Khởi tố vụ án đưa thông tin thất thiệt cá chết lên mạng

Thứ Bảy, 14/05/2016 18:16  | Quốc Huy

|

(CAO) Sau thời gian khẩn trương tiến hành điều tra, xác định, làm rõ thông tin cá, sứa, ngao chết bất thường kéo dài nhiều ngày tại bãi biển Cồn Vành, Thái Bình là sai sự thật, ngày 13/5, cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự việc trên.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định số 02 khởi tố vụ án hình sự: “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” theo Điều 226 Bộ luật Hình sự và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án theo quy định của pháp luật đối với Bùi Đức Hải (SN 1994), trú tại thôn Đào Động, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Bùi Đức Hải tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình

Trước đó đầu tháng 5-2016; trên trang website Thaibinhplus.vn xuất hiện bài viết với tựa đề: “Hiện tượng cá, sứa, ngao chết bất thường kéo dài nhiều ngày qua đã lan rộng trên bãi biển Cồn Vành trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân” ngay sau đó thông tin này được lan truyền trên mạng rất nhanh. Sau khi thông tin cá chết hàng loạt ở biển Cồn Vành được đăng tải, ngày 8/5, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cùng các Ban ngành liên quan đã cử đoàn công tác trực tiếp xuống bãi biển Cồn Vành để khảo sát, kiểm định thông tin.

Qua số liệu báo cáo của 8 xã ven biển quanh khu vực biển Cồn Vành và thực tế trực tiếp thị sát, đoàn công tác đã không phát hiện có hiện tượng như tin đồn lan truyền.

Nhận thấy đây là thông tin thất thiệt, bịa đặt hoàn toàn gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến Khu du lịch bãi biển Cồn Vành và tỉnh Thái Bình... UBND tỉnh đã có công điện hỏa tốc về việc ngăn chặn, xử lý việc đưa thông tin thất thiệt trên tới các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh.

Sau đó ngày 9-5 qua điều tra, tìm hiểu; cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thái Bình đã triệu tập Bùi Đức Hải (22 tuổi), trú tại thôn Đào Động, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình để làm rõ mục đích, động cơ vụ việc. Tại cơ quan Công an, Bùi Đức Hải khai nhận: "Đầu tháng 5 sau khi tôi xem trên Facebook của một số thành viên và một số trang mạng internet có đăng tin, bài hình ảnh cá, ngao, sứa... chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân nên đã nảy ra ý định viết bài, đưa tin có nội dung tương tự ở bãi biển Cồn Vành nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của dư luận cập nhật vào trang website Thaibinhplus.vn do mình tự lập nên. Sau một thời gian tôi thấy thông tin này là không đúng sự thật nên tôi đã gỡ bài xuống và bài viết này của tôi chỉ nhằm mục đích câu view cho trang website thôi chứ không có mục đích gì khác... Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến bà con ngư dân của huyện Tiền Hải về hành vi trên của tôi…”.

Đối tượng Bùi Đức Hải người lập nên website và đưa thông tin thất thiệt.

Lực lượng công an đã thu giữ 1 điện thoại di động, 1 iPad, thẻ tín dụng của Bùi Đức Hải có liên quan đến hành vi, vi phạm. Căn cứ lời khai của Bùi Đức Hải và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan ANĐT khẳng định Hải là đối tượng trực tiếp lập trang web Thaibinhplus.vn, chưa làm thủ tục đăng ký với Sở Thông tin Truyền thông tỉnh và đăng tải bài viết phản ánh thông tin không đúng sự thật về hiện tượng cá, sứa, ngao... chết ở bãi biển Cồn Vành.

Hành vi này của Hải đã gây hoang mang trong dư luận, đặc biệt ở thời điểm hiện nay khi tình trạng cá chết đang diễn ra ở một số nơi và đang chờ kết quả giám định, xác định nguyên nhân. Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thái Bình đã có đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án đối với Bùi Đức Hải (SN 1994), trú tại thôn Đào Động, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang