Cựu Giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á lừa hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 21/08/2020 18:10

|

(CAO) Sau 2 ngày xét xử, sáng 21-8, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vân Giang, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV chứng khoán Ngân hàng Đông Á (Công ty DAS) 17 năm tù vì Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù vì Tội thao túng giá chứng khoán.

Trước đó, đầu năm 2017, trên một số trang mạng có nhiều bài viết phản ánh việc cổ phiếu của Công ty CP Tư vấn thiết kế và phát triển đô thị (Công ty CDO), mã là CDO có dấu hiệu bị thao túng giá. Từ 6/12/2016 đến 10/1/2017, mã CDO bị giảm sàn liên tục 26 phiên giao dịch, không có thanh khoản, mất gần 82% giá trị...

Vào cuộc điều tra, Công an TP Hà Nội làm rõ: Cuối năm 2014, bà Lê Kim Thu (mẹ ông Vũ Đình Nhân-Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CDO, đại diện theo pháp luật của công ty) nhờ bị cáo Giang đưa cổ phiếu CDO lên sàn, niêm yết cổ phiếu và giao dịch. Trong thời gian từ 2/2015 đến 12/2016, Giang đã sử dụng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán chéo giữa các tài khoản, nhằm đẩy giá cổ phiếu CDO.

Bị cáo Nguyễn Vân Giang tại tòa án.

Do hành vi thao túng của cựu Giám đốc Công ty DAS, cổ phiếu CDO giao dịch theo xu hướng liên tục tăng giá trong 2 năm (2015, 2016), sau đó đột ngột bị bán tháo với giá sàn. Trong giai đoạn giảm sàn, cổ phiếu CDO bị mất thanh khoản, gần như không có lệnh mua. “Hành vi thao túng giá chứng khoán của bị cáo gây thiệt hại cho 572 nhà đầu tư (gồm 562 tài khoản nhà đầu tư đã bán hết khối lượng cổ phiếu CDO), gây thiệt hại hơn 11 tỷ đồng cho các nhà đầu tư. Trong số này, có 33 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng”-cáo trạng khẳng định.

Kết quả điều tra của công an cũng làm rõ, bị cáo Giang còn lợi dụng vị trí Giám đốc Công ty DAS lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn 24 tỷ đồng, thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp tác, hỗ trợ đầu tư chứng khoán không có thật. Trong số đó, có cả những người có quan hệ rất thân thiết với Giang và gia đình cô ta như bà Cao Thị Thái T. (SN 1937, ở Hoàn Kiếm)-cô giáo cũ của mẹ Giang.

Khoảng giữa năm 2015, biết bà T. có tiền muốn gửi tiết kiệm, trong khi đang cần tiền để dùng vào việc giao dịch cổ phiếu CDO, Giang mời bà T. gửi tiết kiệm với lãi suất 12%/năm. Lúc đó Giang đang là Giám đốc Công ty chứng khoán ngân hàng Đông Á, còn bà T. do tuổi cao, không hiểu biết nên nghĩ Giang là Giám đốc ngân hàng Đông Á, nên đã tin tưởng đồng ý, nhiều lần giao cho Giang 3,6 tỷ đồng. Hàng tháng, Giang trả lãi cho bà T. bằng tiền mặt.
 

Đến tháng 11/2017, không thấy Giang trả lãi, bà T. đi tìm nhưng bị cáo né tránh. Khi bà cụ tìm đến trụ sở Công ty DAS để rút lại tiền mới té ngửa biết đã bị đứa cháu thân thiết lừa đảo.

Phía Công ty DAS thông báo cho bà T., việc các hợp đồng mà Giang giao trước đây không có trong hệ thống của công ty và các khoản tiền của bà cụ được chuyển vào tài khoản cá nhân của Giang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang