Bí thư xã sát hại em họ vợ đốt xác nhằm trục lợi bảo hiểm gây rúng động, khai gì?

Thứ Sáu, 21/08/2020 16:02

|

(CAO) Bị can Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà, huyện Lâm Hà - Lâm Đồng) nói việc ra tay giết em họ vợ là anh Trần Nho Vương chỉ là "vô ý" và mong muốn sớm kết thúc vụ án.

Ngày 20-8-2020, được sự chấp thuận của Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, phóng viên Báo Công an TP.HCM đã cùng điều tra viên vào Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông làm việc với bị can Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà, huyện Lâm Hà - Lâm Đồng), hung thủ sát hại em họ vợ là anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà), bị bắt vào ngày 10-5.

Theo điều tra viên, sức khoẻ bị can ổn định, tinh thần tốt, chưa thành khẩn khai báo về động cơ, nguyên nhân gây ra vụ án "động trời". Về cơ bản, nội dung diễn biến vụ án như báo chí đã thông tin, phản ánh.

Phạm 4 tội danh

Đại tá Nguyễn Tường Vũ - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố thêm 2 tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “hủy hoại tài sản” đối với bị can Đỗ Văn Minh. Trước đó, can phạm đã bị khởi tố, bắt giam về 2 tội “giết người” và “xâm phạm mồ mả”.

Đại tá Vũ khẳng định, đến nay vụ án đã đi vào giai đoạn chuẩn bị kết thúc, không có đồng phạm, không có ai bị khởi tố về tội danh che giấu tội phạm như thắc mắc của dư luận. Vụ án được điều tra kỹ lưỡng, khách quan, không để sót lọt tội phạm.

Lúc 14h20 phút ngày 20-8, chúng tôi có mặt tại căn phòng làm việc, hỏi cung của Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông. Bị can Đỗ Văn Minh được dẫn giải ra, nhanh nhẹn "chào cán bộ", xác nhận đủ sức khoẻ làm việc, sau đó hợp tác khai báo với điều tra viên về những vấn đề cần làm rõ thêm đối với một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị can đứng tên sở hữu hoặc đang làm các thủ tục đăng ký, sang tên trước bạ, cầm cố, thế chấp.

Trong hơn 1 giờ làm việc, thái độ bị can bình tĩnh, trả lời rành rẽ các câu hỏi của điều tra viên. Bị can than mất ngủ và cho biết, đã được bác sĩ thăm khám, cấp phát thuốc, ăn uống đầy đủ.

Điều tra viên ngoài hỏi cung, cũng thông báo về tình hình người thân, gia đình của bị can để bị can biết. Theo quy định của Trại tạm giam và của Cơ quan điều tra, do bị can đang trong giai đoạn bị điều tra và đặc biệt do đang đợt dịch bệnh Covid-19 nên không thuộc diện đối tượng được gặp gỡ thân nhân, chỉ được nhận quà, thực phẩm, đồ dùng cá nhân từ người thăm nuôi. Bị can Minh tỏ ra hiểu việc này, nói rằng "vui vẻ chấp nhận".

Đồng chí Nguyễn Tường Vũ - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông

Câu hỏi mà phóng viên quan tâm nhất, động cơ gì, bức thiết đến nỗi nào mà hung thủ ra tay sát hại em vợ? Bị can trả lời: "Chỉ là vô ý, tôi có nghĩ được gì đâu"! Nhắc đến vụ án, bị can đều né tránh nói sự thật, chỉ nói "vô ý". Bị can bày tỏ mong muốn sớm kết thúc vụ án.

Cơ quan điều tra cho biết, sau khi sát hại nạn nhân, dựng hiện trường giả, can phạm bỏ trốn sang tỉnh Bình Phước, thuê khách sạn ở một đêm, sau đó đã thuê nhà nguyên căn ở TP. Đồng Xoài (Bình Phước) để ở.

Trong 6 ngày bỏ trốn, nghi phạm đã mua bàn ghế đặt tại phòng khách, trong đó có bàn thờ tạm với người em vợ - nạn nhân bị hung thủ sát hại. Minh khai báo thêm, lúc đó đang dự tính thuê người đóng, lập bàn thờ tươm tất với nạn nhân để bớt day dứt và sẽ sống trong ngôi nhà đó một thời gian.

Xác định nơi hung thủ đang lẩn trốn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước "ém quân". Sáng 10-5, nghi phạm Minh vừa chạy xe máy (mua để thực hiện kế hoạch gây án) ra khỏi căn nhà, đeo khẩu trang kín mặt, đi ăn sáng, dự tính sau đó sẽ mua một số vật dụng, bất ngờ bị tổ trinh sát ập đến, khép chặt vòng vây, tóm gọn. Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến các hiện trường vụ án chỉ đạo điều tra vụ án và cùng đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đi Bình Phước bắt hung thủ.

Gây án vì món nợ hơn 23 tỷ đồng

Đến nay, theo kết quả điều tra bước đầu của Công an tỉnh Đắk Nông, do Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh trực tiếp nhận chỉ đạo điều tra, thụ lý vụ án: Quá trình công tác, sinh sống tại xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, Đỗ Văn Minh vay tiền của nhiều người tại địa bàn các xã thuộc huyện Lâm Hà với số tiền khoảng hơn 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Minh còn nhận tiền để mua đất giúp người khác với số tiền khoảng hơn 12 tỷ đồng, nhận tiền đặt cọc để bán đất (mảnh đất rẫy hơn 20ha của Minh tại xã Đắk P'Lao, huyện Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông - PV) với số tiền 3 tỷ đồng, nhưng chưa làm thủ tục như thỏa thuận. Số tiền này, Minh sử dụng mua bán cà phê trực tuyến và tiêu xài cá nhân nên không có khả năng trả nợ.

Bị can đọc kỹ lại lời khai của mình trước bản khai cung của điều tra viên lập
Sau đó mới đặt bút ký

Do nợ khoảng hơn 23 tỷ đồng nhưng không có khả năng trả nợ, khoảng đầu tháng 4-2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ rồi tìm xác chết để trên xe ô tô, phóng hoả, tạo hiện trường giả tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích xóa nợ; đồng thời để vợ, con Minh được hưởng bảo hiểm của Minh. Gói bảo hiểm Minh mua của công ty P. với giá 230 triệu đồng/năm, nếu chết do bị tai nạn sẽ được bồi thường 18 tỷ đồng.

Sáng 25-4, Minh điều khiển xe ô tô đến địa bàn thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk G'Long tìm ngôi mộ mới chôn để đào lấy xác thì phát hiện mộ của ông Trần Quay K. (SN 1943, chết tháng 4-2020). Khoảng 14 giờ cùng ngày, Minh mua xe máy BKS: 63B1-818.85 rồi đưa lên xe bán tải, chở đến gửi tại nhà một hộ dân thuộc bon B’Nor, xã Đắk Som, huyện Đắk G'Long.

Khoảng 0 giờ ngày 26-4, đối tượng điều khiển xe ô tô đến nghĩa địa xã này, đào mộ lấy xác như kế hoạch. Sau khi thắp, chờ tàn nhang và gần 4 tiếng đồng hồ một mình đào bới, lúc 4 giờ sáng cùng ngày, Minh đào chạm nắp quan tài, dùng lưỡi xẻng cạy nắp nhưng không được, do quan tài đóng đinh vít chắc. Thấy trời đã gần sáng, sợ bị phát hiện, Minh dùng xẻng lấp cát vào mộ.

Chiều ngày 2-5, Minh mua 1 can xăng và 3 can dầu loại 30 lít/can đổ đầy bình, để ở thùng xe. Khoảng 18 giờ ngày 3-5, Minh đến nhà rẫy mà anh Trần Nho Vương đang ở để trông rẫy cho một người chú của anh Vương (cách rẫy của Minh khoảng 300m). Anh Vương nấu cơm tối và cùng ăn, uống bia với Minh, sau đó cả hai nằm trên nệm ngủ.

Đến 0 giờ, Minh lấy cây búa rìu dựng ngoài cửa, định tiếp tục đi cạy nắp quan tài lấy xác thì nảy sinh ý định giết anh Vương để lấy xác. Minh dùng búa rìu đánh 2 phát vào trán của anh Vương khiến nạn nhân tử vong.

Trong đêm tối, kẻ thủ ác không chùn tay, đưa thi thể của Vương lên băng ghế sau của xe ô tô bán tải, chạy đến Km 146+300 Quốc lộ 28 thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G'Long tông vào cột mốc bên lề đường tạo hiện trường tai nạn xe. Sau đó, Minh kéo thắng tay dừng xe, tắt máy rồi đưa nạn nhân lên ngồi ở ghế tài xế, thắt dây an toàn.

Minh lấy can xăng để ở ghế phụ trước, 3 can dầu để ở ghế sau, tháo đồng hồ đeo tay của Minh đeo vào tay trái của nạn nhân, bỏ chùm chìa khóa của Minh lên xe rồi đóng các cửa lại. Hắn tính toán, sợ ngọn lửa bùng lên thiêu cả mình nên mở cửa sau bên ghế tài xế, dùng bình ga mini có đầu khò đốt can dầu gần cửa sau bên tài xế rồi chạy khỏi đó thật nhanh, đi về nhà người dân đã gửi xe máy trước đó lấy xe bỏ trốn đến tỉnh Bình Phước.

Chiếc xe Minh đã đốt nhãn hiệu Mazda BT50 BS: 51C-715.70, đang được thế chấp tại một ngân hàng và Minh còn nợ trên 97 triệu đồng tiền gốc nên hành vi đốt xe của Minh phạm thêm tội hủy hoại tài sản.

Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng do Đỗ Văn Minh là thủ phạm vụ án

Được biết, đối tượng Minh có vợ, 2 con còn nhỏ. Vào các năm 2013-2014, Minh và vợ mua bán nông sản, giao dịch trên sàn quốc tế, thua lỗ nhiều tỷ đồng. Sau đó, Minh chơi chứng khoán, tiếp tục lỗ nặng nên tìm mọi cách vay mượn để "lấy chỗ này đắp chỗ kia". Từ đó, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, họ nộp đơn ly dị, sống ly thân nhau.

Tài sản của Minh khá nhiều, gồm nhà cửa, bất động sản khác, nhưng đều chưa được cấp "sổ" và đều thế chấp vay ngân hàng. Đến nay, có 2 luật sư tại Hà Nội đăng ký tham gia bào chữa cho bị cáo.

Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

Theo Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có những thủ đoạn gây án phi nhân tính, thế giới cũng chưa từng xảy ra kiểu tội phạm âm mưu trục lợi bảo hiểm, "giựt" nợ kiểu này.

Hung thủ tạo dựng kịch bản biến mình thành... nạn nhân với kế "ve sầu thoát xác", một cách kỹ lưỡng, bài bản. Nhưng, tội phạm dù tinh vi đến mấy cũng lộ kẽ hở và lực lượng Công an, đặc biệt lực lượng trực tiếp phá án phải có nghiệp vụ để bóc trần chân tướng tội phạm. Cũng theo Đại tá Mười, vụ án sẽ sớm kết luận để đưa ra xét xử.

Trong vụ án này, thành công của Ban chuyên án đến từ việc, các anh đã sớm xác định, nhận định chính xác thủ phạm vụ án ngay từ đầu; tập trung lực lượng, tăng cường các mũi trinh sát giỏi nghiệp vụ, truy từng dấu vết hung thủ một cách nhanh, gọn, kịp thời, đảm bảo công tác bí mật tổ chức vây bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất, vượt tiến độ đề ra.

Dù hiện trường vụ tai nạn giao thông "như thật", nhưng bằng con mắt nghề nghiệp, Ban chuyên án xác định, đây không phải vụ tai nạn giao thông thông thường nên tiến hành tối đa các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng làm rõ vụ án. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ một số nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp cho Cơ quan điều tra; bên cạnh những nỗ lực, quyết tâm, đầy tinh thần trách nhiệm của tập thể tham gia phá án.

Trước đó, ngày 13-5, Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công an đã gửi Thư khen Công an các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã phối hợp điều tra khám phá nhanh vụ án.

Một ngày sau khi bắt được thủ phạm vụ án, UBND tỉnh Đắk Nông đã thưởng "nóng" cho Công an tỉnh Đắk Nông số tiền 200 triệu đồng.

Bị can bày tỏ mong muốn vụ án sớm kết thúc

Bình luận (0)

Lên đầu trang