Công an TP.Hồ Chí Minh: Những thế trận xung kích phòng, chống tội phạm, giữ bình yên cho thành phố

Kỳ cuối: Tuyến phòng thủ vững chắc của hệ thống an ninh cơ sở

Thứ Tư, 12/06/2024 15:07  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Để canh giữ, bảo vệ sự bình yên cho Thành phố (TP), nhiều địa phương đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, với sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng Công an (CA) cơ sở giữ vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (ĐTPCTP), xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" (TDBVANTQ) đạt được hiệu quả cao với sức lan tỏa ngày càng sâu rộng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân biểu dương, tin tưởng...

Sự "thay da đổi thịt" ở một khu vực phức tạp về ANTT

Trở lại khu vực khu phố (KP) 23 và 24, P10, Q.Gò Vấp, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì sự chuyển biến rõ nét về tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở đây. Các tuyến đường xung quanh khu Chung cư Hà Đô thông thoáng, sạch đẹp, khang trang, nhiều người đi bộ thoải mái sải bước dạo phố. Không còn cảnh chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường bát nháo, gây mất ANTT và ảnh hưởng xấu đến tình hình an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh, môi trường (VSMT), mỹ quan đô thị (MQĐT). Bao bọc các tuyến đường, ngõ hẻm của các KP là hình ảnh quen thuộc của hệ thống camera giám sát ANTT (GSAN), một mô hình tự quản về ANTT mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực cho đời sống cộng đồng xã hội ở đây...

Ông Vũ Việt Thắng - Phó chủ tịch UBND P10, Q.Gò Vấp cho biết: Trong những năm qua, việc sử dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh (KD), buôn bán của các hộ KD, điểm KD tự phát vẫn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến ATGT, MQĐT, VSMT và đời sống của nhân dân địa phương. Điển hình là các hộ KD, điểm KD tự phát xung quanh khu Chung cư Hà Đô (tuyến Phan Văn Trị và Đường số 1). Mặc dù lực lượng chức năng phường vẫn thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường làm nơi KD, nhưng khi tổ công tác vừa rời đi thì tình trạng lấn chiếm, sử dụng lòng lề lại tiếp tục tái diễn.

Thiếu tướng Mai Hoàng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra phá án

Trước thực trạng trên, UBND phường phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tham mưu Đảng ủy phường triển khai thực hiện mô hình "Camera an ninh gắn bộ khuếch đại âm thanh với loa, điều khiển quản lý bằng máy tính, điện thoại di động" mọi lúc mọi nơi, bảo đảm đàm thoại nhắc nhở, tuyên truyền 2 chiều qua loa phát thanh các quy định của pháp luật về công tác trật tự lòng lề đường, không thực hiện hành vi sử dụng lòng lề đường làm nơi KD, buôn bán gây ô nhiễm môi trường, ghi hình xử phạt hành chính các trường hợp cố ý vi phạm buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường. Sau khi thống nhất chủ trương của Đảng ủy, UBND phường chọn tuyến Đường số 1, khu vực xung quanh Chung cư Hà Đô để thực hiện thí điểm mô hình. Theo đó, UBND phường phối hợp với CA phường cùng đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát, lắp đặt 12 mắt camera, 3 loa phát thanh tập trung vào các khu vực KD sai quy định như ở các hẻm: 710, 710/1, 710/5 Phan Văn Trị; hẻm 202, 220, hẻm 226/31, 228 Thống Nhất... Tổng kinh phí thực hiện công trình, thuê trọn gói các thiết bị 3 năm từ nguồn xã hội hóa với số tiền gần trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND phường phối hợp KP, tổ dân phố vận động các đơn vị trường học, hộ KD, Ban điều hành KP và nhân dân cung cấp nơi để thiết bị lưu trữ, nguồn điện cung cấp cho camera GSAN hoạt động. Đồng thời, chỉ đạo thành lập phân công Tổ phản ứng nhanh thường xuyên theo dõi, ghi nhận hình ảnh vi phạm qua hệ thống camera GSAN, phát loa tuyên truyền nhắc nhở các trường hợp vi phạm và tiến hành công tác tuần tra, xử lý theo quy định. Kết quả, qua thời gian triển khai thực hiện, UBND phường đã tuyên truyền, nhắc nhở bằng loa phát thanh hơn 558 lượt; các hộ kinh doanh thực hiện tháo gỡ 75 bục bệ kinh doanh, 7 kios lấn chiếm vỉa hè; ban hành 8 quyết định xử phạt với tổng số tiền 20 triệu đồng đối với các hộ KD, điểm KD tự phát không chấp hành các quy định. Đến nay, việc buôn bán đã đi vào nề nếp, không còn tình trạng xe ba gác, xe đẩy, hàng rong xuất hiện tại khu vực xung quanh Chung cư Hà Đô.

Ngoài ghi nhận các trường hợp sử dụng lòng lề đường trái phép làm nơi KD để xử lý, dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera GSAN cũng được truyền về CA phường để theo dõi, giám sát diễn biến tình hình ANTT tại các khu dân cư nhằm kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra.

Mô hình này từ khi triển khai được sự quan tâm, đồng thuận cao của nhân dân địa phương, tạo sức lan tỏa to lớn đến các KP còn lại trên địa bàn phường, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân về ý thức chấp hành và nếp sống văn minh đô thị trên các lĩnh vực ATGT, trật tự đô thị, cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh đường phố, xây dựng phường đô thị văn minh, tạo diện mạo mới đối với sự phát triển của địa phương.

Đại úy Phạm Trọng Nhân - Phó CAP10, Q.Gò Vấp cho biết: "Trước đây, nạn trộm xe máy và trộm cắp vặt tại khu vực thường xảy ra, nhưng từ khi phường triển khai thực hiện mô hình camera GSAN, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn, nhất là nạn trộm cắp tài sản được kéo giảm rõ rệt. Khoảng 90% vụ việc được khám phá nhờ sự hỗ trợ tích cực của mô hình nêu trên".

Công an Quận 12 trao trả tài sản cho bị hại trong vụ án xâm phạm sở hữu
Công an phường 10, quận Gò Vấp tuần tra, bảo đảm ANTT tại khu vực Chung cư Hà Đô

Bà Lều Thị Thanh Vượng - Trưởng Ban điều hành KP23, P10, Q.Gò Vấp nhận xét: "Từ năm 2022, sau khi triển khai thực hiện mô hình và duy trì liên tục, ý thức người dân được nâng cao. Từ sự ổn định trật tự lòng lề đường, tạo điều kiện quan sát thông thoáng, các phương tiện giao thông ra vào được thuận tiện, hạn chế nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, bà con nhân dân rất phấn khởi, yên tâm".

Sự phối hợp chặt chẽ của mạng lưới an ninh cơ sở

Với sự quyết tâm giữ vững tình hình ANTT tại địa bàn, lực lượng CA cơ sở trong thời gian qua ngoài hoạt động tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm tình hình địa bàn, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ, dũng cảm tham gia tấn công, trấn áp tội phạm trên diện rộng. CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức còn chủ động áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan nghiệp vụ CATP khám phá thành công nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm, biểu dương.

Điển hình, trong các ngày 30, 31/05/2024 trên địa bàn P16 và P10, Q.Gò Vấp liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp giật tài sản. Qua đó, lực lượng CAQ.Gò Vấp, chủ công là Đội Cảnh sát hình sự (CSHS), CAP16 và quần chúng nhân dân đã thể hiện tinh thần quyết liệt tấn công, trấn áp bắt giữ tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT. Điển hình, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 30/5, trong lúc chị Nguyễn Phạm Thanh T. (21 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) điều khiển xe tay ga BS: 60C2 - 964... hướng về hẻm 755 Lê Đức Thọ (P16, Q.Gò Vấp) để chờ gặp bạn thì bị 1 đối tượng mặc áo thun trắng, chạy xe ngang qua giật mất chiếc ĐTDĐ Iphone 12 Pro. Ngay sau đó, nạn nhân đến CAP16 trình báo sự việc. Trước sự manh động của đối tượng phạm tội, BCH CAQ.Gò Vấp đã chỉ đạo CAP16 và Đội CSHS phải khẩn trương truy tìm, bắt đối tượng gây án. Tập trung điều tra truy xét, lực lượng CA đã áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ và nhanh chóng xác định đối tượng gây án là Vũ Đức Trí (32 tuổi, ngụ P15, Q.Gò Vấp). Đối tượng bị bắt giữ khi đang điều khiển xe môtô BS: 55P9-7678 lưu thông trên đường Tô Ngọc Vân, P15, Q.Gò Vấp. Tại cơ quan CA, Vũ Đức Trí khai nhận đã thực hiện hành vi cướp giật chiếc ĐTDĐ của chị T. và bán cho cửa hàng ĐTDĐ trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, P.Hiệp Thành, Q12 với giá 1 triệu đồng... Tiếp tục mở rộng truy xét, Đội CSHS CAQ.Gò Vấp đã xác định và mời đối tượng Lê Công Hiệu (39 tuổi, quê Hà Nam, hiện tạm trú tại Q12) đến làm việc, đồng thời thu giữ tài sản phạm tội mà Trí đã cướp trao trả lại cho người dân. Hiện CAQ.Gò Vấp đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, từ nguồn tin trinh sát, Phòng CSHS và CAQ12 phát hiện ra một nhóm đối tượng không có công ăn việc làm và là thành viên của fanpage Facebook "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều". Qua điều nghiên, theo dõi, khuya 29/4/2024, lực lượng CA đã bắt quả tang Nguyễn Đức Tiến (SN 1993, ngụ Quảng Ngãi), Lê Văn Sĩ (SN 1998, ngụ Kiên Giang) khi hai đối tượng mang theo công cụ chuẩn bị sẵn đột nhập vào biệt thự nhà bà L. ở P.Thới An, Q12 lấy trộm chiếc túi xách, bên trong có 1,1 tỷ đồng.

Ngay sau vụ việc, CATP đã tổ chức họp báo và trao trả 1,1 tỷ đồng cho nạn nhân, đồng thời trao thư khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thiếu tướng Mai Hoàng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP cho biết: "Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ CA và CATP về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên không gian mạng, Phòng CSHS CATP và CA các quận, huyện đã tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để xử lý các nhóm đối tượng. Đồng chí Phó Giám đốc CATP ghi nhận, biểu dương thành tích của lực lượng tham gia khám phá án. Chỉ trong thời gian ngắn, CATP đã bắt giữ các đối tượng, trao trả tài sản cho nạn nhân và đặc biệt là bảo đảm an toàn cho gia chủ. Đây là nỗ lực của toàn thể CBCS CATP trong hành trình bảo đảm bình yên cho người dân TP...

Kỳ 2:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang