Mạo danh thanh tra ngân hàng lừa bạn thân tiền tỷ

Thứ Hai, 27/06/2022 16:10

|

(CAO) Mạo danh Thanh tra ngân hàng để đưa bạn thân vào bẫy mua xe ưu đãi, vay vốn không thế chấp, bị cáo đã lừa được hơn 3,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền bất chính này bị cáo dùng trả nợ vì ăn xài, sắm sửa từ trước phải đi vay mượn.

Ngày 27-6, sau quá trình xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Phạm Thị Kim Phụng (SN 1991, tại Bình Dương), TAND TPHCM quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ tình tiết vì xét thấy khoản tiền bị cáo lừa chiếm đoạt có số liệu chưa khớp giữa cáo trạng và lời khai tại tòa.

Phạm Thị Kim Phụng tại toà

Theo hồ sơ vụ án, Phụng lấy chồng, có 3 con, con nhỏ nhất sinh năm 2021. Vợ chồng và các con sinh sống tại xã An Trung, Củ Chi.

Dù một nách con thơ, không nghề nghiệp nhưng Phụng luôn chưng diện và thường nói với bạn bè, người thân mình đang là Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương.

Trong số bạn bè thân quen lâu năm, chị Nguyễn Thị Thanh H. thường nghe Phụng “nổ” quen biết rộng, có nhiều cơ hội làm ăn béo bở. Trong những lần chuyện trò, Phụng biết chị H. đang có nhu cầu vay tiền để có vốn kinh doanh. Phụng khoe đang công tác tại thanh tra ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương, có khả năng vay tiền với lãi suất thấp, không cần tài sản thế chấp. Chị H.tưởng thật nên nhờ bạn tác động để vay 5 tỷ. Đồng thời, chị H. đưa cho Phụng 120 triệu đồng để chi phí việc làm thủ tục vay. Phụng nhận số tiền này và xài hết. Khi chị H. hỏi, Phụng nói dối do dịch bệnh nên chưa được giải quyết.

Trong những lần qua lại hỏi thăm tiến độ công việc, khoảng tháng 3-2020, Phụng tiếp tục nói dối rằng dù dịch bệnh việc vay vốn ngưng trệ chung, nhưng Phụng xênh xang là nhờ cả năm vô mánh bằng việc mua xe ô tô của tất cả các hãng với giá ưu đãi 40% so với giá thị trường.

Nghe bạn rủ rỉ cách kiếm tiền dễ dàng, chị H. nhờ Phụng mua dùm 4 chiếc gồm một xe Mazda CX8, một xe Ford bản tải, một xe Honda, một xe Ford 4 chỗ với giá khoảng 3,5 tỉ đồng (chưa tính giá giảm). Sau đó, chị H. đã nhiều lần chuyển tiền cho Phụng thêm 680 triệu đồng.

Trong những lần giao lưu với “Thanh tra ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương”, chị H.thường rủ theo người bạn thân là chị Nguyễn Hoàng Ngọc T. Từ đó, chị T. quen biết Phụng và cũng bị cho vào bẫy với chiêu thức cũ. Theo đó, với việc nói dối mua xe giá ưu đãi, tháng 1-2020, chị T. được Phụng hứa mua giúp suất ưu đãi là 2 xe ô tô hiệu Mazda và Merccdes C200 giá 1,8 tỉ (thị trường đang trên 3 tỉ).

Chị T. tin tưởng nên đã nhiều lần chuyển khoản cho Phụng 600 triệu đồng. Mãi vẫn không nhận được xe, hỏi thì Phụng lấy lý do dịch bệnh để kéo dài nên phải đợi vì nguồn hàng thông quan chậm. Đầu tháng 5-2020, Phụng nói muốn làm nhanh thủ tục và nhận xe sớm thì đưa 1,8 tỉ tiền mặt. Chị T. đã đưa tiền nhưng 3 tháng sau vẫn chưa được nhận xe. Để chị T.yên tâm, Phụng chuyển khoản lại cho chị 100 triệu và viết giấy cam kết đến 4-9-2020 giao xe, nếu không sẽ hoàn trả lại 2,3 tỷ đã nhận.

Sau khi lừa được chị H. và chị T., Phụng bỏ trốn. Kiếm bạn thân không thành, hai nạn nhân đã làm đơn cầu cứu.

Trong thời gian này, khoảng tháng 5 đến tháng 8- 2020, Phụng lên Facebook làm quen và dùng chiêu lừa cũ lừa chị Phạm Thị Đức Ph. mua ô tô ưu đãi. Chị Ph.tin lời nên đưa và chuyển khoản cho Phụng tổng cộng 460 triệu đồng…

Khai tại tòa, Phụng cho rằng chỉ nhận của chị T. 600 triệu chứ không phải 2,3 tỷ như trong bản viết cam kết. Toàn bộ số tiền lấy được của ba nạn nhân nêu trên, Phụng khai dùng trả nợ vì từ trước đến giờ ăn xài, mua sắm toàn đi mượn.

Hiện Phụng đang được tại ngoại do nuôi con nhỏ, không có tài sản bảo đảm thi hành án và chưa bồi thường cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang