Công an nhanh chóng bắt thủ phạm vụ trộm hơn 100 lượng vàng như thế nào?

Thứ Tư, 01/02/2023 09:32  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Chỉ sau 30 giờ tập trung lực lượng điều tra, truy xét, Công an đã bắt giữ Phạm Văn Nu là đối tượng đột nhập tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc trên đường Hà Huy Giáp (P.Thạnh Lộc, Q.12, TPHCM) trộm số vàng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Ngày 31-01, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM cho biết, chỉ sau 30 giờ tập trung lực lượng điều tra, truy xét, đơn vị phối hợp với Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương và Công an Q.12 nhanh chóng bắt giữ Phạm Văn Nu (SN 1986, ngụ xã Bình Phú, H.Tân Hồng, Đồng Tháp, tạm trú P.Thuận Giao, TP.Thuận An, Bình Dương), là đối tượng đã đột nhập tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc trên đường Hà Huy Giáp (P.Thạnh Lộc, Q.12) để trộm số vàng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

TỪ NHỮNG MANH MỐI TẠI HIỆN TRƯỜNG

Theo nguồn tin từ cơ quan điều tra, trước đó, rạng sáng 29-01-2023, bà M.T.P.D (chủ tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc) thức dậy, đi xuống tầng trệt mở cửa để kinh doanh thì phát hiện tiệm bị kẻ gian đột nhập, trộm cắp tài sản.

Qua kiểm tra, chủ tiệm xác định số lượng vàng rất lớn chuẩn bị bán trong ngày “vía Thần Tài” (mùng 10) đã bị mất. Cụ thể, số vàng bị mất trộm gồm: khoảng 88 lượng vàng trang sức 18K, 25 lượng vàng trang sức 24K... (ước tính tổng trị giá khoảng 4,5 tỷ đồng). Ngay sau đó, chủ tiệm vàng đã trình báo vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Q12.

Camera ghi lại hình ảnh đối tượng đột nhập tiệm vàng

Ngay sau đó, Công an Q12 khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM nhanh chóng vào cuộc điều tra. Bên cạnh việc khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người liên quan, lực lượng chức năng còn tiến hành thu thập, trích xuất camera tại tiệm vàng trên và camera an ninh ở các khu vực xung quanh để phục vụ công tác điều tra.

Qua đó, cơ quan điều tra ghi nhận: Đối tượng gây án là nam thanh niên ngoài 30 tuổi, vóc dáng cao, gầy, mặc áo khoác dài tay, đội nón kết màu đen, đeo khẩu trang, mang balô to màu đen... Đối tượng đã leo từ bên ngoài vào ban công lầu 1 của tiệm vàng rồi dùng các dụng cụ mang theo cạy cửa, đột nhập vào trong, khi các thành viên trong gia đình chủ tiệm vàng đã tắt đèn, vào các phòng riêng nghỉ ngơi.

Cơ quan điều tra nhận định, có thể trước khi gây án, đối tượng đã nhiều lần đến tiệm vàng để quan sát, điều nghiên, nắm bắt quy luật sinh hoạt của tất cả nhân viên và thành viên trong gia đình chủ tiệm vàng, cũng như đặc điểm, kết cấu, những lối ra vào ở các tầng của ngôi nhà.

Đối tượng vác ba lô rời khỏi tiệm vàng

Rất có thể đối tượng là khách quen, từng đến tiệm vàng giao dịch trong thời gian gần đây... Cơ quan điều tra huy động các tổ trinh sát giỏi đồng loạt rà soát, sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng có đặc điểm nhân dạng trùng khớp với đối tượng bị camera ghi hình tại tiệm vàng và ở gần khu vực xảy ra vụ trộm lưu lại.

Trong quá trình điều tra, truy tìm dấu vết thủ phạm thì một tia sáng lóe lên khi một tổ trinh sát của Công an TPHCM phát hiện, sau khi gây án, đối tượng nghi vấn có nhân dạng rất giống với đối tượng hiềm nghi đã thuê xe ôm chở đi một đoạn, hướng cầu Phú Long ra QL13 đến tỉnh Bình Dương. Lập tức, Đại tá Mai Hoàng (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM) trực tiếp chỉ đạo Phòng CSHS - Công an TPHCM khẩn trương phối hợp Phòng CSHS - Công an tỉnh Bình Dương và Công an Q12 áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng cho bằng được, nhằm ổn định tình hình ANTT của thành phố ngay sau Tết Nguyên đán 2023.

THỦ PHẠM LỘ DIỆN

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, khoảng 18 giờ 30 ngày 30-01, lực lượng phối hợp đã bắt được Phạm Văn Nu khi đối tượng đang lẩn trốn tại căn nhà trọ trên đường D1 (KP.Bình Thuận 2, P.Thuận Giao, TP.Thuận An, Bình Dương). Điều làm cơ quan điều tra bất ngờ là khi tiến hành bắt giữ đối tượng, đã dễ dàng thu hồi tất cả các tang vật liên quan, gồm số lượng lớn vàng trang sức còn y nguyên. Số tang vật này được đối tượng cất giấu cẩn thận bằng balô để trong tủ quần áo trên lầu 1, mà cô bạn gái sống cùng nhà trọ với Phạm Văn Nu không mảy may hay biết.

Phạm Văn Nu bị bắt giữ cùng tang vật

Tại cơ quan công an, Phạm Văn Nu đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, một lần đến tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc để bán vàng cách đây khoảng 2 tháng, Nu quan sát kỹ càng, phát hiện tiệm không thuê nhân viên bảo vệ, các thành viên trong gia đình bà D. sau giờ hoạt động kinh doanh thì đều nghỉ ngơi tại phòng riêng trong nhà. Đây là điều kiện thuận lợi để Nu thực hiện kế hoạch đột nhập tiệm vàng để lấy trộm tài sản một cách dễ dàng.

Sau Tết Nguyên đán 2023, do cần tiền tiêu xài và cung phụng cho tình nhân (Nu đã có vợ và con, những người này đang sinh sống ở quê), Nu quyết định thực hiện vụ đột nhập tiệm vàng để trộm cắp. Trước khi gây án, trong ngày 15-01 (tức 24 tháng Chạp), đối tượng 2 lần đến tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc để quan sát, điều nghiên thì phát hiện ở phía trước tiệm có cột điện, rất dễ đột nhập bằng lối này, đồng thời bên trong các cửa ra vào của tiệm đều sử dụng hệ thống cửa cuốn Indo, rất dễ cạy phá.

Dụng cụ hành nghề và chiếc áo khoác ngụy trang

Để chuẩn bị, Nu mua sẵn các dụng cụ để cạy phá cửa (kềm, cờ-lê, tua-vít, thang sắt xếp gọn...). Khoảng 22 giờ ngày 29-01, Nu bắt xe ôm từ nhà trọ ở Bình Dương đến trước tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc ở Q12. Tại đây, chờ vắng vẻ, đối tượng leo lên cột điện ở nhà bên cạnh tiệm vàng (cách đó khoảng 0,5m), nhảy qua mái tôn của tiệm vàng, đột nhập bằng hướng ban công tầng 1. Tiếp theo, Nu dùng 2 tua-vít và thang sắt mang theo để phá cửa tầng 1 rồi cầm kềm cắt dây điện, đột nhập vào trong.

Sau đó, Nu đi xuống tầng trệt, tiếp cận tủ kính chứa nhiều vàng trang sức thì thấy trên cửa tủ để sẵn chìa khóa. Đối tượng lấy khóa mở tủ, bỏ toàn bộ số vàng vào balô, rồi tẩu thoát ra ngoài bằng lối lúc vào. Nu đi bộ đến ngã tư Ga, thuê xe ôm chở về tỉnh Bình Dương. Trên đường đi, sợ bị lực lượng công an phát hiện, đối tượng giảo quyệt, yêu cầu tài xế xe ôm chỉ chở một đoạn ngắn, rồi lại đi bộ đến khu vực khác, thuê xe ôm khác chở đi tiếp. Sau nhiều lần như vậy, Nu về đến gần nhà trọ, âm thầm mang balô đựng đầy vàng vào phòng để cất giấu mà không ai hay biết.

Qua đấu tranh mở rộng, Phạm Văn Nu còn khai vào khoảng tháng 11-2021, đã đột nhập tiệm vàng K.H trên đường Phan Đình Giót (P.An Phú, TX.Thuận An, Bình Dương), lấy trộm số nữ trang (ước tính trị giá khoảng 2 tỷ đồng). Số tài sản này được Nu chia nhỏ ra, mang đi bán tại các tiệm vàng ở khu vực TX.Tân Uyên (Bình Dương), nhưng chỉ được tổng cộng 780 triệu đồng.

Vụ án trộm hơn 100 lượng vàng tại tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang