"Ma trận" sổ đỏ giả và những cú lừa tiền tỷ

Thứ Ba, 29/09/2020 10:26

|

(CATP) Giấy tờ giả - đặc biệt là sổ đỏ giả, đang là vấn nạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân, gây hoang mang dư luận xã hội. Nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền "khủng" xảy ra, xuất phát từ các loại giấy tờ được làm giả. Thực trạng về sổ đỏ giả là lời cảnh báo không chỉ với các cá nhân mà cả cơ quan chức năng, cũng như ngân hàng trước nguy cơ trở thành nạn nhân của tình trạng này.

QUẢNG CÁO CÔNG KHAI TRÊN INTERNET

Nếu có nhu cầu, người mua chỉ cần lướt qua một số trang web rồi bỏ ra khoảng 10 triệu đồng, sau 2-3 ngày sẽ nhận được cuốn sổ đỏ giả theo ý muốn. Điều đáng nói, những người nhận làm giấy tờ giả này cam kết giống thật 99% và có thể an tâm sử dụng thoải mái trên thị trường.

Hầu hết các trang web bán giấy tờ giả quảng cáo rất công khai, cam kết các loại bằng cấp và giấy tờ đều làm 100% bằng phôi thật. Không những thế, các chữ ký, mộc giáp lai, tem phản quang chống hàng giả đều ký tay, đóng mộc thật, dán tem thật chứ không phải dùng máy in kém chất lượng.

Để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, các đối tượng chỉ giao dịch thông qua ứng dụng Zalo, số điện thoại tìm kiếm được đăng tải công khai trên trang web. Tuy nhiên, tất cả đầu mối nhận làm giấy tờ giả không nghe bất cứ cuộc gọi trực tiếp nào kể cả điện thoại hay Zalo. Ngoài ra, việc giao dịch đều chỉ trực tuyến chứ không có bất cứ địa chỉ cụ thể nào.

Sa và Yến

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi cùng sự trợ giúp của công nghệ in ấn hiện đại, bọn lừa đảo có thể qua mặt khách hàng và văn phòng công chứng một cách dễ dàng. Chúng dùng thủ đoạn hết sức tinh vi với phương thức scan để lấy bản mẫu, rồi đưa lên máy tính xử lý nội dung, sau đó in phun màu và dùng con dấu giả.

Chưa đầy 24 giờ sau khi có thông tin, đối tượng đã bàn giao một cuốn sổ đỏ giả trông như thật.

Để lừa bán nhà đất, các đối tượng còn làm giả cả giấy tờ tùy thân nên có thể qua mặt được các văn phòng công chứng, sau đó kết hợp dùng sổ đỏ giả là có thể kiếm được tiền tỷ. Thậm chí, bọn lừa đảo còn tìm cách tiếp cận chủ nhà để tráo lấy sổ đỏ thật rồi bán, cầm cố nhà mà chủ không hề biết. Do đó, tội phạm làm giấy tờ giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến trách nhiệm của công chứng viên ở các văn phòng công chứng, bởi nếu họ không phát hiện ra các loại giấy tờ giả sẽ rất nguy hiểm.

Hiện nay, các dịch vụ làm sổ đỏ giả đăng công khai trên mạng rất khó kiểm soát. Hầu hết các trang mạng đều quảng cáo: "cam kết bảo mật thông tin, chất lượng thật 100%"; "công chứng và bao soi rọi trên toàn quốc"; "chỉ 1-3 ngày nhận được sản phẩm"; "hoàn tiền nếu bạn không ưng ý”...

Để tìm hiểu cụ thể vấn đề này, chúng tôi đã tiếp cận người đàn ông làm sổ đỏ giả. Không quá đề phòng, anh ta sẵn sàng gặp gỡ trao đổi ngay ngoài đường. 12 triệu đồng là giá 1 cuốn sổ đỏ giả được đối tượng đưa ra, sau khi nhận thông tin có thể bàn giao ngay trong ngày. Để tạo lòng tin với khách hàng, đối tượng sẵn sàng đưa các mẫu sổ đỏ giả vừa làm xong.

NHỮNG TRÒ LỪA TINH VI

Do các đối tượng làm sổ đỏ giả chỉ hoạt động trên mạng, yêu cầu chuyển khoản trước rồi mới làm giấy tờ nên chưa rõ độ xác thực được hành vi. Đến nay, đã có nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản được công an xử lý. Một trong các phương tiện dùng để gây án chính là các loại giấy tờ được làm giả giống đến mức khó có thể phân biệt.

12 quyển sổ đỏ giả

Sáng 3-5-2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Thị Oanh (38 tuổi, ngụ KP5, TT Dương Đông, H.Phú Quốc) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Làm ăn thua lỗ, để kiếm tiền trả nợ, tháng 3-2019, Oanh lên internet tìm kiếm dịch vụ làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Sau khi thỏa thuận làm giả mỗi giấy là 13 triệu đồng, Oanh tiếp tục lên mạng tìm kiếm thông tin thửa đất được rao bán trên trang của các công ty mua bán bất động sản ở Phú Quốc để lấy thông tin lô đất, diện tích đất rồi cung cấp thông tin này cho phía làm giấy tờ giả.

Khi nhận được sổ đỏ giả, Oanh đem đến các tiệm cầm đồ ở TT Dương Đông để cầm cố mỗi "sổ đỏ” số tiền từ 200 đến 250 triệu đồng. Từ tháng 3-2019 đến tháng 12-2019, Oanh đã làm giả 12 giấy tờ đất giả ở Phú Quốc đem cầm cố, chiếm đoạt của các chủ tiệm cầm đồ số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Một số chủ tiệm cầm đồ nghi ngờ nên đem giấy tờ đất đến phòng Công chứng thì phát hiện giấy tờ đất Oanh đem cầm là giả nên trình báo cơ quan chức năng.

Kiểm tra sổ đỏ thật, giả thông qua dụng cụ kính hiển vi

Có không ít vụ lừa đảo liên quan đến việc sử dụng sổ đỏ giả với thủ đoạn hết sức tinh vi. Đó là Lê Mai Hương (SN 1992, trú P.Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã làm giả giấy tờ căn hộ đang thuê để lừa bán, chiếm đoạt tiền cọc.

Năm 2015, Hương quen chị Lưu Huyền V. (SN 1988, trú Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) qua mối quan hệ xã hội và mua bán hàng hóa online. Năm 2019, Hương vay của chị V. 1 tỷ đồng. Đến thời hạn phải trả nhưng không có tiền, Hương nảy sinh ý định làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ chung cư cao cấp tại Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang thuê để lừa bán cho chị V. Lên mạng xã hội đặt làm sổ đỏ giả với giá 700.000 đồng, chỉ sau một ngày Hương đã có quyền sổ đỏ căn hộ mình đang thuê với tên chính chủ là Lê Mai Hương.

Qua điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam Phan Thanh Sang (SN 1987, quê Đồng Tháp), Tô Vũ Ngọc Văn, Trần Ngọc Anh Kiệt (đều ngụ Khánh Hòa) và Trình Trọng Thiện (ngụ Bình Định) về hành vi lừa đảo bán đất chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng.

Trước đó, Sang có được giấy CNQSDĐ lô đất rộng hơn 4.000m2 ở xã Diên An (H.Diên Khánh) mang tên Nguyễn Thị N.T, liền rủ thêm Văn, Kiệt và Thiện làm giả một bản vẽ lô đất để tổ chức "săn mồi" bán đất "ảo" cho người khác. Chiều 14-4-2020, Văn đưa một phụ nữ đóng giả làm chủ đất Nguyễn Thị N.T, Thiện trong vai con trai bà này, còn Văn vai chủ nợ bà T. để cùng dàn cảnh gặp người có nhu cầu mua đất giao dịch. Sau khi thỏa thuận, người này đồng ý mua lô đất trên và giao 2,5 tỷ đồng cho Văn.

Đến tối cùng ngày, người mua phát hiện bản vẽ thửa đất trên là giả nên báo cho Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa. Ngay sau đó, lực lượng công an tiến hành điều tra và xác định sổ đỏ mang tên Nguyễn Thị N.T không còn giá trị, do chủ đất đã báo mất và làm sổ khác để bán lô đất này. Ngoài ra, từ năm 2018 đến tháng 5-2020, Sang cùng đồng bọn còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức làm giả sổ đỏ đứng tên Phan Thanh Sang.

Chiều 17-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Châu Sa (SN 1985) và Nguyễn Thị Yến (SN 1980) về 2 tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trước vấn nạn sổ đỏ giả xuất hiện nhiều như hiện nay, người dân khi thực hiện mua bán nhà đất nên nộp hồ sơ mua bán tại các cơ quan có thẩm quyền (văn phòng đăng ký giao dịch đảm bảo nhà đất) tại các địa phương để xác định rõ nội dung, thẩm định tính chính xác của sổ đỏ. Giao dịch như vậy đồng nghĩa với việc người dân phải nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế trước bạ, thuế thu nhập... Ngoài ra, cơ quan chức năng nên sớm tuyên truyền, phổ biến các dấu hiệu nhận biết đơn giản bằng mắt thường để người dân có thể phân biệt các loại giấy tờ nhà đất giả, từ đó, hạn chế rủi ro trong giao dịch.

Theo điều tra, tháng 4-2020, Sa cần tiền trả nợ nên lên internet tìm được một người làm giả giấy tờ và đưa số điện thoại cho Yến để đặt làm giả sổ đỏ với giá 20 triệu đồng để lừa đảo. Sổ đỏ giả mang số BT 939709, đứng tên Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Minh Thiện (chồng Yến), với diện tích 105m2 tại Khu đất gia đình quân nhân tiểu đoàn 409 Bộ Tham mưu tại P.Hòa Khánh Nam (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Ngày 5-6, Sa tung tin trong giới làm dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng là cần vay tiền để đáo hạn khoản nợ ngân hàng của Công ty TNHH MTV Hà Anh Nguyễn (công ty ông Nguyễn Anh, cha của Sa, làm giám đốc). Nghe Sa cam kết thế chấp bằng sổ đỏ, ký hợp đồng đặt cọc bán đất để đảm bảo trả nợ, chị Cao Thị H. (ngụ P.Thạch Thang, Q.Hải Châu) đồng ý cho vay 3,5 tỉ đồng, hẹn trả nợ trong 5 ngày. Chiều 5-6, tại Ngân hàng HD Bank (Q.Hải Châu), Yến ký hợp đồng đặt cọc 1,9 tỷ đồng để bán lô đất và giao sổ đỏ giả BT 939709 cho chị H., Sa là người ký làm chứng.

Sa còn ký hợp đồng đặt cọc 1,6 tỷ đồng bán lô đất có sổ đỏ CK 433032, diện tích 40m2 ở tổ 23, P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) do ông Nguyễn Hoàng (em Sa) đứng tên để đảm bảo khoản vay với chị H. Sau khi ký các hợp đồng đặt cọc, vợ chồng chị H. chuyển 3,5 tỷ đồng vào Công ty Hà Anh Nguyễn theo yêu cầu của Yến - Sa. Sau đó hai "nữ quái" này tiếp tục chuyển tiền qua tài khoản khác.

Ngày 5-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã làm rõ hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của Nguyễn Thị Nguyên (SN 1985, trú TT Nếnh, Việt Yên). Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, sử dụng sổ đỏ giả, Nguyên giới thiệu với một số người mình sở hữu nhiều thửa đất có giá trị.

Thế nhưng do đang có việc gấp cần tiền nên thị có nhu cầu bán lại. Tin tưởng, nhiều người đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Nguyên. Qua điều tra, tất cả giấy tờ Nguyên đưa ra đều là giả. Đối tượng đã lừa đảo một số người có nhu cầu mua đất với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang