Công an TPHCM quyết liệt trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho thành phố:

Hành trình truy bắt kẻ dùng dao khống chế tài xế taxi cướp tài sản

Thứ Hai, 01/08/2022 19:12

|

(CATP) Quen nhau từ một lần đi xe buýt, hai gã thanh niên ở hai miền đất nước lấy số điện thoại của nhau rồi thường hẹn đi chơi game. Nướng sạch tiền vào các trò chơi vô bổ trên mạng, cặp đôi rủ nhau đi trộm cắp tài sản để có tiền ăn chơi tiếp. Đi qua nhiều công trình nhưng không trộm cắp được gì, các đối tượng nảy sinh ý định đón taxi, điều ra ngoại thành để khống chế cướp tài sản. 

Vụ cướp nghiêm trọng xảy ra giữa đêm khuya, không để lại manh mối, đối tượng gây án thuộc thành phần nhất thời, nhưng bằng tinh thần quyết tâm cao, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) và Công an (CA) huyện Hóc Môn khẩn trương truy xét liên tục suốt 2 tuần và bắt được hung thủ ngay trong nhà trọ, trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và người xung quanh.

Tài xế taxi bị khống chế cướp tài sản trong đêm

Khoảng 23 giờ 45 ngày 18-7-2022, tài xế taxi hãng Vinasun hớt hải đến CA xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn trình báo vừa bị 2 thanh niên dùng dao khống chế cướp tài sản. Trước vụ án nghiêm trọng, trực ban CA báo lên BCH CA huyện đề xuất chỉ đạo phối hợp điều tra.

Nạn nhân của vụ cướp là tài xế Nguyễn Minh Hoàng (SN 1972, ngụ H.Củ Chi) trình bày: Hơn một giờ trước, ông Hoàng đang chạy xe không khách trên đường Lê Văn Quới (Q.Bình Tân) thì nhận được điện thoại từ tổng đài báo đến chung cư Tân Mai (trên Quốc lộ 1, Q.Bình Tân) để đón khách. Ông Hoàng điều khiển ôtô BS: 51G-654.05 đến địa chỉ trên thì có hai khách nam lên xe, yêu cầu chở về Ngã Ba Giồng (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn).

Lấy lời khai của Phúc

Khi xe đến Ngã Ba Giồng, một trong hai người khách nói giọng Bắc yêu cầu đi tiếp đến Cầu Lớn và quẹo trái. Ông Hoàng cho xe chạy vào đường Đặng Công Bình theo yêu cầu thì thấy đường tối, vắng nên cảnh giác bằng cách giảm tốc độ và liếc kính chiếu hậu quan sát khách đi xe. Cùng lúc này, ông Hoàng nghe có tiếng mở dây kéo, đồng thời đối tượng ngồi sau dùng tay trái túm tóc tài xế giật ngược vào thành ghế, tay phải kề dao to bản vào cổ uy hiếp.

Trước tình huống cực kỳ nguy hiểm, bằng kinh nghiệm bản thân, ông Hoàng lựa thế gạt tay kẻ cướp và tước được dao. Trong lúc ông Hoàng đang giằng co với đối tượng nói giọng Bắc ngồi ghế sau thì kẻ còn lại nói giọng Nam mở cửa xe, tiến đến ghế phụ cướp 2 điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu Samsung của tài xế rồi lên tiếng báo cho đồng bọn biết để cùng nhau bỏ chạy.

Thấy đồng bọn đã cướp được tài sản và bỏ chạy, đối tượng còn lại cũng buông ông Hoàng ra chạy theo. Ông Hoàng lao ra khỏi xe, hô hoán và truy đuổi theo nên đối tượng vừa khống chế ông chạy bộ được khoảng 50 mét thì lao xuống sông trốn thoát. Riêng kẻ cướp 2 máy ĐTDĐ nhảy qua hàng rào, lao vào bụi rậm ven đường và mất hút trong màn đêm.

Thấy việc đuổi theo các đối tượng giữa đêm khuya không hiệu quả, dễ gặp nguy hiểm nên ông Hoàng quay lại xe, điều khiển phương tiện đến CA xã cấp báo. Về hai kẻ gây án, ông Hoàng chỉ có thể miêu tả: gã nói giọng Bắc có ngoại hình to cao, tuổi gần 30; đối tượng còn lại nhỏ con hơn, tuổi độ 20, nói giọng miền Nam.

Sau khi tiếp nhận, đánh giá nguồn tin tố giác tội phạm, CA xã Xuân Thới Thượng khẩn trương báo cáo BCH CA H.Hóc Môn để kịp thời chỉ đạo điều tra, truy bắt các nghi can cướp tài sản.

Đồng bộ truy xét cấp tốc

Dưới sự chỉ đạo của BCH CAH.Hóc Môn, ngay trong đêm Đội CSHS khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Viện Kiểm sát H.Hóc Môn đến hiện trường tổ chức khám nghiệm, lấy lời khai nhân chứng, thu thập hình ảnh qua hệ thống camera an ninh và tổ chức truy xét khẩn cấp đối tượng gây án. Theo trình báo của tài xế Hoàng, sau khi gây án và bỏ chạy, các đối tượng để quên trên xe taxi một ba lô cá nhân. Tuy nhiên, qua kiểm tra đây chỉ là mớ quần áo cũ, không có giấy tờ về nhân thân hay lai lịch nghi can.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban giám đốc CA TPHCM chỉ đạo Phòng CSHS nhanh chóng phối hợp cùng CA H.Hóc Môn lập phương án truy nóng, với mục tiêu sớm bắt được các đối tượng nguy hiểm, góp phần lập lại an ninh trật tự (ANTT) cho khu vực ngoại thành. Ban chỉ huy Phòng CSHS đã phân công Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) làm chủ công phối hợp cùng CA H.Hóc Môn phá án.

Phối hợp triển khai đồng bộ các phương án, bằng kinh nghiệm đúc kết từ nhiều vụ án nghiêm trọng đã được phá án thành công trước đó, Ban chỉ huy Đội 3 chỉ đạo trinh sát mở nhiều hướng điều tra khác, trong đó có phương án truy xét ngược từ điểm đầu đón taxi của hai nghi can gây án. Theo đó, địa điểm các đối tượng đón taxi là Q.Bình Tân - là địa bàn có nhiều khu nhà trọ hội đủ dân thập phương, không hiếm các dịch vụ vui chơi nhạy cảm, còn có các hội nhóm pê đê, "hai hệ" chuyên phục vụ tình một đêm cho các quý bà... Đối tượng gây án là kẻ chuyên nghiệp hay có tính chất nhất thời và thuộc dạng người nào là vấn đề trinh sát cần phải phân tích để có hướng điều tra nhanh, mang lại hiệu quả.

Theo đó, tổ điều tra từ các nhóm pê đê, "hai hệ", các nhóm mê game online, các nhóm tội phạm cướp, cướp giật chuyên nghiệp đều có được những nguồn tin ban đầu. Hệ thống và phân tích, các đơn vị phối hợp điều tra của Đội 3 và Đội CSHS CA H.Hóc Môn đánh giá và loại trừ hai đối tượng gây án cướp tài sản của tài xế Hoàng thuộc tội phạm chuyên nghiệp. Với tội phạm có tính chất nhất thời, việc điều tra càng mất thời gian hơn vì không có hồ sơ sưu tra.

Sau gần hai tuần lục tung các điểm nghi vấn có phát sinh tội phạm nhất thời, các tổ công tác thu thập được nguồn tin có giá trị, xác định nghi can gây án chưa có tiền án, tiền sự, thuộc dạng "hai hệ" và mê chơi game.

Đối tượng Nguyễn Minh Phúc

Đúng 16 giờ ngày 29-7-2022, trinh sát Đội 3 Phòng CSHS phối hợp cùng Đội CSHS CA H.Hóc Môn bất ngờ bao vây nhà trọ N.N (đường Hồ Văn Long, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) bắt Nguyễn Minh Phúc (SN 1999, quê Bến Tre) trước sự ngỡ ngàng của đối tượng cũng như người xung quanh.

Game thủ "hai hệ"

Tại Phòng CSHS, qua đấu tranh Phúc khai nhận quá trình cùng đồng bọn dùng dao uy hiếp tài xế Hoàng cướp tài sản phù hợp với tài liệu, chứng cứ cơ quan CA thu thập được.

Từ nhỏ, Phúc sống cùng gia đình ở Bến Tre, đi học đến năm 12 tuổi thì nghỉ học ở nhà phụ giúp việc gia đình. Năm 2015, khi 16 tuổi, Phúc lên TPHCM làm thuê tự do và trọ tại khu vực Q.Bình Tân. Vì mê chơi, lười lao động nên Phúc thường cày game tại các tiệm net. Cách đây chừng một tháng, trong lần đi xe buýt, Phúc tình cờ quen một thanh niên nói giọng Bắc, cả hai lấy số điện thoại của nhau để giữ liên lạc, rủ nhau đi chơi game.

Chiều tối ngày 18-7-2022, Phúc nhận được điện thoại của gã thanh niên nói giọng Bắc rủ đến hội quán net trên đường Đất Mới (P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) để chơi game. Tại đây, sau khi ngồi đồng hết tiền, gã bạn bàn bạc với Phúc cùng đến các công trình xây dựng xem có sơ hở thì trộm cắp lấy tiền tiêu xài. Cả hai đi bộ qua nhiều công trình suốt tuyến Đất Mới, Quốc lộ 1A đến cầu Bà Hom nhưng không lấy được gì. Lúc này, người thanh niên bàn với Phúc đón taxi điều ra ngoại thành tối, vắng để cướp tài sản và nhận được sự đồng ý. Trong lúc đối tượng nói giọng Bắc đến miếu hoang gần đó tìm được cây dao bản lớn làm hung khí thì Phúc gọi điện thoại đặt xe taxi và hẹn đón tại chung cư Tân Mai. Thấy tài xế là người đứng tuổi, cả hai thống nhất hành động nên mở cửa bước lên xe và ngồi vào hàng ghế sau.

Nhà trọ nơi CA TPHCM lần ra Phúc và bắt giữ

Đến khu vực Ngã Ba Giồng, đối tượng nói giọng Bắc tiếp tục yêu cầu ông Hoàng đi đến Cầu Lớn và quẹo trái vào đường Đặng Công Bình. Thấy đêm khuya, đường vắng, tên đồng bọn liền ra ám hiệu cho Phúc cùng hành động. Trong lúc gã kia túm tóc tài xế giật ngược vào thành ghế và dùng dao kè cổ khống chế, uy hiếp thì Phúc xuống xe, mở cửa, thò tay lấy 2 ĐTDĐ của tài xế bỏ vào túi quần rồi bỏ chạy. Chạy được khoảng 100 mét, Phúc nhảy qua một hàng rào, trốn vào trong khu vườn tràm rậm rạp. Nhìn lại phía sau, Phúc thấy đồng bọn cũng đang rút chạy và lao mình xuống dòng sông tối om, um tùm cây cỏ để thoát thân.

Ngồi trong vườn tràm một lúc lâu, thấy không có ai đuổi bắt, Phúc móc 3 máy ĐTDĐ ra kiểm tra thì thấy máy của mình và 1 máy Samsung Note 9 vừa cướp được bị ngấm nước nên vứt bỏ tại chỗ và tìm đường về nhà trọ. Sáng cùng ngày, Phúc mang chiếc điện thoại Samsung A71 cướp được đi bán với giá 1,5 triệu đồng, dùng vào việc tiêu xài cá nhân và cứ thế sống yên trong nhà trọ vì nghĩ không ai biết được việc làm bất minh của mình. Nào ngờ, chiều 29-7, cơ quan CA TPHCM bất ngờ xuất hiện, bắt giữ Phúc, thu các vật chứng liên quan phục vụ công tác điều tra.

Về đồng bọn, Phúc cho biết không rõ tên gọi cũng như quê quán do mới quen. Chỉ biết sau khi cùng nhau cướp tài sản của tài xế taxi, đối tượng kia đã nhảy xuống sông để thoát thân, không rõ ra sao. Do Phúc bỏ chiếc điện thoại cá nhân vì ngấm nước, tắt nguồn nên không thể liên lạc lại với đồng bọn để biết tin tức.

Được biết, vào ngày 28-7-2022, tại khúc sông thuộc xã Phạm Văn Hai (H.Bình Chánh), người dân phát hiện có một thi thể nam chết đuối, nổi lên trong đám bèo tây, không rõ danh tánh. Qua đối chiếu và xác định thi thể chết đuối vô danh kia chính là đối tượng nói giọng Bắc đã dùng dao khống chế ông Hoàng trong vụ cướp tài sản xảy ra khuya ngày 18-7-2022 tại H.Hóc Môn.

Hiện cơ quan CA TPHCM đang hoàn tất công tác điều tra, truy tố đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang