Cặp đôi đạp ngã nạn nhân để cướp xe giữa đêm khuya sa lưới

Thứ Hai, 19/10/2020 10:12

|

(CATP) Ngày 18-10, Đội Hình sự Đặc nhiệm thuộc Phòng cảnh sát Hình sự Công an TPHCM cho biết đã bắt 2 đối tượng đạp ngã 2 cô gái rồi cướp xe máy, để xử lý về hành vi "cướp tài sản". Liên quan đến vụ án này, qua truy xét mở rộng, đơn vị còn xác định thêm 4 nghi can khác về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

GAME THỦ CƯỚP XE

29 tuổi, nhưng Nguyễn Đức Minh đã có một tiền án về "cướp giật tài sản" và 2 tiền sự về cai nghiện ma túy bắt buộc. Ngoài nghiện ma túy, Minh còn là một tay "cày game" bắn cá xuyên ngày đêm. Quê ở Rạch Giá, Kiên Giang nhưng Minh chọn sống ở TPHCM và tá túc qua nhiều nhà nghỉ, nhà trọ, trong khi không có việc làm.

Hơn Minh 1 tuổi là Nguyễn Minh Tâm (SN 1990, quê Vĩnh Long), có biệt danh là "Đầu bạc". Tâm cũng có tiền sự về cai nghiện ma túy bắt buộc, 1 tiền án về "trộm cắp tài sản" và luôn chọn các tiệm game bắn cá là nơi "ngồi đồng". Ngoài việc cùng sở thích về chơi game nên quen nhau, giữa Minh - Tâm còn thực hiện nhiều vụ trộm, cướp để có tiền "cày game" nhưng bí mật của cả hai vẫn chưa bị ai phát hiện...

Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Minh Tâm, Phạm Văn Nhã và Lương Văn Sơn

Khoảng 0 giờ ngày 29-9-2020, chị Bùi Thị Ngọc M. (SN 2000, quê Tiền Giang) điều khiển xe máy Sonic chở bạn là Lê Thị Hiếu K. (SN 2001) hối hả về nhà trọ ở Q.Bình Tân. Khi lưu thông đến đường 27 (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), cả hai bất ngờ bị hai thanh niên đi xe Nouvo tông mạnh và ngã xuống đường.

Chưa kịp định thần sau cú va chạm bất ngờ, hai cô gái lại càng hoảng sợ hơn khi thấy đối tượng tông xe vào mình còn rút dao đe dọa, khống chế cướp tài sản. Biết gặp phải kẻ cướp nguy hiểm, các nạn nhân mặc cho chúng lục soát lấy đi ĐTDĐ iPhone 7 Plus, 100.000 đồng, cùng xe Sonic BS: 95B1-854.22.

Tiếp nhận thông tin về vụ cướp táo tợn, Ban chỉ huy Phòng cảnh sát Hình sự phân công Đội Hình sự Đặc nhiệm (HSĐN) khẩn trương truy bắt các nghi phạm. Các trinh sát tinh nhuệ của Đội HSĐN nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra tức thời. Nhanh nhạy về con người, đồng bộ về nghiệp vụ nên ngay sáng 1-10, tổ trinh sát của Đội HSNĐ đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ cướp đang có mặt tại một tiệm game bắn cá trên đường An Dương Vương (P10Q6) nên phối hợp với Đội CSHS Công an Q.Bình Tân kiểm tra hành chính.

Trong lúc kiểm tra, tổ công tác phát hiện một trong hai nghi phạm tàng trữ hung khí (là cây dao tang vật trong vụ cướp xe của chị M.) nên mời làm việc. Cả hai khai tên Nguyễn Đức Minh và Nguyễn Minh Tâm.

Phương tiện gây án và tang vật (2 xe máy)

NGOÀI CƯỚP CÒN TRỘM CẮP

Qua đấu tranh, từng hành tung bí mật được che giấu lâu nay của Minh và Tâm bị bóc trần. Về vụ cướp xe Sonic và điện thoại của chị M., cả hai có đồng lời khai: Khoảng 23 giờ ngày 28-9, Tâm chuẩn bị sẵn con dao rồi gọi điện rủ Minh đi trộm, cướp tài sản. Từng làm chung với nhau nhiều phi vụ nên Minh hiểu ý đồng bọn và điều khiển xe Nouvo đến tiệm game bắn cá ở đường An Dương Vương đón Tâm.

Sau đó, cả hai đi quanh khu Tên Lửa tìm kiếm "con mồi". Đến đường 27 (P.Bình Trị Đông B), phát hiện hai cô gái đi xe Sonic hướng ngược lại nên chúng quay đầu xe đuổi theo. Đêm khuya, đường vắng, chúng tông thẳng vào xe phía trước khiến hai cô gái ngã xuống đường rồi rút dao đe dọa, khống chế cướp tài sản.

Sau khi cướp được xe máy, Tâm cầm lái chạy về tiệm game bắn cá ở đường An Dương Vương. Tại đây, Minh gọi điện nhờ một thanh niên có tên là Hoàng bán xe vừa cướp được với giá hơn chục triệu đồng cho một người tên Nhã. Tang vật tịch thu của Tâm và Minh gồm 1 dao, 1 đoản lục giác, 1 xe máy hiệu Wave BS: 43K8-3334, biển số xe 51P7-0294, cùng một số vật chứng liên quan đến vụ cướp xe của chị M. (trong đó có phương tiện Tâm - Minh dùng gây án là xe Nouvo, ĐTDĐ của chị M.).

Nhận định phía sau Tâm và Minh còn nhóm người tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, nên Đội HSĐN và CAQ Bình Tân tiếp tục mở rộng điều tra. Có tiền án, tiền sự nên Minh - Tâm rất biết che đậy hành vi cũng như của các "đối tác" làm ăn chung bằng cách không khai báo hoặc chỉ khai những gì công an đã biết.

Gặp không ít thách thức khi điều tra mở rộng nhưng thông qua việc triển khai nhanh và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, 6 ngày sau Đội HSĐN liên tiếp bắt giữ 4 kẻ tiếp tay tiêu thụ đồ gian, gồm: Phạm Văn Nhã (SN 1991, ngụ P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú), Trần Bảo Hoàng (SN 1992, quê Hà Nội, ngụ Dĩ An, Bình Dương), Lương Văn Sơn (tự Tý Hại, SN 1985, thường trú Q6, hiện sống lang thang) và Đàm Sông Triều (SN 2004, ngụ Bình Dương).

Con dao bị thu giữ

Hệ thống lời khai ban đầu của các đối tượng cho thấy: Sau khi cướp được xe Sonic của chị M., Minh gọi điện nhờ Trần Bảo Hoàng tìm người bán. Các đối tượng mua qua bán lại cho nhau và người cuối cùng mua xe trên là Đàm Sông Triều. Sau khi mua xe, Triều gắn biển số khác để sử dụng cho đến khi Đội HSĐN điều tra ra và thu hồi tang vật. Triều khai mua xe không giấy tờ để sử dụng, chứ không biết là tang vật trong vụ cướp tài sản do Tâm - Minh thực hiện. Căn cứ theo lời khai, chứng cứ thu được, Triều và Hoàng được cơ quan công an cho về, chờ điều tra xử lý sau.

Điều đáng nói, trong quá trình mở rộng điều tra còn có tài liệu cho thấy, trước và sau khi thực hiện vụ cướp xe của chị M., Tâm - Minh còn thực hiện 3 vụ trộm xe máy tại H.Bình Chánh và Q.Bình Tân (2 vụ). Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiếp nhận vụ việc, các đối tượng để điều tra theo đúng thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang