Mạo nhận Việt kiều lừa "đi Mỹ định cư" chiếm đoạt 40 tỷ đồng, lãnh án chung thân

Thứ Năm, 13/06/2024 14:47

|

(CAO) Nợ như chúa chổm nhưng đi đâu Toàn cũng nổ có hai quốc tịch, trong đó có quốc tịch Hoa Kỳ và hứa bảo lãnh cho nhiều gia đình sang Mỹ định cư để lừa chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng.

Ngày 13/6, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hồ Văn Toàn (SN 1990, ngụ Lâm Đồng) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’ và 5 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Tổng hợp với bản án cũ 10 năm tù, Toàn phải chịu mức án chung thân. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo Toàn phải bồi thường số tiền còn chiếm đoạt của bị hại.

Bị cáo Hồ Văn Toàn

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, từ tháng 12/2018 đến tháng 8/2022, mặc dù không có việc làm ổn định, Toàn vẫn thể hiện mình là doanh nhân thành đạt có khả năng xin việc làm, có nhiều tài sản được thừa kế.

Sau đó, Toàn đã đưa ra thông tin gian dối có khả năng đưa anh N.T.N sang Australia điều trị bệnh HIV để chiếm đoạt của anh N và bà H. (mẹ anh N) 3,6 tỷ đồng.

Khi những cam kết của Toàn với mẹ con anh N không thực hiện được, bị đòi lại tiền, Toàn lên mạng tìm hiểu và đã làm giả 10 tài liệu của ngân hàng nhà nước thể hiện Toàn đang làm các thủ tục chuyển trả số tiền 3,6 tỷ đồng cho anh N để kéo dài thời gian.

Khi biết hành vi gian dối của Toàn, tháng 5/2022, bà H gửi đơn lên Công an tố cáo. Lúc này, Toàn trả căn hộ đang thuê ở Thảo Điền Pearl rồi bỏ trốn.

Trước khi xóa dấu vết với mẹ con bà H, chuyển khỏi Thảo Điền Pearl, qua tìm hiểu, Toàn biết ông Nguyễn Văn A. có căn hộ cho thuê ở khu Đảo Kim Cương, phường Bình Trưng Tây, TP.Thủ Đức.
Toàn đồng ý thuê và hai bên làm hợp đồng cọc, thuê nhà với giá 276 triệu đồng/3 tháng. Tuy nhiên, sau khi ký kết, Toàn không có tiền thanh toán nên nói tài khoản bị treo và sẽ thanh toán vào hôm sau.

Lúc này, Toàn bị các con nợ dí sát nên nhận thấy ông A là người giàu có lại lớn tuổi nên nảy sinh tà tâm. Toàn đã mang một bình rượu sâm, đông trùng hạ thảo đến nhà ông này ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và giới thiệu là người có hai quốc tịch, trong đó có quốc tịch Hoa Kỳ và đang làm thủ tục nhận thừa kế 35 triệu USD cũng như nhiều BĐS giá trị từ bà ngoại.

Toàn cũng nổ rằng là đơn vị độc quyền phân phối nhân sâm Hàn Quốc tại Việt Nam. Tài khoản ngân hàng bị khóa do kinh doanh BĐS nợ thuế nên xin khất lại tiền cọc và tiền thuê nhà đã ký. Ông A không đồng ý nên Toàn ra về.

Ngày 29/4/2022, ông A gọi điện cho Toàn buộc phải thanh toán tiền thì Toàn lại mang quà đến nhà năn nỉ. Toàn lại vẽ nên câu chuyện lâm ly bị vợ tên Yến thuê người ngăn cản, hành hung để muốn chiếm đoạt số tiền thừa kế cũng như tài sản với một chiếc răng vừa bị đánh gãy.

Toàn nói với vợ chồng ông A nếu hỗ trợ mình vượt qua giai đoạn khó khăn này thì sau nhi nhận xong thừa kế sẽ rất mang ơn họ và bảo lãnh cho hai người sang Mỹ định cư.

Vợ chồng ông A tin vào những lời hứa hão huyền do Toàn vẽ ra nên đã cho Toàn mượn tiền và tiến hành các thủ tục để gia đình đi Mỹ.

Ngày 13/5/2022, Toàn đặt một lẵng hoa, chuyển đến tận nhà tặng gia đình ông này với nội dung: “Chúc mừng gia đình ông N.V.A chiến thắng- Từ Lãnh sự quán Mỹ”.

Sau đó, Toàn mua sim rác, mạo nhận là luật sư tiến hành các thủ tục định cư nhằm mục đích để gia đình ông A tin tưởng đưa tiền. Với thủ đoạn này, chỉ trong vòng vài tháng, Toàn đã lừa được của gia đình ông A 36,5 tỷ để mua xe sang, trả nợ.

Sau đó, Toàn làm giả hồ sơ lãnh sự Hoa Kỳ mang đến nhà ông A để kéo dài thời gian. Sợ bị lộ tẩy, Toàn bán xe, bán vàng và rút số tiền trong tài khoản còn lại mang trả ông A hơn 15 tỷ thì không còn khả năng, và sự việc cũng bị bại lộ. Toàn đã đi khỏi căn hộ thuê của ông A.

Cũng với bổn củ soạn lại, Toàn đã chiếm đoạt 885 triệu đồng của anh T.N.Đ để tiêu xài.

Trước khi trốn đến TPHCM và lừa các nạn nhân nêu trên, Toàn từng lừa đảo chiếm đoạt 3,7 tỷ đồng của anh Đ.V.L vào tháng 9/2021 và bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt 10 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang