VN Pharma: Chi 7,5 tỉ đồng cho bác sĩ hay cho ai?

Thứ Năm, 19/10/2017 11:00  | Kim Phát

|

(CAO) Tòa đang làm rõ số tiền 7,5 tỉ đồng mà Công ty VN Pharma đã chi có phải chi cho bác sĩ để tuồng thuốc ung thư giả vào bệnh viện hay chi cho ai?

Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng mình không có ý thức buôn lậu, không biết là thuốc giả, hợp đồng giả, con dấu giả. Tóm lại, Hùng nói không với những chứng cứ bất lợi cho mình. Các nhân viên dưới quyền Hùng khai với tòa rằng Hùng chỉ đạo làm giả hợp đồng, lùi ngày trên hợp đồng xuất khẩu. Tuy nhiên, Hùng lại phủ nhận việc này. Một nhân viên thản thốt trước vành móng ngựa: “Chắc lâu ngày anh Hùng quên, chứ chính anh Hùng đã chỉ đạo bị cáo làm việc này”.

Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) phủ nhận cáo buộc

Hùng có thừa nhận chỉ đạo nhân viên chi 10.000 đô la Mỹ cho hai đối tác Hồng Kông. Vậy không có mua bán gì mà chi 10.000 đô la cho họ, có phải là để hợp thức hóa hợp đồng mua bán với Công ty Helix Canada hay không? Bị cáo Hùng gật đầu thừa nhận câu hỏi này của tòa.

Vậy quá trình mua bán thuốc, nguồn gốc và xuất xứ thì Hùng có thỏa thuận về nguồn gốc thuốc Helix được sản xuất từ Canada đạt tiêu chuẩn tốt. Lý do thuê dược sĩ để viết hồ sơ, tiêu chuẩn thuốc? Hùng cho rằng nhằm mục đích đạt tiêu chuẩn chất lượng mình mong muốn, xây dựng làm cơ sở đặt hàng theo tiêu chuẩn.

HĐXX cũng làm rõ việc nâng khống giá thuốc, làm rõ số tiền 7,5 tỉ đồng có phải chi hoa hồng cho bác sĩ hay không? Hùng nói rằng nâng khống giá thuốc để phục vụ cho công tác bán hàng. Số tiền nâng khống thu lợi được khoảng 157 tỉ đồng, các bị cáo đem gởi ngân hàng để sinh lãi.

Toàn cảnh phiên tòa

Vậy số tiền 7,5 tỉ đồng có phải lót tay cho bác sĩ để được đưa thuốc kém chất lượng vào bệnh viện bán cho người bị ung thư thì Hùng nói rằng không có chi cho bác sĩ mà chỉ phục vụ công tác phát triển công ty.

Bị cáo Võ Mạnh Cường nói rằng không biết thuốc mình nhập về lưu hành bán cho người bệnh ung thư là thuốc giả, thuốc kém chất lượng bởi vì Cường tin tưởng đối tác là Raymundo (Giám đốc Công ty Helix Canada, cung cấp thuốc ung thư giả) có cơ sở lớn mạnh, có nhiều bằng cấp.

Võ Mạnh Cường cũng nói rằng cung cấp chứng cứ mới cho tòa. Chứng cứ mới ở đây chính là những giấy tờ Cường cho rằng ông Raymundo còn hoạt động nên việc Cường bán thuốc không phải là giả! Tại cơ quan công an Cường khai, nguồn gốc thuốc nhập ở đâu thì Cường không biết tuy nhiên tại phiên phúc thẩm thì Cường lại khai biết nhà cung cấp thuốc từ Canada.

Các bị cáo tại phiên xét xử

Vậy bị cáo và Nguyễn Minh Hùng cấu kết nâng giá thuốc ung thư kém chất lượng nhằm mục đích gì? Cường nâng giá thuốc lên nhưng không hưởng lợi mà “chỉ phục vụ khách hàng”. Cường khai rằng con dấu giả mà công an thu được tại công ty mình là con dấu do ông Raymundo giao chứ Cường không biết nó là giả.

Các bị cáo khác khai rằng không biết thuốc nhập là kém chất lượng vì tin tưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế là cơ quan nhà nước thì không thể cấp phép cho nhập những lô thuốc điều trị ung thư kém chất lượng như vậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang