Vụ thảm sát rúng động Yên Bái:

Diễn biến vụ thảm án tại Lâm Giang - Yên Bái

Thứ Năm, 13/08/2015 10:56  | Bảo Sơn

|

(CAO) Chiều tối 13-8, tại Nhà văn hoá xã Lâm Giang lãnh đạo tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp báo thông tin về vụ giết người xảy ra tại thôn Cài (thôn 16), xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái .Lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương truy bắt hung thu gây ra vụ thảm án 4 người chết.

 

17:45 ngày 13/08/2015

17h chiều nay (13-08) tại hội trường nhà văn hoá xã Lâm Giang đã diễn ra buổi họp báo về vụ thảm án 4 người. Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND Tỉnh và Đại ta Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc , Thủ trưởng Cơ quan điều tra CA Tỉnh Yên Bái chủ trì. 

Ông Thắng cho biết: "19h30 tối ngày 12-08 nhận được tin báo từ CA xã Lâm Giang, khi đó, phát hiện 2 thi thể trong lán. Công an tỉnh đã chỉ đạo CA xã bảo vệ hiện trường và nhanh chóng tìm kiếm 2 thi thể còn lại. Sáng sớm, lực lượng điều tra của CA Tỉnh đã có mặt ở hiện trường để tiến hành điều tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Công an Tỉnh Yên Bái quyết tâm bắt được hung thủ vụ thảm án". 

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái tại họp báo.
Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó GĐ CA Tỉnh Yên Bái

Ông Thắng cũng cho biết bước đầu xác định hung thủ là Đặng Văn Hùng (như báo CATP đã đưa tin).

Quang cảnh họp báo

Bà Phạm Thị Thanh Trà thông tin thêm: "Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã làm việc với Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh để chỉ đạo phương án điều tra

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 cũng tham gia chỉ đạo và tổ 1 tổ công tác của C45 đã đến hiện trường vụ án".

Gia đình anh Long sẽ được đưa về xã Tân Hợp để an táng ngay trong chiều nay. Còn chị Hoà sẽ được án táng tại Lâm Giang

14:35 ngày 13/08/2015

Theo thông tin mới nhất từ hiện trường, Bộ Công an đã điều động một tổ đặc nhiệm thuộc C45 tham gia điều tra, truy tìm hung thủ. Công An Lào Cai cũng được huy động phong tỏa khu vực hiện trường, đồng thời chặn các đường đi cửa khẩu vì nghi phạm Hùng đã từng vượt biên trái phép và có thời gian làm ăn ở Lào Cai.

Thời gian xảy ra vụ án ở khoảng 17 giờ 04 phút ngày 12-08, vì theo điện thoại của ông Phàn Văn Trung, bố nạn nhân Hoa, ông nhận được cuộc gọi vào khoảng thời gian này, cuộc gọi kéo dài trong 25 giây thì tắt.

Đường vào hiện trường vụ án. Ảnh Quốc Huy
Đoàn xe công an tỉnh. Yên Bái vào hiện trường vụ án
Phóng viên Báo CATP  đang tác nghiệp. Ảnh Quốc Huy

14:05 ngày 13/08/2015

Ảnh nghi phạm Đặng Văn Hùng.
Nhà của Hùng. 

13:45 ngày 13/08/2015

Một người dân cho biết: "Cách đây 2 ngày, Hùng đến nhà anh Long xin vay 900.000 đồng". 

Theo PV báo CATP cả khu này chỉ có 2 lán, lán nhà anh Long trên cao và nhà Hùng dưới thấp. Gia đình anh Long đang có kế hoạch xây nhà. Anh Long là người rất chịu thương, chịu khó, sống tốt với mọi người. Được tin gia đình anh gặp nạn, cả thôn đều sửng sốt, bàng hoàng và đau xót.

Người yêu của Hùng, theo thông tin được biết tên là Hương.

Chị Phàn Thị Hồng (bên trái), em chị Hoa đang đau đớn khi nghe tin chị, anh rể và cháu bị sát hại. Ảnh: Quốc Huy
Đoàn xe của lãnh đạo Bộ công An và công An tỉnh Yên Bái vào hiện trường vụ án. Ảnh: Quốc Huy

13:25 ngày 13/08/2015

Ông Lý A Bình ông ngoại nạn nhân Phàn Thị Hoa, cho biết: "Bố của nghi phạm Hùng tên là Mừu, là em trai của bà Tẫn Thị Đôn vợ ông Bình, 2 bên có quan hệ thân thiết, bản thân ông Bình từng cưu mang gia đình ông Mừu. Năm 1984 ông Bình có khai hoang 1 mảnh nương khá rộng, lúc bây giờ ông Mừu chưa có nương nên ông Bình nhường lại một phần lớn nương để ông Mừu làm ăn. Khi ông Mừu lấy vợ ở Lào Cai, gia đình chuyển lên Phố Lu một thời gian thời gian, được vài năm lại quay về xã , vì mâu thuẫn với gia đình vợ. 

Ông Lý A Bình. Ảnh: Quốc Huy

Ông Bình có cho ông Phàn Văn Trung con rể một khoảng nương để sản xuất và khi anh Trần Văn Long (xã Tân Hợp, huyện Văn Yên) cưới chị Hoa thì ông Trung cho lại mảnh nương này. Anh Long hiền lành, chịu thương chịu khó, năm ngoái 2 vợ chồng trồng được 5000 cây quế.

Nhà của anh Long, chị Hoa. Ảnh: Quốc Huy

Cách đây vài năm gia đình ông Mừu tranh chấp với ông Trung 1 máng nước, hai gia đình mâu thuẫn. Và cách đây nửa tháng Hùng và người nhà cầm dao lên nương tranh chấp có ý doạ vợ chồng anh Long, ông Bình biết chuyện có hỏi: Mày cầm dao lên trên đó làm gì. Thì Hùng nói cầm dao lên xem máng nước.

Khoảng 17h ngày hôm qua (12-8), khi đang chăn trâu, ông Bình thấy vợ mình hốt hoảng, vừa khóc vừa báo tin: "Nhà Long bị chém".

Trong buổi chiều ông Mừu cùng Tuấn (em Hùng) chạy về lán báo cho người nhà a Long, là Hùng đã giết cả nhà Long, ông Mừu biết là do Hùng thông báo, chân tay Hùng dính đầy máu.

Anh Lý Văn Quyết trưởng thôn 16 cho biết khi nghe ông Trung báo tin Hùng sát hại gia đình Long đã cùng CA viên vào hiện trường thì thấy em Tuyền chết trên giường, chị Hoà chết vì bị chém từ phía sau. Vì trời tối nên ko tìm kiếm tiếp được nên anh và CA quay về xã và sáng sớm hôm nay tiếp tục quay lại hiện trường, sau 1 hồi tìm kiếm thì phát hiện xác anh Long bị chém vào đầu nằm gần khe nước, chị Hoa, vợ anh Long chết cách đó 10m.

Ảnh cưới anh Long, chị Hoa. Ảnh: Quốc Huy

Được biết Hùng từng mang 2 khẩu súng kíp lên lán, nhưng hiện ko còn ở đó. Bà con vô cùng sửng sốt, thương xót. Còn Hùng mặc dù chưa tiền án tiền sự nhưng nhiều lần đánh nhau, bỏ nhà đi Lào Cai làm ăn, mới quay về nhà.

Con đường vào xã là vô cùng xấu, đèo dốc, nhiều khúc cua và lầy, nhiều đoạn ô-tô phải lội suối. Từ xã vào đây 10 km, trong đó:  7km đi xe ôm, 3 km đi đường núi,  người bản địa quen thuộc đường  phải đi bộ 2 giờ. 

12:58 ngày 13/08/2015

Ông Ngô Hải Đường -  Phó Chủ tịch HĐND xã Lâm Giang cho biết: "Gia đình Hùng có 3 anh em trai, Hùng là con thứ 2, chưa vợ. Nguyên nhân vụ án là tranh chấp đất làm nương

Chiều qua (12-8) khoảng 16h, bố của Hùng báo với người nhà nạn nhân là Hùng đã giết cả nhà anh Long. Được tin, lúc bây giờ CA xã đã đến nhà anh Long và phát hiện cháu bé và chị Hoà trong lán. 6h sáng nay, đã tìm thấy thêm xác vợ chồng anh Long  ở khe suối cách lán 200m".

Đến 13h công tác khám nghiệm hiện trường vẫn chưa xong. Theo thông tin hiện có, Hùng đang chạy trốn cùng người yêu sinh năm 1979, có 3 con. Hùng có 2 khẩu súng kíp mang theo người.

11:54 ngày 12/08/2015

Đường vào thôn Cầu Cài nhà nạn nhân vô cùng hiểm trở, cách đường lớn hàng chục cây số đường rừng, cách trung tâm huyện gần 40 km. Ngay đầu đường vào thôn, lực lượng công an đã lập chốt chặn. Từ nhà nạn nhân vào hiện trường vụ thảm sát khoảng 10 km đường rừng. PV báo CATP đang tiếp cận hiện trường

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết Công an tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người vào chiều tối 12-8 tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là anh Trần Văn Long (32 tuổi), vợ anh Long là Phàn Thị Hoa (20 tuổi), con trai là Trần Văn Tuyền (2 tuổi) và em vợ của anh Long là chị Phàn Thị Hoà (15 tuổi), đều trú tại thôn Cầu Cài, xã Lâm Giang.

Vị trí xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, một nạn nhân đã điện thoại được về cho gia đình nên cơ quan công an đã cơ bản xác định được nghi phạm để tiến hành truy bắt.

Cơ quan điều tra cũng xác định nghi phạm có thể đang lẩn trốn vào rừng Công an huyện và nhân dân địa phương đang bố trí chốt chặn các nẻo đường ra vào rừng thuộc thôn 16 xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, Yên Bái) để truy bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người.

Nghi phạm được xác định là Đặng Văn Hùng (SN 1989, người dân tộc Dao Tuyển, trú tại địa phương).

Ảnh minh hoạ -  Rừng Yên Bái 

Thông tin ban đầu, sau khi gây án, đối tượng có mang súng và cùng người yêu đang lẩn trốn trong rừng.

Hiện trường vụ án xảy ra trên nương nên khó khăn cho việc khám nghiệm hiện trường, tiến hành truy bắt nghi phạm.

Thôn Cầu Cài là địa bàn xa nhất của xã Lâm Giang, từ trung tâm Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vào đến thôn mất khoảng 30km, trong đó có 17 km đường núi hiểm trở chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Nơi đây sóng điện thoại rất hạn chế.

Có lẽ hiếm khi nào lại xảy ra liên tiếp hai vụ thảm án với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như ở Nghệ An và Bình Phước như vừa qua. Dư luận đã thực sự rúng động bởi sự tàn ác của các nghi phạm và nhất là những cái chết thương tâm, oan uổng của các nạn nhân.

Ngay sau sự việc xảy ra, Thường trực Tỉnh ủy đã triệu tập cuộc họp, chỉ đạo ban cán sự Đảng UBND tỉnh; các ngành chức năng và huyện Văn Yên khẩn trương làm rõ vụ việc và truy bắt đối tượng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo huyện Văn Yên và chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các cơ quan có liên quan điều tra, truy bắt hung thủ.

Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND huyện Văn Yên, UBND xã Lâm Giang và gia đình nạn nhân để thực hiện việc hỗ trợ kinh phí theo quy định; tiến hành các thủ tục mai táng các nạn nhân theo phong tục, tập quán của dân tộc và địa phương; chỉ đạo Công an tỉnh, huyện phối hợp với các cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ hiện trường vụ án; chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn chính trị - xã hội của huyện chủ động phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Lâm Giang cùng các ngành chức năng tuyên truyền, ổn định tư tưởng trong nhân dân.

Đồng thời vận động nhân dân tố giác tội phạm, kêu gọi hung thủ ra đầu thú.

Bình luận (2)

Mạng người như cỏ rác vậy sao? Báo Công an gần đây cập nhật thông tin nhanh quá. Cảm ơn báo.

Viễn Đông - Thứ Năm, 13/08/2015, 17:54 Trả lời | Thích

Trời ơi, tàn bạo quá. Khổ thân đứa bé mới 2 tuổi, em có tội tình gì đâu.

Hoi - Thứ Năm, 13/08/2015, 13:20 Trả lời | Thích
Lên đầu trang