Vụ VN Pharma: Hành vi tắc trách của Cục quản lý Dược đã tạo điều kiện cho tội phạm

Thứ Sáu, 20/10/2017 10:20  | Kim Phát

|

(CAO) VKSND Cấp cao tại TP HCM nhận định hành vi tắc trách của Cục quản lý Dược đã tạo điều kiện cho nhóm các bị cáo vụ VN Pharma vi phạm nghiêm trọng pháp luật, vi phạm y đức và chuẩn mực xã hội.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP HCM đã tuyên trước đó.

Cán bộ Cục quản lý Dược tắc trách

VKS nhận định chính việc làm tắc trách Cục trưởng Cục quản lý Dược – Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho các bị cáo thực hiện hành vi sai phạm nghiêm trọng ề pháp luật, y đức và chuẩn mực, đạo đức xã hội; gây bức xúc trong dư luận. Cần làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của tổ giám dịnh, của các cán bộ Cục Quản lý Dược Bộ Y tế.

Việc các cán bộ quản lý Cục quản lý Dược tham gia cấp phép có nhiều sai phạm nhưng để cho những người này tham gia giám định chính lô hàng do mình cấp phép là không khách quan.

Lô thuốc được nhập là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không dùng để chữa bệnh cho người.

Tuy nhiên kết luận giám định của Bộ Y tế đã kết luận không dùng chữa bệnh cho người nhưng thực tế các bị cáo nhập về bán cho người; thuốc kém chất lượng nhưng không kết luận là thuốc giả. Kết luận này có quá nhiều mâu thuẫn, cần phải có một khái niệm rõ ràng, rành mạch.

Ngoài ra, cần phải điều tra, xác minh số tiền 7,5 tỉ đồng đã khai là chi hoa hồng cho bác sĩ để tuồn thuốc vào bệnh viện bán cho bệnh nhân ung thư. Trong khi lô thuốc nhập về chỉ hơn 5 tỉ vậy mà chi hoa hồng 7,5 tỉ đồng thì liệu có ai tin không? Cần phải làm rõ chi 7,5 tỉ đồng cho một loại thuốc hay nhiều thuốc.

Về vật chứng: số tiền 7,5 tỉ đồng và 10.000 USD là tiền phi pháp, tang vật vụ án nhưng lại không tuyên tịch thu sung quỹ là vi phạm nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Án sơ thẩm sót người, lọt tội

Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đã cấu kết nhập thuốc giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, nâng giá thuốc để trục lợi. Cụ thể, Nguyễn Minh Hùng đã đặt Võ Mạnh Cường mua 200.000 hộp thuốc hỗ trợ điều trị ung thư giá 27 USD/hộp nhưng lại nâng lên 75 USD/hộp.

Sau khi nhận hợp đồng từ Hùng, Võ Mạnh Cường đã liên hệ đối tượng Raymundo (không rõ lai lịch) mua thuốc 18 USD/hộp bán lại cho Hùng giá 27 USD/hộp. Từ đó Hùng nâng giá lên 75 USD/hộp.

Các bị cáo đã cấu kết lập hợp đồng giả, chuyển tiền ra nước ngoài rồi chuyển ngược lại về Việt Nam để rút ra. Các bị cáo vì lợi nhuận mà bất chấp đạo lý, pháp luật, y đức nhập thuốc với tên gọi xa lạ để bán ra thị trường cho người bệnh ung thư.

Các bị cáo đã làm và sử dụng con dấu giả để tạo ra giấy bán hàng, giả hồ sơ kỹ thuật thuốc, giả chữ ký tham tán đại sứ quán…để nhập thuốc. Bộ Công an đã xác minh, Công ty Helix là công ty “ma” không có địa chỉ hoạt động. Ngoài ra, khi các cơ quan chức năng tra mã số và mã vạch khi trên mạng thông tin toàn cầu kết quả không tìm được chủ sản phẩm hoặc những nhãn hiệu tương ứng.

Các hồ sơ thẩm định lô thuốc có 10 chuyên gia tham gia thì 3 chuyên gia không ký tên, không có ý kiến. Công ty đối tác Hồng Kông đã hết hạn hoạt động nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho qua để ký tên.

Cục trưởng Cục quản lý Dược đã cấp phép cho nhập khẩu 200.000 hộp thuốc nhưng sau đó đã phát hiện nhiều sai phạm nên báo công an.

Đại diện VKSND Cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định, đây là vụ án làm giả tinh vi, rành mạch, có nhiều người và doanh nghiệp tham gia để qua mặt các cơ quan chức năng.

Theo VKS, bản án sơ thẩm đã bỏ lọt người, lọt tội, chưa xem xét đầy đủ, toàn diện, bản chất vụ án. Nhiều vấn đề trong vụ án chưa được làm rõ mặc dù đã được thẩm tra tại tòa sơ thẩm.

Án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội: biết rõ làm và sử dụng con dấu giả, giấy tờ giả để nộp Cục quản lý Dược là có dấu hiệu tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm của các cán bộ Công ty VN Pharma.; trách nhiệm của các cán bộ hải quan.

Việc điều tra truy tố, xét xử đối với 9 bị cáo là chưa đầy đủ, chưa toàn diện nên cần phải điều tra thêm để xử đúng người, tránh lọt tội.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm của các cán bộ Công ty VN Pharma.; trách nhiệm của các cán bộ hải quan.

Chính vì vậy, cần phải điều tra lại, đánh giá toàn diện các chứng cứ đã được điều tra nhằm đưa ra đường lối xử lý đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang