Họp báo thông tin vụ bắt Facebooker Trần Minh Lợi

Thứ Năm, 29/09/2016 15:31  | Việt Anh

|

(CAO) Lúc 8 giờ 30 sáng nay (29-9), Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra việc bắt ông Trần Minh Lợi – Facebooker “tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng” cùng các bị can khác liên quan đến các hành vi “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, xảy ra tại H.Đắk Min, tỉnh Đắk Nông, vào tháng 3-2016.

Từ cuối năm 2015 đến đầu 2016, Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú xã xã Ea Bhok, H.Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) gây sự chú ý với đông đảo cộng đồng mạng và dư luận khi công bố công khai trên trang facebook cá nhân của mình về mục tiêu chống tiêu cực, tham nhũng; đối tượng là các cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước.

Đại tá Lương Ngọc Lếp – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì buổi họp báo

Khi đó, ông Trần Minh Lợi đưa lên facebook của mình nhiều nội dung liên quan đến các sự việc sai phạm của nhiều cán bộ đang được các cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết. Những sai phạm này do chính ông Lợi “bắt quả tang”, có bằng chứng, chủ động cung cấp cho cơ quan chức năng.

Ngày 23-3-2016, Trần Minh Lợi bị bắt về hành vi “Đưa hối lộ”. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an Đắk Nông khám xét tại nhà riêng của bị can, thu giữ các tài liệu liên quan, phục vụ điều tra, làm rõ vụ án.

Sau 6 tháng điều tra, ngày 22-9, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Trần Minh Lợi cùng bảy bị can khác về các tội danh “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Lãnh Thanh Bình (31 tuổi, nguyên cán bộ đội CSHS Công an H.Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), Nguyễn Xuân An (31 tuổi, hành nghề tự do), Trương Thị Lan (45 tuổi, trú tại H.Đắk Mil), Huỳnh Cao Kim Trí (làm nông, trú tại H.Đắk Mil), Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý và Nguyễn Văn Phúc (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc, Ngân hàng Agribank Đắk Lắk).

Theo kết luận của Công an tỉnh Đắk Nông, ngày 15-1-2016, Công an H.Đắk Mil bắt vụ đánh bạc bằng hình thức đánh bài ăn tiền với 6 bị can, xảy ra tại xã Thuận An (H.Đắk Mil). Người nhà các con bạc trong vụ án có ý định muốn người thân được tại ngoại nên tiếp cận với cán bộ đội CSHS Công an H.Đắk Mil đặt vấn đề. Bị can Lãnh Thanh Bình gợi ý người nhà chung tiền thì sẽ cho các con bạc được tại ngoại. Sau đó Bình nhận của người nhà con bạc tổng cộng 60 triệu đồng.

Trần Minh Lợi (X) khi bị bắt

Sự việc này được người nhà con bạc thông tin đến Trần Minh Lợi và nhờ ông này “giúp đỡ”. Ông Lợi dùng các thiết bị điện tử để ghi âm, ghi hình quá trình chung chi – nhận tiền này.

Cơ quan điều tra xác định, sau khi có bằng chứng về việc nhận hối lộ của Trung úy công an Lãnh Thanh Bình, bị can Trần Minh Lợi trực tiếp gọi điện và đe doạ, buộc Bình phải đưa tiền để được bỏ qua.

Cơ quan điều tra xác định, với tư cách là cán bộ tham gia giải quyết vụ án đánh bạc tại H.Đắk Mil, không có thẩm quyền xử lý vụ án, nhưng Bình đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với anh Y Nam – Điều tra viên Công an Đắk Mil để hứa hẹn với Huỳnh Kim Cao Trí, Nguyễn Xuân An và Nguyễn Thị Tý – là các bị can có người nhà bị bắt trong vụ đánh bạc, nói sẽ xin cho người thân của các đối tượng này tại ngoại, từ đó Bình nhận số tiền 60 triệu đồng. Hành vi của Lãnh Thanh Bình phạm vào tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ và quyền hạn để trục lợi”.

Đối với Huỳnh Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý – là những người đã liên hệ với Lãnh Thanh Bình để đưa tiền cho Bình nhằm xin tại ngoại cho người nhà, hành vi này đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

Đối với Nguyễn Xuân An và Trương Thị Lan vì mong muốn cho người nhà được tại ngoại và có bằng chứng tố cáo Lãnh Thanh Bình nên đã xoay 20 triệu đồng để An, Huỳnh Cao Kim Trí và Nguyễn Thị Tý gặp và đưa cho Bình 20 triệu đồng tiền bảo lãnh. Hành vi này phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

Trang Facebook của Trần Minh Lợi

Đối với Trần Minh Lợi, CQĐT xác định, Lợi là người có hiểu biết pháp luật, khi được biết có hành vi đưa hối lộ liên quan đến vụ đánh bạc Lợi không ngăn cản mà còn có hành vi xúi giục để đưa hối lộ cho cán bộ công an Đắk Mil. Khi hành vi đưa hối lộ diễn ra Lợi còn dùng thiết bị ghi âm, ghi hình ghi lại làm bằng chứng sau đó dùng các hình ảnh này khống chế cán bộ công an yêu cầu phải thả người, trả lại tiền nhận hối lộ. Bị can Lợi đã có hành vi “Đưa hối lộ”.

Về vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Phòng giao dịch Đại Lộc – Agribank Đắk Lắk: Tháng 4-2014 vì có nhu cầu tiền bạc nên Lợi liên hệ với Nguyễn Văn Phúc – giám đốc Phòng Giao dịch Đại Lộc, Agribank Đắk Lắk thế chấp đất đai vay vốn. Do muốn vay được tiền với lãi suất thấp, Lợi đã để nghị “lại quả” để được Phúc giúp đỡ.

CQĐT xác định với chức danh là giám đốc Phòng giao dịch, Phúc đã được Lợi thoả thuận số tiền 150 triệu đồng để giải ngân cho Lợi vay 1,8 tỉ đồng. Ngày 23-4, Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Lời khai của các bị can nói rằng sau khi được cho vay tiền, Lợi đã làm đơn tố cáo và gây sức ép buộc Phúc cùng cấp dưới phải đưa cho Lợi 200 triệu đồng. Tuy nhiên quá trình điều tra cơ quan điều tra xác định không đủ cơ sở để buộc tội Trần Minh Lợi có hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang