Tiền Giang:

Giám đốc bị tố ‘bùa’ hồ sơ cấp sổ đỏ

Chủ Nhật, 22/10/2017 13:34  | Huy Văn

|

Sau khi Báo CATP đăng bài “Chủ tịch huyện thua kiện vì hai quyết định tréo ngoe” (ra ngày 5-10-2017), ông Hồ Ngọc Huy (SN 1971, ngụ Âu Dương Lân, P.2, Q.8, TP.HCM) có thư cám ơn đồng thời đề nghị báo tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của ông Đỗ Văn Ca - Giám đốc (GĐ) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) H.Châu Thành, Tiền Giang.

Khi còn làm cán bộ địa chính xã, ông Ca đã tham mưu, đề xuất cấp sổ đỏ trái luật, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng…

Cụ bà mù chữ “viết giỏi, ký đẹp” (?!)

Như Báo CATP đã phản ánh, khu đất tại ấp Tân Phú 2, xã Tân Lý Đông, H.Châu Thành, Tiền Giang có nguồn gốc của cụ Hồ Văn Biên (mất năm 1972) và cụ Bùi Thị Phẩm (mất năm 1987), trên đất có căn nhà. Vợ chồng cụ Biên có hai con là bà Hồ Thị Son và ông Hồ Văn Quí (mất năm 1987). Ngày 13-4-2004, UBND H.Châu Thành cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất) số 00213 cho hộ ông Nguyễn Hữu Hiếu (con bà Son, ngu xã Tân Lý Đông) với 968,6m2. Hơn 11 năm sau, ông Hồ Ngọc Huy (con ông Quí) mới phát hiện nên có đơn khiếu nại.

Một góc nhà đất tranh chấp

Ngày 11-1-2016, Chủ tịch UBND H.Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai ký QĐ số 205/QĐ-UBND chấp nhận đơn khiếu nại của ông Huy nhưng sau đó thu hồi. Đến ngày 20-2-2017, ông Hai ký QĐ số 436/QĐ-UBND cho rằng cấp sổ đỏ cho ông Hiếu là đúng nên bác đơn ông Huy.

Ông Huy khởi kiện, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang tuyên hủy toàn bộ QĐ số 436 và sổ đỏ số 00213 đồng thời kiến nghị UBND H.Châu Thành ban hành QĐ giải quyết khiếu nại mới, thay thế QĐ số 436 đã bị hủy.

Không chỉ kiện, ông Huy còn có đơn tố cáo GĐ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ H.Châu Thành Đỗ Văn Ca, khi còn làm cán bộ Địa chính (CBĐC) xã Tân Lý Đông, đã xác nhận sai sự thật, dẫn đến sổ đỏ được cấp trái pháp luật.

Ông Huy trình bày: Nhà và đất trên là tài sản chung của ông bà, nơi yên nghỉ của cụ Biên và ông Quí. TAND tỉnh Tiền Giang xác định nhà đất là di sản thừa kế, cụ Phẩm mất, không để lại di chúc, trong khi ông Hiếu (cháu ngoại) không thuộc hàng thừa kế của cụ.

Năm 2001, ông Hiếu tự ý làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, được CBĐC xã Đỗ Văn Ca xác nhận và đề xuất: “Đất sử dụng từ năm 1980, chưa có giấy tờ, không tranh chấp, đủ điều kiện cấp sổ đỏ”. Tòa khẳng định việc xác nhận này không đúng bởi đất do cụ Phẩm đứng trong sổ mục kê ruộng đất nên cụ mới là đối tượng được cấp sổ. Cụ Phẩm không có tặng cho ông Hiếu nhà đất trên.

Không chỉ xác nhận sai, nghiêm trọng hơn, trong biên bản “xác định ranh giới, mốc giới thửa đất” ngày 4-9-2001 (ông Ca đến thực địa và ký tên vào biên bả) có chữ ký và tên của hai cụ Lý Thị Bạch, Hồ Thị Thàng là chủ đất giáp ranh khu đất 968,6m2. Trong khi đó, cả cụ Bạch (SN 1931) và cụ Thàng (SN 1909, mất năm 2007) đều không biết chữ; chưa hết, thời điểm năm 2001, cụ Thàng đã 92 tuổi, lại không nhìn thấy.

Bắt nguyên Giám đốc, phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Trà Vinh
 
Cụ Lý Thị Bạch khẳng định không ký giáp ranh

Chính cụ Bạch khẳng định, không hề ký giáp ranh với ông Hiếu. Ông Nguyễn Công Trứ (SN 1962, cháu nội cụ Thàng), trình bày: “Tôi sống với bà nội từ nhỏ, do nội già yếu, không thấy đường nên từ năm 1987, tôi là người thay thế cụ ký tất cả các giấy tờ. Vì vậy, nội tôi không có ký giáp ranh cũng như ký các giấy tờ liên quan đến hồ sơ của ông Hiếu”.

Cựu chủ tịch xã nói gì?

Tiếp nhận đơn tố cáo của ông Huy ngày 25-11-2016, Chánh Thanh tra H.Châu Thành Nguyễn Phúc Quang, ký văn bản nêu rõ: Ông Huy tố cáo GĐ Đỗ Văn Ca trong lập thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Hiếu không đúng quy định, gây tranh chấp phức tạp. Căn cứ Luật Tố cáo, Thanh tra H.Châu Thành chuyển đơn đến GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Tiền Giang để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tiếp nhận văn bản (số 1146/STNMT-TTr ngày 23-3-2017) của Sở TNMT tỉnh Tiền Giang, ngày 4-4-2017, GĐ Văn phòng ĐKĐĐ (trực thuộc Sở TNMT) Hồ Thanh Bình đã ký QĐ thụ lý giải quyết tố cáo đồng thời lập Tổ xác minh làm rõ.

Tổ xác minh (gồm 6 thành viên do Phó GĐ Văn phòng ĐKĐĐ Văn Đình Tứ làm Tổ trưởng) đã tiến hành làm việc với ông Huy vào ngày 20-4-2017. Trình bày rõ nội dung tố cáo kèm theo các tài liệu chứng cứ liên quan, ông Huy đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của GĐ Ca.

Do tính chất phức tạp của vụ việc nên ngày 29-6-2017, GĐ Hồ Thanh Bình ký QĐ “gia hạn giải quyết tố cáo” thêm 60 ngày làm việc. Ông Huy trình bày: “Đên ngày 20-9-2017, tôi vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết tố cáo nên đã đến Văn phòng ĐKĐĐ nắm thông tin. GĐ Hồ Thanh Bình cho biết, do phải tiến hành giám định chữ viết nên đề nghị tôi chờ thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua, tôi vẫn tiếp tục chờ”.

Trao đổi với phóng viên (PV) Báo CATP ngày 10-10-2017, GĐ Bình cho biết: Vụ việc chậm là do Văn phòng ĐKĐĐ phải gửi cơ quan công an giám định chữ viết xem có phải của ông Ca viết như ông Huy tố cáo hay không. Liên quan đến việc thẩm định hồ sơ, xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, tham mưu, đề xuất UBND xã… GĐ Bình khẳng định đây mới là trách nhiệm chính của ông Ca, sẽ được làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Huy bức xúc: Dẫn đến tranh chấp phức tạp như hôm nay đều do CBĐC Ca mà ra. Gia đình ông khổ sở suốt hai năm qua, ông phải bỏ công ăn việc làm, lặn lội xuống Tiền Giang thưa kiện với số lần đi về không nhớ hết (!). Chính quyền từ huyện đến tỉnh cùng các cơ quan chức năng phải vào cuộc, giải quyết rồi Chủ tịch H.Châu Thành phải bị kiện, hầu tòa… Để kéo dài, vụ việc càng thêm phức tạp, khó giải quyết. Ông mong Văn phòng ĐKĐĐ sớm có kết luận tố cáo một cách khách quan, đồng thời xử lý nghiêm theo pháp luật đối với cán bộ sai phạm để người dân thêm tin tưởng vào và chính quyền. HUY VĂN

Trao đổi với PV ngày 12 và 20-10-2017, ông Nguyễn Ngọc Hải (thời điểm ký xác nhận là Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông), nêu ý kiến: Do có nhiều hồ sơ, tôi không kiểm tra đầy đủ dẫn đến ký xác nhận không đúng đối với trường hợp của ông Hiếu. Đây là sơ suất của tôi, một phần cũng do quá tin tưởng vào CBĐC. Tôi khẳng định toàn bộ hồ sơ là do ông Ca xác minh, đề xuất rồi trình tôi ký nên ông Ca phải biết rõ nội dung cũng như ai là người viết, ký tên vào các giấy tờ liên quan…

Bình luận (0)

Lên đầu trang