Công an TPHCM: Những thế trận xung kích phòng, chống tội phạm, giữ bình yên cho Thành phố

Kỳ 1: Tuyến đầu phòng, chống tội phạm buôn bán "cái chết trắng"

Thứ Hai, 10/06/2024 15:19  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Lợi dụng đặc thù địa bàn là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, nhiều loại đối tượng phạm tội hình sự đến từ nhiều nơi đã trà trộn thực hiện hành vi phạm tội, gây mất an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn TPHCM. Trước tình hình trên, trong suốt nhiều năm nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TPHCM (CATP) đã chỉ đạo thực hiện nhiều kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tấn công, trấn áp tội phạm sâu rộng, hiệu quả, được Bộ Công an biểu dương, khen thưởng, quần chúng nhân dân tín nhiệm, yêu thương…

Trong những năm gần đây, khi lực lượng Công an trên cả nước đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh ở tuyến Tây Bắc, các đối tượng phạm tội về ma túy (MT) đã chuyển hướng, gia tăng hoạt động trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Trong đó, TPHCM trở thành "địa bàn nóng" của tội phạm về MT. Các chất MT được chuyển từ nước ngoài vào Thành phố (TP) qua các cửa khẩu biên giới đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt… Ý thức sâu sắc vấn đề này, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn MT, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) - CATP đã tham mưu cho Ban Giám đốc CATP chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp, giải pháp mang tính chiến lược, cũng như tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm về MT...

Giữ gìn sự trong lành cho thành phố

Qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, lực lượng CSĐTTPVMT đã sớm phát hiện các địa bàn, tụ điểm phức tạp về MT để từ đó tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời xây dựng phương án, lập kế hoạch giải quyết tình hình phức tạp về MT trên địa bàn TP. Theo đó, lực lượng CSĐTTPVMT được triển khai đến cấp đội ở các quận, huyện, TP trực thuộc đã sớm nắm bắt được tình hình tại các địa bàn, khu vực, nếu là địa bàn trọng điểm phức tạp về MT thì phải khẩn trương báo cáo đề xuất để có kế hoạch triệt xóa, không để tình hình phức tạp, kéo dài. Trong đó, lực lượng CSĐTTPVMT đóng vai trò thường trực, vừa trực tiếp thực hiện công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương, vừa là lực lượng chủ công, nòng cốt, gắn kết các cấp, các ngành để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh.

Thời gian qua, Phòng CSĐTTPVMT đã tham mưu Ban Giám đốc CATP đề xuất Thành ủy, UBND TP xây dựng Đề án Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống MT trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2030, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả Phương án nghiệp vụ của Bộ Công an về việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về MT trên các tuyến trọng điểm, tập trung tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam... Qua đó, đóng góp một phần không nhỏ trong công tác đấu tranh, ngăn chặn các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT có tính chất xuyên quốc gia trên địa bàn TP....

Thượng tá Nguyễn Đình Dương - Phó Giám đốc CATP khen thưởng nóng cho các đơn vị tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong chuyên án phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ

Trong quá trình thực hiện, Phòng CSĐTTPVMT đã hoàn thành xuất sắc công tác chuyển hóa, đấu tranh triệt xóa các địa bàn, điểm nóng về MT, tụ điểm tệ nạn MT tại các khu dân cư. Kết quả chuyển hóa địa bàn được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, quyết liệt. Nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về MT đã được chuyển hóa, trong đó có những điểm, tụ điểm đã hình thành từ trước năm 1975 như: khu Mã Lạng (P.Nguyễn Cư Trinh, Q1), hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh (P21, Q.Bình Thạnh), hẻm 120 -122 Nguyễn Lâm (P3, Q.Bình Thạnh) và cả những điểm, tụ điểm phức tạp, mới hình thành gần đây như: Bar Ferso và bar Medusa (số 65 Võ Văn Tần, P.Võ Thị Sáu, Q3), Chung cư The Tresor (số 39-39B Bến Vân Đồn, P13, Q4). Kết quả những tụ điểm trên đã được chuyển hóa, nhân dân TP khen ngợi, qua đó đã góp phần củng cố và giữ vững lòng tin đối với các cấp chính quyền nói chung và CATP nói riêng.

Song song đó, việc chủ động tham mưu đề xuất các cấp có thẩm quyền kịp thời có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, nâng cao hiệu quả giải quyết vấn đề người sử dụng MT, người nghiện MT là đề xuất quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm nói chung và phòng ngừa tội phạm về MT nói riêng, góp phần bảo đảm trật tự xã hội để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Kể từ khi tội phạm về MT chuyển hướng, gia tăng hoạt động trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, TPHCM trở thành "địa bàn nóng" của tội phạm về MT. Số vụ, số đối tượng phạm tội về MT bị phát hiện, bắt giữ và xử lý trên địa bàn TP rất nhiều, luôn đứng đầu trong cả nước. Lực lượng chức năng đã triệt phá được nhiều đường dây, tổ chức tội phạm MT hoạt động xuyên quốc gia, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đối tượng truy nã về MT, đồng thời thu giữ số lượng MT rất lớn. Từ năm 2013 đến nay, lực lượng CSĐTTPVMT đã phát hiện, xử lý 327 vụ, 364 đối tượng phạm tội về MT với tính chất xuyên quốc gia. Trong đó, khởi tố 314 vụ, 287 bị can, chuyển Công an địa phương xử lý 59 đối tượng, chuyển Cục CSĐTTPVMT - Bộ Công an để điều tra 10 vụ, 58 đối tượng. Đồng thời thu giữ hơn 3,49 tấn MT các loại, cùng một số công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác.

Chiến công nối tiếp chiến công

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về phương châm đấu tranh với tội phạm MT "Không đánh khúc giữa, bắt toàn bộ đường dây, tổ chức tội phạm về MT, đối tượng chủ mưu, cầm đầu", các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương thuộc CATP đã tăng cường, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác và đạt nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về MT. Điển hình gần đây nhất, qua công tác nghiệp vụ, CAQ.Gò Vấp và CAQ.Tân Phú đã phát hiện, triệt phá các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất MT. Không chỉ dừng lại ở việc xử lý các đối tượng có hành vi tổ chức và sử dụng trái phép chất MT, Công an 2 địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung truy xét từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được để làm rõ nguồn cung cấp MT cho các đối tượng.

Trước đó, khoảng tháng 3/2024, qua công tác chuyển hóa địa bàn, CAQ.Gò Vấp đã phát hiện các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất MT do Đinh Văn Tú Anh tổ chức, từ đó đã rà soát, theo dõi, điều tra triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất MT hoạt động liên tỉnh, liên quận, có yếu tố nước ngoài. Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ.Gò Vấp đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can về các tội "Mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất MT"; xử lý hành chính 8 đối tượng, thu giữ gần 17kg MT các loại. Tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét nguồn gốc cung cấp MT cho Đinh Văn Tú Anh, CAQ.Gò Vấp đã phát hiện, bắt giữ, khám xét khẩn cấp nơi ở và kho cất giấu MT của 2 đối tượng có liên quan, thu giữ gần 20kg MT các loại, 25 ngàn viên thuốc lắc được ngụy trang, cất giấu trong các hộp thực phẩm.

Các đối tượng cùng tang vật ma túy

Nhận thấy tính chất, quy mô tổ chức hoạt động của đường dây mua bán, vận chuyển MT này rất rộng lớn, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo CAQ.Gò Vấp phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP mở rộng truy xét. Qua đó xác định, với thủ đoạn cất giấu, ngụy trang trong các hộp thực phẩm, các đối tượng đã giao MT qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Từ kết quả này, cơ quan Công an tiếp tục bắt giữ thêm 15 đối tượng, thu giữ gần 1,4kg MT các loại.

Cùng thời điểm, cũng qua công tác chuyển hóa địa bàn, CAQ.Tân Phú đã rà soát, triệt phá được đường dây cung cấp MT, làm rõ và triệt phá 4 nhánh và 5 phân nhánh "đầu dưới" tiêu thụ MT; qua đó đã khởi tố 13 bị can về các tội "Mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất MT", "Tàng trữ vũ khí quân dụng". Tang vật thu giữ gần 3,81kg MT các loại, 3 khẩu súng tự chế và nhiều tang vật có liên quan.

Không dừng lại ở kết quả trên, CAQ.Tân Phú và CAQ.Gò Vấp đã kịp thời trao đổi thông tin với Phòng CSĐTTPVMT về các đặc điểm tương đồng trong phương thức, thủ đoạn hoạt động, cất giấu MT của 2 đường dây tội phạm MT để cùng phối hợp đấu tranh chung các chuyên án. Dưới sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Ban Giám đốc CATP và cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi chuyên án xảy ra, sự nỗ lực của các lực lượng tham gia phá án, cùng sự đổi mới tư duy trong phối hợp, thu thập, đánh giá tài liệu chứng cứ, lực lượng đấu tranh chuyên án đã triệt phá 17 nhánh và 9 phân nhánh của đường dây tội phạm về MT, khởi tố tổng cộng 61 bị can, xử lý hành chính 14 đối tượng. Đồng thời, làm rõ được đối tượng chủ mưu cầm đầu và tập trung lực lượng để phối hợp truy xét, bắt giữ.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các lực lượng tham gia phá án đã kịp thời ngăn chặn gần 43kg MT các loại thẩm lậu ra ngoài xã hội, thu giữ 4 khẩu súng tự chế có tính năng tương tự vũ khí quân dụng, 1 quả lựu đạn. Chuyên án thành công đã góp phần bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn TP nói chung và địa bàn các quận Tân Phú và Gò Vấp nói riêng.

Từ ngày 15/12/2022 đến 09/01/2023, Phòng CSĐTTPVMT - CATP còn chủ trì phối hợp khám phá 4 đường dây vận chuyển trái phép chất MT từ Châu Âu về TPHCM tiêu thụ. Kết quả bắt, khởi tố 5 đối tượng, thu giữ hơn 100kg MT các loại. Tiếp theo, ngày 01/3/2023, đơn vị chủ trì phối hợp với CATP.Hà Nội đấu tranh, khám phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT với số lượng lớn từ Ba Lan về Hà Nội, sau đó đưa vào TPHCM tiêu thụ do đối tượng Nguyễn Minh Trung cầm đầu. Kết quả đã bắt, khởi tố 3 đối tượng, thu giữ hơn 109kg MT các loại.

Ngoài ra, Phòng CSĐTTPVMT còn khám phá rất nhiều chuyên án khác, thu số lượng ma túy khủng, khởi tố nhiều đối tượng buôn bán MT chuyên nghiệp...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang