Hàng loạt người sập bẫy cảnh sát giao thông dỏm

Thứ Hai, 18/05/2020 17:50  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Ngày 18-5, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Lê Hoài Phương (SN 1997, trú xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp 7 năm tù về tội này của bản án trước đó, buộc phải chấp hành là 16 năm tù.

Theo cáo trạng, đầu năm 2017 Phương mua một bộ trang phục Cảnh sát giao thông cùng quân hàm Đại úy qua mạng. Sau đó Phương chụp hình lưu điện thoại và đăng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) thì bị Công an huyện Khánh Vĩnh yêu cầu gao nộp lại trang phục, tuy nhiên vẫn còn lưu lại hình ảnh trong điện thoại di động và mạng xã hội của Phương.

Sau khi giao nộp quân phục, Phương dùng hình ảnh lưu tại điện thoại giới thiệu mình là Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông hiện có nhiều mối quan hệ làm ăn trong lĩnh vực khoáng sản, kinh doanh… để tạo lòng tin với một số người rồi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Nha Trang, TX Ninh Hòa và huyện Cam Lâm.

Theo đó, khoảng tháng 4/2017, Phương nói dối với anh Nguyễn Xuân Vinh là Phương biết có một lô đất ở xã Ninh Xuân, TX Ninh Hòa giá 50 triệu đồng và rủ Vinh góp tiền mua để bán lại cho các lò gạch kiếm lời.

Vì Phương nói mình là Thanh tra giao thông huyện Diên Khánh nên Vinh tin tưởng, đã đưa cho Phương 24 triệu đồng để mua đất. Sau khi lấy được số tiền trên, Phương đem đi tiêu xài hết.

Tiếp đó, thông qua mối quan hệ xã hội, Phương quen biết anh Trần Quang làm nghề kinh doanh vận tải, Phương nói dối với Quang mình là con của chủ lò gạch tại xã Ninh Xuân. Vào khoảng cuối năm 2017, Phương đã tới các lò gạch ở xã Ninh Xuân để thỏa thuận mua bán đất làm gạch với giá rẻ, sau khi các lò gạch đồng ý mua, Phương thuê anh Quang chở đất đến bán cho các lò gạch, giá vận chuyển là 40 triệu đồng.

Phương thu tiền của các lò gạch nhưng không trả tiền cho Quang mà chiếm đoạt và sử dụng. Sau khi biết mình bị lừa, anh Quang đã gọi điện cho Phương, hăm dọa nếu Phương không trả tiền, sẽ đăng ảnh Phương lên mạng xã hội tố cáo Phương lừa đảo nên sau đó Phương đã chuyển trả cho Quang 20 triệu đồng.

Bị cáo Lê Hoài Phương tại tòa.

Thông qua một người bạn, chị Mai Thị Cẩm Chi làm quen với Phương, Phương giới thiệu mình là Cảnh sát giao thông TP.Nha Trang. Vào khoảng tháng 1/2018, Phương gọi điện thoại nói dối là xe tải của mình chở hàng tại Ninh Hòa bị hết xăng mà hiện đang công tác xa không về kịp nên hỏi mượn Chi 6 triệu đồng để đỗ dầu xe.

Do tin sự việc là thật nên Chi đã đưa số tiền trên cho Phương thông qua một người chạy xe ôm. Đến ngày 3/2/2018 do có nhu cầu mua xe máy SH để đi lại nên Chi có hỏi Phương thì Phương nói dối là mình quen bết nhiều chỗ mua bán xe máy với giá rẻ.

Để làm tin, Phương chụp hình xe máy SH gửi cho Chi và báo giá là 65 triệu đồng. Chi đồng ý mua và chuyển 59 triệu đồng cho Phương. Sau khi lấy được tiền, Phương chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Tương tự, thông qua Chi, chị Trần Hoàng Anh Thư làm quen với Phương. Vào khoảng tháng 2/2018 Chi dẫn Phương đến nhà Thư để ăn tất niên. Trong lúc ăn uống, biết gia đình Thư có nhu cầu đổi tiền mới để lì xì nên Phương nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền tiêu dùng cá nhân.

Phương nói dối là mình có chơi thân với lãnh đạo ngân hàng Sacombank Nha Trang có thể đổi tiền cho gia đình Thư. Do tin tưởng nên mẹ ruột của Thư là bà Huỳnh Thị Thu Trang đưa cho Phương 15 triệu đồng nhờ đổi tiền mới cho mình. Tuy nhiên, sau khi lấy được tiền Phương một đi không trở lại.

Thông qua một người bạn, anh Nguyễn Thanh Phục kinh doanh trong lĩnh vực vận tải có làm quen với Phương, Phương giới thiệu mình là Thanh tra giao thông huyện Diên Khánh và “nổ” nếu xe của Phục chạy qua địa phận huyện Diên Khánh có vấn đề gì thì Phương giúp hết.

Vào ngày 6/3/2018, Phục chạy xe bị Thanh tra giao thông huyện Diên Khánh thổi phạt nên có nhờ Phương giúp. Phương nhận lời và nói Phục chuyển số tiền 32 triệu đồng vào tài khoản của Mai Cẩm Chi. Số tiền trên, Phương nhờ Chi chuyển vào tài khoản của ông Trần Quang 20 triệu, còn lại 12 triệu đồng Phương nhờ Chi rút ra đưa cho Phương. Phương đem đi tiêu xài hết mà chẳng giúp gì cho Phục.

Thông qua việc xây nhà của ba mẹ Phương, anh Lê Tấn Tường kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng có làm quen với Phương, Phương giới thiệu mình là Thanh tra giao thông huyện Diên Khánh.

Tháng 6/2018 Phương rủ Tường góp vốn mua ghe hút cát tại huyện Diên Khánh để bán kiếm lời, mỗi người góp 32 triệu đồng. Do tin tưởng Phương là “Thanh tra” nên Tường đã đồng ý đưa Phương số tiền trên.

Cũng trong tháng 6/2018, thông qua mạng xã hội Nha Trang Club, Phương biết anh Lê Quốc Đạt làm kinh doanh gạch, Phương điện cho Đạt nói dối mình là chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Thành Tiến ở Cầu Dứa, Phú Nông, Nha Trang; đồng thời Phương đến gặp chủ cửa hàng Thành Tiến là bà Lê Thị Kim Thu giới thiệu mình là nhân viên của nhà máy gạch, khi nào bà Thu cần gạch thì gọi cho Phương.

Ngày 9/6/2018 bà Thu gọi điện cho Phương mua 7.000 viên gạch thẻ trị giá 8.050.000 đồng, để xây dựng công trình tại Bệnh viên đường sắt. Phương gọi điện cho Đạt, nối dối mình đang thi công công trình tại Bệnh viện đường sắt nên đang có nhu cầu cần 2 xe gạch thẻ, mỗi xe 7.000 viên. Đạt đồng ý bán cho Phương với giá 8 triệu đồng/xe và chở vào giao tại Bệnh viện đường sắt.

Phương nói dối Đạt là đang ở xa chưa về thanh toán kịp, yêu cầu Đạt tiếp tục chở chuyến thứ hai sẽ thanh toán tiền hàng luôn. Đạt đồng ý và chạy xe về Ninh Hòa để chở chuyến gạch thứ hai cho Phương. Trong thời gian đó, Phương nhờ một người tên “Huỳnh Quốc Việt” tới cửa hàng Thành Tiến thu số tiền 8.050.000 đồng tiền bán gạch của bà Thu.

Khi về đến Ninh Hòa do không liên lạc được với Phương nên Đạt quay lại để lấy gạch nhưng đại diện cửa hàng Thành Tiến không cho vì Phương đã lấy tiền ngay sau đó….

Cũng với những thủ đoạn trên, Phương đã lừa chiếm đoạt của anh Trần Quốc Vũ 35 triệu đồng; của anh Lê Văn Nhiều 35 triệu đồng; của chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga 25 triệu đồng; của anh Đậu Minh Nguyên 12.240.000 đồng.

Khoảng tháng 2/2018 thông qua mạng xã hội Facebook, Phương làm quen với Võ Thị Thanh Nhàn, Phương lấy tên giả là “Trần Ngọc Huy” và tự xưng là cán bộ Cảnh sát giao thông TP.Cam Ranh.

Sau một thời gian quen biết, Phương có hứa hẹn sẽ mua xe máy Vespa cho Nhàn, Phương nói mẹ Phương đã cho 50 triệu đồng, hiện đang thiếu 9 triệu đồng để đủ tiền mua xe cho Nhàn nên Phương nói Nhàn bù thêm 9 triệu đồng để Phương đủ tiền mua xe thì Nhàn đồng ý.

Ngày 9/10/2018 Phương gọi điện hẹn Nhàn tại khách sạn Sunrise Nha Trang (nơi Nhàn làm việc) để lấy tiền. Nhàn nói chỉ có 5,9 triệu đồng thì Phương nói cũng được, số còn lại từ từ bù sau. Lúc Nhàn đưa tiền cho Phương thì Phương bị những người Phương đã từng lừa đảo bắt giữ và giao cho Công an phường Xương Huân.

Tổng cộng Phương lừa đảo chiếm đoạt của 12 người số tiền là 329.140.000 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang