Đối tượng chính trong băng chuyên trộm xe SH ở Sài Gòn sa lưới

Thứ Ba, 29/09/2020 10:45

|

(CATP) Ngày 28-9, Đội Hình sự đặc nhiệm (HSĐN) - Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM cho biết, vừa bắt được Trần Sĩ Sơn (tự Tèo, SN 1992, ngụ P.Đức Long, TP.Phan Thiết, Bình Thuận).

Sơn là đối tượng chính trong băng trộm cắp và tiêu thụ xe gian, bị Đội HSĐN triệt phá vào tháng 5-2020. Đây là nhóm đối tượng chuyên trộm xe SH trong thời gian chóng vánh bằng thủ đoạn bẻ khóa xe của Sơn.

Trước đó, những vụ mất trộm xe máy, trong đó có nhiều xe SH liên tục xảy ra trên địa bàn các quận, huyện, làm tình hình ANTT trở nên phức tạp. Do đó, Ban chỉ huy Đội HSĐN phân công trinh sát khẩn trương điều tra, khám phá các băng trộm gây án trên.

Ngày 25-5, trong lúc tuần tra, tổ trinh sát HSĐN phát hiện một đôi nam nữ điều khiển xe Vario và Click có biểu hiện nghi vấn do phạm tội mà có, liền tiến hành kiểm tra hành chính. Cặp này không xuất trình được giấy tờ xe, bị đưa về trụ sở xử lý.

Tại đây, chúng khai tên Võ Gia Yên (SN 1993, ngụ Q4) và Lê Thị Mỹ Quyên (SN 1995, ngụ Q8). Xác minh nhanh, được biết chiếc xe Click mà Yên đang điều khiển là tài sản bị mất trộm tại P17 (Q.Bình Thạnh) cùng ngày. Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai mua lại xe Click của tên Vũ để bán lại hưởng chênh lệch.

Trần Sĩ Sơn, Nguyễn Quang Duy Vũ, Võ Gia Yên, Lê Thị Mỹ Quyên

Yên và Quyên cùng mua xe gian. Trong các đầu mối cung cấp xe gian cho chúng, có một đối tượng chuyên trộm xe là Vũ. Mỗi lần "cuỗm" xe, Vũ thường đưa đến tận nơi ở của Yên và Quyên để bán hoặc hẹn gặp ở một nơi nào đó để sang tay. Vì thế, bên mua không biết lai lịch của Vũ. Mỗi vụ tiêu thụ xe gian, Yên và Quyên hưởng chênh lệch từ 8 - 10 triệu đồng.

Từ khi làm ăn chung, Yên và Quyên đã tiêu thụ từ đầu mối do Vũ cung cấp được 5 xe máy, trong đó có đến 4 xe SH còn mới. Ngoài ra, đối tác khác của cặp đôi này là những kẻ chuyên tiêu thụ xe gian hoặc rao bán xe công khai trên internet. Để có đầu vào, đầu ra, Yên - Quyên tạo một số tài khoản giả trên mạng Zalo và Facebook.

Tung tích về Vũ khá mờ nhạt. Nhưng thông qua các biện pháp nghiệp vụ cùng tài liệu thu thập từ trước, ngày 27-5, Đội HSĐN xác định được nghi can là Nguyễn Quang Duy Vũ và tiến hành bắt giữ. Vũ từng 2 lần ở tù về tội giết người và trộm cắp tài sản. Mãn hạn trở về nhà, gã vẫn không chí thú làm ăn lương thiện mà tiếp tục kết hợp với bạn tù sa đà trong đường phạm pháp.

Người bạn làm ăn chung với Vũ tên thường gọi là Tèo. Cả hai thường đi thành cặp mỗi khi trộm cắp xe máy. Tèo có tài bẻ khóa xe, dẫu xe đời mới hay cũ chỉ cần trong tích tắc là có thể vô hiệu hóa hết các ổ khóa. Mục tiêu mà Vũ và Tèo nhắm đến chủ yếu là xe SH, khi thuận tiện thì có thể "khoắng" thêm Vario, Click, Lead... Chúng chọn xe SH vì có giá trị cao. Như xe SH do Ý sản xuất, chúng có thể bán được từ 40 - 50 triệu đồng, còn xe SH Việt Nam chúng bán rẻ nhất khoảng 17 - 18 triệu đồng, dù không có giấy tờ. Chưa kể chủ các xe SH hay bỏ sẵn giấy tờ xe, bằng lái, giấy CMND trong cốp xe thì giá còn cao hơn.

Vũ và Tèo thường chọn các quận Phú Nhuận, Thủ Đức, Gò Vấp và Bình Thạnh làm nơi gây án. Cặp bài trùng này thường chọn thời điểm gây án vào lúc trời mưa. Đây là lúc các nhà trọ ai về phòng nấy, xe được dựng ở lối đi chung hoặc trước hành lang, không có người trông coi. Còn quán xá, nhà dân, cơ quan..., chủ xe hoặc bảo vệ cũng thường chủ quan, mất cảnh giác khi mưa gió. Ngụy trang trong lớp áo mưa, bọn "đạo chích" dễ bề xâm nhập, ra tay trộm cắp.

Xe SH là đích ngắm của Sơn - Vũ

Theo lời khai của Vũ, có ngày chúng trộm được 2, 3 xe. Ngày 25-5-2020, cặp đôi này trộm được xe SH Việt Nam tại P26Q.Bình Thạnh vào buổi sáng, đem sang nhà cho Yên - Quyên tiêu thụ. Trên đường trở về, khi đi ngang qua P17Q.Bình Thạnh, thấy chủ xe Click dựng xe sơ hở, Vũ - Tèo trộm tiếp rồi đưa sang bán cho Yên - Quyên.

Cùng nghiện ma túy nên sau khi bán tài sản trộm cắp được, Vũ - Tèo mua "hàng" về sử dụng và chi tiêu cá nhân. Sau đó, chúng tiếp tục thực hiện vụ trộm mới. Từ lời khai của Vũ, Yên và Quyên, Đội HSĐN đã thu hồi được 6 xe máy các loại (2 xe SH do Ý sản xuất, 2 xe SH Việt Nam, 1 xe Click, 1 xe Vario). Về phần Tèo, khi thấy động đã nhanh chân bỏ trốn.

Án dồn án, công việc liên tiếp nối nhau, nhất là giai đoạn Phòng CSHS Công an TPHCM bước vào cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Mặc dù bị phân tán thời gian và quân số để tập trung điều tra các vụ án khác, nhưng tổ trinh sát bắt nhóm trộm cắp xe SH vẫn ghi nhớ việc chưa bắt kẻ siêu phá khóa có biệt danh Tèo. Ngày 14-9, nắm được nguồn tin Tèo xuất hiện tại TPHCM, tổ trinh sát quyết định giăng lưới và bắt y lúc đang có mặt tại P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức).

Qua đấu tranh, Tèo khai tên thật là Trần Sĩ Sơn. Sơn thú nhận, khi biết Vũ sa lưới, liền bỏ trốn lên Lâm Đồng, tá túc ở nhà một người anh nằm sâu trong khu vực thôn quê, phụ giúp việc nuôi gà đá. Dù mê đá gà, nhưng ở mãi vùng quê hẻo lánh cũng chán nên 2 tháng sau, Sơn nghĩ rằng công an chưa lần ra được thân phận thật của mình nên quay về TPHCM. Hắn không ngờ bị hình sự đặc nhiệm bắt ngay sau đó. Về hành vi trộm cắp xe SH, Sơn có lời khai tương tự như Vũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang