mượn tài sản, hợp đồng đầu tư, hay bản đối chiếu các khoản đầu tư mà đã chấp nhận yêu cầu phản tố là chưa phù hợp.

Với những vi phạm nghiêm trọng trên, VKSDN Thanh Khê đã kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm và đề nghị TAND. TP Đà Nẵng hủy bản án sơ thẩm của TADN quận Thanh Khê, chuyển hồ sơ vụ án cho tòa sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang