Công an Quảng Nam bắt 4 đối tượng trong chuyên án lừa đảo gần 2 tỷ đồng

Thứ Ba, 13/10/2015 17:22  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 13-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với 4 đối tượng về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bốn đối tượng gồm: Võ Quang Nhật (SN 1998), Trần Văn Tín (SN 1997), Trần Vương (SN 1995) và Hồ Long Hải (SN 1997), tất cả cùng trú huyện Duy Xuyên.

Các đối tượng này liên quan đến chuyên án lừa đảo công nghệ cao mà phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (CSKT) Công an Quảng Nam khám phá, bắt một số đối tượng vào tháng 7 vừa qua.

Bốn đối tượng bị bắt tạm giam sáng 13-10

Theo đó, ngày 28-7, công an tỉnh này đã bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Trần Hữu Phước (SN 1996), Trần Tấn Vinh (SN 1995), Lê Bản Cường (SN 1996) và Lê Nho Nhật (SN 1996), cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Khoảng tháng 3-2015, các trinh sát của phòng CSKT nắm được thông tin có nhóm đối tượng chuyên lừa đảo qua mạng. Bằng nhiều kênh và biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc, xác minh các đối tượng, bước đầu công an đã có cơ sở về nhóm tội phạm này. Phòng CSKT trình cấp trên và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh.

Qua điều tra và lời khai các đối tượng cho thấy, tháng 7-2014, Vinh vô tình nhặt được một CMND của người khác. Từ đây, Vinh nảy ra ý tưởng và cùng nhóm bạn của mình “bày trò” lừa đảo qua mạng. Vinh đi mở tài khoản tại Phòng Giao dịch của Ngân hàng Công thương tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) có số tài khoản: 7112385001. Có tài khoản, bốn đối tượng này truy cập vào trang muabanxe.net và muabanxe.com đưa thông tin giả mạo bán các loại xe máy xịn như: Exciter, Suzuki Sport… đã qua sử dụng để “câu” người mua.

Với số điện thoại mang tên của đối tượng Vinh: 0963351315. Những người đặt mua xe điện hỏi, thống nhất thì chúng yêu cầu đặt trước từ 1-8 triệu đồng, yêu cầu chuyển tiền để giao xe, nhưng khi chuyển tiền xong thì chúng cao chạy xa bay.

Các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân để lừa đảo trên mạng xã hội

Ngoài ra, chúng tham gia vào trò chơi trực tuyến Liên minh huyền thoại. Nhóm của Vinh lập trang mạng trianqua.com và đăng nhập vào vippay.com mở tài khoản, sử dụng mã 711 để đặt hàng. Trong quá trình chơi game chúng nhắn tin tới người chơi dẫn đường link nộp tiền thẻ cào để nhận tiền thưởng từ 50-500 ngàn đồng. Khi khách nộp xong chuyển vào VP.com, và phía VP.com sẽ chuyển tiền về tài khoản 711, rồi chúng rút tiền ra để tiêu xài cá nhân.

Các đối tượng bị bắt tạm giam lần này còn lên mạng Internet mua tên miền “Quazalo.vn” và trò chơi game Liên minh huyền thoại. Sau đó, bọn chúng phát tán tin nhắn chúc mừng ai đó may mắn trúng thưởng xe máy có giá trị hàng chục triệu đồng.

Khi người sử dụng thấy tin nhắn và tưởng mình trúng thưởng thật liên lạc lại thì bọn chúng hướng dẫn muốn nhận thưởng thì phải chuyển từ 3-5 triệu đồng (tiền làm thủ tục và phí vận chuyển) vào các tài khoản ngân hàng của bọn chúng lập chung.

Tính đến ngày bị bắt, các đối tượng đã lừa một số người trên khắp cả nước và chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng. Những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng này, xin liên hệ phòng CSKT Công an tỉnh Quảng Nam (số 4, Phan Tứ, TP.Tam Kỳ), SĐT: 0510.386.0479 cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang