Vào Việt Nam vận chuyển ma túy, 2 người đàn ông Đài Loan lãnh án nặng

Thứ Tư, 29/06/2022 19:22

|

(CAO) Để kiếm tiền bất chính, hai người nước ngoài đã cấu kết với nhau nhờ người Việt Nam thuê nhà ở, thuê kho để cất giấu ma tuý rồi dùng xe hơi vận chuyển.

Chiều 29/6, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt hai bị cáo người Đài Loan (Trung Quốc) là Liu Ming Jang (SN 1985) mức án tù chung thân và Jhu Ming Jyun (SN 1987) mức án 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền về chất cấm của nhà nước, gây ảnh hưởng đến ANTT, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia nên đã tuyên phạt hai bị cáo mức án trên.

Hai bị cáo tại toà

Theo cáo trạng, ngày 11/05/2019, Cơ quan CSĐT (C04) Bộ Công an đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà không số ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh do Nguyễn Thị Thu Vân là người ký hợp đồng thuê giúp Jhu Ming Jyun.

Kết quả khám xét, đã thu giữ: 22 bao bì đựng chất màu nâu dạng sệt được để trong xe ô tô Toyota Innova; 04 chiếc máy không có mô tơ, thiết bị điện, không nhãn mác, trên mỗi máy đều có 02 con lăn bằng kim loại rỗng bên trong… Qua giám định, số chất màu nâu là ma tuý Ketamine.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ Jhu Ming Jyun, Liu Ming Yang, Nguyễn Thị Thu Vân, Tô Gia Mỹ. Sau đó, CQĐT nhận thấy Nguyễn Thị Thu Vân và Tô Gia Mỹ có hành vi không cấu thành tội phạm nên ngày 22/05/2019, Vụ 4 - VKSND tối cao ra quyết định trả tự do cho Nguyễn Thị Thu Vân và Tô Gia Mỹ.

CQĐT xác định, ngày 17/01/2019, Liu Ming Yang cùng đối tượng tên Chen Ming Kai là người Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích tìm hiểu một số mặt hàng kinh doanh. Qua người bạn giới thiệu, khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, Kai và Yang được Nguyễn Thị Thu Vân đi taxi đến đón và sau đó đưa đến ở nhà của Vân. Vân nhận làm phiên dịch cho Kai và Yang.

Trong thời gian này, Kai và Yang cùng Vân đi tìm mua cát và một số thứ liên quan đến massage. Sau đó hai người này nhờ Vân thuê căn nhà ở đường Gò Xoài, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân làm kho chứa hàng.

Do không đạt được mục đích công việc nên ngày 26/01/2019, Kai và Yang quay về Đài Loan. Do có mối quan hệ từ trước với Chen Ming Kai ở Đài Loan, khoảng cuối tháng 3/2019, Jyun được Kai thuê sang Việt Nam nhận 04 chiếc máy ép bao bì với tiền công là 10.000 Nhân dân tệ mỗi tháng và bảo Jyun liên hệ với Nguyễn Thị Thu Vân.

Sau khi sang Việt Nam, Jyun được Vân đưa đến căn nhà 110/1 Gò Xoài, phường Bình Hưng Hoà. Sau đó, Kai điện thoại cho Jyun bảo đi tìm thuê một nhà kho để chuyển máy đến, do vậy Jyun nhờ Vân (sau này là bạn gái và thuê nhà ở chung với Jyun) tìm kho và nhờ Vân đứng tên hợp đồng thuê kho.

Nguyễn Thị Thu Vân đã thuê nhà của bà Nguyễn Thị Nhung ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh làm kho. Sau khi thuê được kho, Jyun nhờ Tô Gia Mỹ thuê xe cẩu chở 04 chiếc máy đến kho và thuê người đến lắp camera ở kho cho Jyun.

Cuối tháng 4/2019, do visa hết hạn nên Jyun về Đài Loan để gia hạn. Sau khi gia hạn Visa xong, Jyun gặp Kai ở Công ty cho thuê xe của Kai ở Đài Loan, Kai bảo Jyun sang Việt Nam giúp Kai một số việc và có Yang sẽ sang giúp sau. Khi sang cứ làm theo chỉ đạo của Yang.

Ngày 06/5/2019, Jyun sang Việt Nam và đến ở nhà Vân trên đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Đến ngày 07/5/2019, Yang sang Việt Nam, Yang đã chỉ đạo Jyun để chuẩn bị việc nhận hàng.

Chiều ngày 08/5/2019, Yang gọi điện thoại bảo Jyun đến ngã tư đèn xanh, đèn đỏ ở đường Quách Điêu cách kho Jyun thuê khoảng 01 km gặp một người đàn ông không quen biết nói tiếng Trung Quốc nhận 01 chiếc xe ô tô Ford bán tải, lái xe về kho sau đó chuyển ma túy từ trên xe xuống.

Khoảng 19 giờ ngày 08/5/2019, Jyun mượn xe máy Honda Vision của Vân đi đến ngã tư trên rồi để xe máy ở vệ đường, nhận chiếc xe ô tô bán tải của người đàn ông không quen biết và lái xe về kho. Jyun mở nắp thùng hàng và chuyển toàn bộ số ma túy trên xe xuống để ở cạnh tường gần cửa ra vào kho, dùng bạt phủ lên. Xong việc, Jyun lái xe ô tô ra ngã tư, trả xe rồi đi xe máy về.

Chiều ngày 09/5/2019, Yang và Jyun ra một siêu thị nhận xe ô tô Innova. Ở sân siêu thị, có một người lái chiếc xe ô tô Innova đến dừng ở cạnh đường gần siêu thị, Yang bảo Jyun ra nhận xe đi. Jyun ra chỗ đỗ xe gặp một người đàn ông (chính là người đã giao xe ô tô bán tải chở ma túy hôm 08/5/2019 cho Jyun) và nhận xe ô tô. Sau đó, Jyun chở Yang về khách sạn nơi Jyun và Vân mới thuê tạm để ở.

Trên đường đi, Yang bảo Jyun mai mang chiếc xe ô tô này đến kho và xếp số ma túy ở trong kho lên ô tô. Jyun đỗ xe ở cổng khách sạn cho Yang xuống, nhờ bảo vệ khách sạn lái xe vào chỗ đỗ giúp rồi mượn xe máy chở Yang đi massage. Đến khoảng 09 giờ ngày 10/5/2019, Jyun lái chiếc xe Innova trên đến kho, xếp số ma túy hôm trước để trong kho lên xe, khóa cửa xe lại để trong kho rồi khóa cửa kho đi bộ ra đường, gọi taxi đi về nhà thuê ở Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú.

Đến ngày 11/5/2019, khi Jyun đang đi tìm mua tủ cấp đông theo yêu cầu của Yang thì bị Cơ quan điều tra bắt giữ như đã nêu trên.

Như vậy, từ ngày 07 đến ngày 10/5/2019, tại TPHCM, Liu Ming Yang và Jhu Ming Jyun đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 1,624 kg Ketamine. Trong đó, Liu Ming Yang là người có vai trò chính, điều hành và trực tiếp thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 1,624 kg Ketamine; Jhu Ming Jyun có vai trò đồng phạm là người thực hành và giúp sức tích cực. Số tiền Yang thu lợi bất chính là 30.000 Đài tệ và khoảng 40 - 50 triệu đồng.

Quá trình điều tra bị can khai báo quanh co, chối tội, không thành khẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang