Lừa mua sầu riêng qua mạng xã hội để chiếm đoạt

Thứ Tư, 29/06/2022 14:52

|

(CAO) Đối tượng dùng tài khoản Facebook tìm kiếm các nạn nhân để đặt mua sầu riêng số lượng lớn. Để tạo niềm tin, các đối tượng dùng tin nhắn giả mạo đã chuyển tiền, khi các nạn nhân gửi sầu riêng đi thì cắt đứt mọi liên hệ.

Tối 28-6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với CSGT và Công an TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã bắt giữ P.T.N.N (SN 2004, ngụ TT.Đăk Hà, H.Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) cùng đồng phạm để điều tra, làm rõ về hành vi lừa mua sầu riêng qua mạng Facebook để chiếm đoạt.

Các đối tượng lừa đảo mua sâu riêng bị bắt trong đêm. Ảnh Công an cung cấp.

Tối 28-6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Kon Tum tiếp nhận đơn trình báo của 2 nạn nhân ở tỉnh Đăk Lăk về việc bị chiếm đoạt tài sản, bằng hình thức mua bán sầu riêng qua mạng xã hội.

Theo như đơn trình báo, các nạn nhân nhận được tin nhắn của tài khoản Facebook “Lu Li Ánh” nói có nhu cầu mua sầu riêng. Sau khi thỏa thuận số lượng và hình thức giao hàng, chủ tài khoản nói trên yêu cầu nạn nhân cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thanh toán. Qua tin nhắn, nạn nhân nhận được hình ảnh đã chuyển tiền nhưng thực chất là làm giả. Để tạo niềm tin, đối tượng lấy nhiều lý do biện minh cho tiền trong tài khoản ngân hàng đến chậm.

Tin nhắn giả mạo đã chuyển tiền thành công. Ảnh Công an cung cấp.

Lúc này, nạn nhân tin tưởng đã đóng gói 78 kg sầu riêng với giá 4,2 triệu đồng rồi gửi xe khách đến tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy tiền về trong tài khoản, liền liên lạc qua Facebook nhưng tài khoản đã bị chặn.

Với thủ đoạn tương tự, chủ tài khoản facebook “Lu Li Ánh” cũng đã lừa mua của một nạn nhân khác tại tỉnh Đăk Lăk 120 kg sầu riêng với giá trị khoảng 6,8 triệu đồng.

Đến ngày 28-6, qua mạng xã hội, chủ tài khoản “Lu Li Ánh” tiếp tục lừa mua của chị Cao Thị T.H. 140 kg sầu riêng với giá 9,1 triệu đồng. Chuyển hàng xong, chị Cao Thị T.H. mới phát hiện tài khoản “Lu Li Ánh” cũng chính là người đã lừa cháu và em mình trước đó.

Chiều ngày 28-6, cả 3 nạn nhân trong gia đình chị H. đi từ Đăk Lăk sang Kon Tum để trình báo vụ việc với Cơ quan Công an. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, kể từ khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Công an đã tổ chức bắt quả tang đối tượng lừa đảo là P.T.N.N cùng đồng bọn tại TP.Kon Tum. Tại cơ quan công an, P.T.N.N đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Đối tượng P.T.N.N cùng tang vật. Ảnh Công an Kon Tum.

Theo thông tin ban đầu, ngoài tài khoản mạng xã hội "Lu Li Ánh", P.T.N.N còn có ít nhất 7 tài khoản khác để lừa đảo hàng chục nạn nhân khác.

Hiện, vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.Kon Tum tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang