Đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng cùng đồng phạm

Thứ Ba, 31/01/2023 10:07

|

(CATP) Đến ngày 30-01-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ Q3; Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (SN 1983; trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (SN 1992, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (SN 1994; Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Vai trò của các bị can trong vụ án

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Nhóm bị can gồm Nhi, Hà, Tân có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Các buổi "livestream" trên mạng xã hội của bị can Hằng có nội dung xúc phạm danh dự của nhiều cá nhân.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: Từ tháng 3-2021, bị can Hằng sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội trên các kênh Youtube, Facebook, TikTok, tổ chức nhiều buổi "livestream" phát ngôn trực tiếp, đồng thời đăng nhiều bài viết trên qua mạng để thông tin về nhiều chủ đề, nội dung khác nhau. Cạnh đó, bị can Hằng đã đưa ra các thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều cá nhân.

Tại các buổi "livestream" trên, bị can Hằng thông tin về "bí mật đời tư” cá nhân và các nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), các bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni). Hầu hết các nội dung phát ngôn của bị can Hằng đã vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự các cá nhân trên. Ngoài ra, bị can Hằng còn thông qua các tài khoản mạng xã hội, công khai xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của các ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM), Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là ông Lê Công Vinh.

Bị can Nguyễn Phương Hằng lúc bị khởi tố, bắt tạm giam

Làm việc với cơ quan điều tra, bị can Nhi khai rằng được bị can Hằng chỉ đạo lập các tài khoản TikTok gồm: nguyenphuonghang_747, nguyenphuonghang_748, nguyenphuonghang_749... để bị can Hằng "livestream". Bị can Nhi còn lập fanpage Facebook "Hoang Nhi" để thông báo lịch phát hoặc ngừng "livestream", đăng bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng.

Còn bị can Hà khai đã chuẩn bị sân khấu, máy móc, trang thiết bị... khi bị can Hằng "livestream". Hà còn được bị can Hằng chỉ đạo lập fanpage Facebook "Ha Lee", cũng để thông báo lịch phát hoặc ngừng livestream, đăng bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng. Riêng bị can Tân khai được bị can Hằng chỉ đạo phát "livestream" thông qua kênh Youtube. Việc này Tân thực hiện bằng laptop, máy quay của chính mình. Tân khai phụ trách vai trò thư ký, dẫn chương trình cho bị can Hằng trong mỗi buổi "livestream".

Hai bị can Hà và Nhi khai trước mỗi buổi "livestream", bị can Hằng sẽ đọc trước nội dung để cho cả hai chép hoặc nhắn tin qua mạng. Sau đó, Nhi chuyển cho Tân để soạn văn bản, in ra và đưa cho bị can Hằng đọc vào các buổi "livestream". Trước các buổi "livestream", Hà và Nhi sẽ đăng nhập các tài khoản trên những kênh Youtube, Facebook, TikTok. Khi bị can Hằng "livestream", Nhi có vai trò quan sát, đưa tài liệu cho bị can Hằng và thông báo số lượng người theo dõi các trang mạng này. Còn Tân có vai trò đọc những câu bình luận, dẫn chương trình, trình chiếu các hình ảnh để chèn vào các buổi "livestream" của bị can Hằng. Thậm chí, Tân còn tìm kiếm các hình ảnh theo yêu cầu của bị can Hằng để chèn vào buổi "livestream". Trong buổi đua ngựa tổ chức tại Trường đua Đại Nam, Tân đã dùng tên người đặt tên cho chó đua, ngựa đua và bình luận khiếm nhã về các nhân vật được đặt tên.

Trong ngày 09-11-2022, bị can Hằng chỉ đạo Nhi, Hà và Tân đăng 2 bài viết trên các trang mạng "Ha Lee", "Hoang Nhi"... để xúc phạm bà Lê Thị Giàu. Quá trình điều tra, cơ quan công an thu giữ nhiều điện thoại di động, các kịch bản được đánh máy và viết tay của Nhi, có nội dung liên quan đến ca sĩ Vy Oanh.

Huỳnh Công Tân tại cơ quan điều tra

Nguyễn Phương Hằng khai… nằm mơ hoặc đọc trên mạng!

Trong quá trình điều tra, bị can Hằng khai rằng những phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín ông Hoài Linh là do ông này có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên. Tuy nhiên, khi bị can Hằng yêu cầu cùng lên tiếng về việc ông Yên lừa đảo thì ông Hoài Linh im lặng. Còn về bà Mỹ Oanh, bị can Hằng khai do bà này có các bình luận lên mạng Facebook liên quan đến hoạt động từ thiện của bị can Hằng. Đối với bà Hàn Ni, bị can Hằng khai là bà này có những phát ngôn "chống phá” Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Bị can Hằng khai nguyên nhân dẫn đến các phát ngôn gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Nguyễn Đức Hiển do ông này trả lời phỏng vấn báo chí cho rằng bị can Hằng phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Cạnh đó, ông Nguyễn Đức Hiển có bài viết trên trang Facebook cá nhân gây ảnh hưởng quyền lợi của Công ty CP Đại Nam. Đáng chú ý, bị can Hằng khai nhận, những phát ngôn của mình là đọc trên mạng và... nằm mơ, chứ chưa được kiểm chứng, không có căn cứ chứng minh.

Không đủ cơ sở xác định ông Đặng Anh Quân xúc phạm các cá nhân

Theo kết luận điều tra, các buổi "livestream" của bị can Hằng có sự tham gia của khách mời là Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim. Kết luận điều tra xác định, từ tháng 10-2021 đến tháng 3-2022, ông Quân tham gia "livestream" cùng bị can Hằng tổng cộng 11 buổi. Còn từ tháng 10-2021 đến tháng 12-2021, ông Kim tham gia "livestream" cùng bị can Hằng tổng cộng 2 buổi.

Cơ quan điều tra lấy lời khai hai bị can Lê Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Mai Nhi

Căn cứ kết luận giám định về 38 trang tài liệu được dịch thành văn bản từ phát ngôn của các ông Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, nội dung thuộc bí mật cá nhân, bí mật của gia đình và đời sống riêng tư, theo quy định của Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, Luật Xuất bản cùng các quy định pháp luật khác liên quan trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Phát ngôn ẩu trên mạng dẫn tới vướng lao lý

Kết luận điều tra nêu rõ: đây là vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bị can Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị can Hằng được xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Bị can Hằng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Bị can Hằng được nhiều người biết đến và nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bị can Hằng đã liên tục tổ chức các buổi "livestream", phát ngôn xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của nhiều cá nhân.

Đối với các cá nhân khác sử dụng kênh Youtube để chia sẻ thông tin liên quan đến bị can Hằng nhằm mục đích "câu like", "câu view" và các đối tượng liên quan khác, cơ quan điều tra tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang