Công ty hóa chất mỏ Trung Trung Bộ dùng hóa đơn “tiếp khách ăn uống” của cơ sở mua bán bu lông, ốc vít

Thứ Hai, 25/04/2016 09:21  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chi cục thuế quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết đơn vị hiện đang kiểm tra để có hình thức “xử lý nghiêm” về hành vi mua, bán hóa đơn trái phép đối với Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (Cty hóa chất mỏ TTB, thuộc Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ- Tập đoàn công nghiệp than- khoáng sản Việt Nam) và một số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Hải Châu.

Điều đáng nói, Cty này chuyên mua hóa đơn “tiếp khách (ăn uống)” của một số cơ sở không liên quan đến mặt hàng ăn uống, như cơ sở buôn bán bu lông, ốc vít…

Theo tài liệu của chúng tôi có được, tại tờ hóa đơn bán hàng ngày 21-6-2014, cơ sở Nguyễn Thảo (số 3 Mạc Đĩnh Chi- phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng có MST: 0400156932) xuất hóa đơn cho bà Trần Thị Nguyên- Cty hóa chất mỏ TTB, trú tại 137 Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, MST: 0100101072-004 với danh mục “tiếp khách (ăn uống)” số tiền 3.015.000 đồng.

Thế nhưng, chúng tôi đến tìm hiểu tại cơ sở Nguyễn Thảo thì mặt hàng kinh doanh lại là chuyên mua bán bu lông, ốc vít nội, ngoại. Làm việc với ông Nguyễn Thảo, chủ cơ sở trên, ông thừa nhận “hóa đơn này cơ sở tôi xuất”. Hỏi lí do thì, ông Thảo cho rằng “do quan hệ mua bán lâu nên xuất”. Khi hỏi đến đây thì ông Nguyễn Thảo cho rằng, “giờ không trả lời thêm, chỉ khi nào Đội thuế Hải Châu 2- Chợ Cồn chỉ đạo trả lời thì mới trả lời”, rồi bỏ đi.

Ngoài ra, bà Trần Thị Nguyên, Cty mỏ hóa chất TTB còn mua hóa đơn “tiếp khách (ăn uống) 3.340.000 đồng của cơ sở Nguyễn Hoàng Thủy Tiên (K169/3 Lê Duẩn, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) có MST: 0401615917; mua hóa đơn của cơ sở Trương Ngọc Hùng (MST: 0401601752) 3.950.000 đồng. Điều lạ là hai cơ sở này không kinh doanh mặt hàng ăn uống, mà kinh doanh lĩnh vực khác, nay không còn hoạt động.

Trụ sở công ty Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ - Ảnh: Xuân Hoài

Ông Trương Công Trúc, Đội trưởng Đội thuế phường Hải Châu 2- Chợ Cồn cho rằng, hồ sơ liên quan đến những cơ sở bán hóa đơn khống cho Cty hóa chất mỏ TTB đã bị phát hiện và chuyển hồ sơ lên Chi cục Thuế quận Hải Châu để xác minh làm rõ nên không trả lời.

Ông Trương Công Khoái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết, sau khi có thông tin về các cơ sở trên địa bàn phường Hải Châu 2 bán hóa đơn khống cho Cty hóa chất mỏ TTB, đơn vị đã cử lực lượng đến làm việc với Đội thuế Hải Châu 2- Chợ Cồn để thu thập hồ sơ, xác minh làm rõ.

“Khi xác minh xong, kể cả phía bên bán và bên mua hóa đơn sai ngành nghề sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Còn đối với các đơn vị đã nghỉ kinh doanh, cơ quan thuế thông báo đến cơ quan liên quan, thông báo trên hệ thống, ai sử dụng hóa đơn đó không còn giá trị, kể cả bên bán và bên mua đều không có giá trị, bất hợp pháp, cơ quan thuế truy ra sẽ xử lý theo luật định”, ông Khoái khẳng định.

Cơ sở Thuận Thảo - nơi mua bán các loại bù lông, ốc vít. Đây là cơ sở mà công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ  mua hóa đơn "tiếp khách" - Ảnh: Xuân Hoài

Trao đổi với chúng tôi về việc Cty mỏ hóa chất TTB mua hóa đơn khống, ông Trần Đình Tạo, Giám đốc Cty hóa chất mỏ TTB thừa nhận: “Chúng tôi đã sai phạm trong quản lý, sử dụng hóa đơn không đúng mục đích”.

Chúng tôi hỏi, việc Cty mua rất nhiều hóa đơn khống, đã “thanh toán trót lọt” với số lượng bao nhiêu, ông Tạo lí giải: “Hiện đang chờ cơ quan thanh tra thuế kết luận như thế nào mới trả lời được. Khi đó ai sai đến đâu chịu trách nhiệm, xử lý đến đó. Anh em làm không nắm hết luật, tai nạn nghề nghiệp”.

Một hóa đơn "tiếp khách" - Ảnh:Xuân Hoài

Khi đặt vấn đề, việc “mua hóa đơn trên do giám đốc chỉ đạo” thì ông Tạo không trả lời được. Khi chúng tôi hỏi trách nhiệm người đứng đầu, chủ tài khoản về những sai phạm trên, ông Tạo nhìn nhận: “Việc thu chi của anh em sai, tôi là người đứng đầu nên tôi chịu trách nhiệm. Sau này chúng tôi sẽ siết chặt việc quản lý thu chi”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang