Khuất tất về tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Thứ Sáu, 14/04/2017 09:00

|

(CAO) Trước sự im lặng của Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ, một số cán bộ, công chức gởi đơn khiếu nại đến Bộ Y tế, đề nghị thanh tra tài chính của bệnh viện này.

Chi mập mờ, thu khó hiểu

Trung tuần tháng 4-2017, bức xúc trước việc quản lý tài chính xảy ra tại BVĐK Trung ương Cần Thơ không được giải quyết thỏa đáng, một số bác sĩ tìm đến tòa soạn Báo CATP để gửi đơn khiếu nại. “Tôi công tác nhiều năm ở bệnh viện, nhưng không chấp nhận được việc mập mờ thu, chi tài chính. Chúng tôi đề nghị Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo ông Nguyễn Tứ Phương - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán báo cáo. Thế nhưng đến nay, vụ việc không được giải quyết” - một bác sĩ cho biết.

Ngày 21-2-2017, bệnh viện này tổ chức tổng kết hoạt động năm 2016 và phương hướng năm 2017. Về báo cáo tài chính, nhiều cán bộ, công chức tỏ ra bức xúc. Báo cáo tổng kết năm, nhưng ông Phương không báo cáo số liệu thu, chi trong các tháng 1, 6, 9 và 12. Một số cá nhân có ý kiến đề nghị báo cáo tài chính công khai, minh bạch trong năm 2016 thì nhận được những lời hứa lần, hứa lựa.

Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ bị tố không minh bạch về tài chính

Trao đổi với chúng tôi, anh T. nói: “Thực ra ý kiến phản ánh tại buổi họp tổng kết như giọt nước tràn ly. Trước đó, năm 2016, chúng tôi phát hiện bất hợp lý báo cáo tình hình thu, chi của đơn vị. Thay vì báo cáo thu, chi cụ thể từng tháng rồi tổng kết quý, Phòng Tài chính - Kế toán đưa ra bản báo cáo rất lạ đời: Báo cáo tình hình thu chi 3 tháng đầu năm, 6 tháng đầu năm hoặc 9 tháng đầu năm. Khi chúng tôi đặt câu hỏi thì nhận được câu trả lời, lấy số liệu chung, chia ra được con số bình quân mỗi tháng. Đây là việc hết sức bất hợp lý. Chẳng lẽ tình hình tài chính của đơn vị không được công khai, minh bạch, trái với quy định?”.

Mặt khác, theo một số bác sĩ, báo cáo tài chính năm 2016 của bệnh viện cũng có nhiều nghi vấn. Trong diễn giải các khoản chi của đơn vị, nhân viên không khỏi thắc mắc về khoản chi phí nghiệp vụ chuyên môn chuyên ngành là chi khoản gì mà lên đến hơn 305 tỷ đồng? Tại khoản chi dịch vụ vệ sinh hơn 6,1 tỷ đồng, nhân viên bệnh viện đề nghị cung cấp hợp đồng với công ty vệ sinh, nhưng không được cung cấp. Vài ngày sau, ông Phương cung cấp tờ giấy đánh máy, ghi chi phí dịch vụ vệ sinh công nghiệp thuê bên ngoài có đấu thầu, trị giá một năm hơn 5,7 tỷ đồng. So với báo cáo tài chính, chỉ nguồn chi trên đã giảm 400 triệu đồng so với báo cáo tổng kết năm 2016.

Cùng với các khoản chi mập mờ, nhiều khoản thu cũng... khó hiểu. Năm 2016, bệnh viện thu gần 600 tỷ đồng, chỉ có các khoản thu: Nguồn viện phí, bảo hiểm y tế, nguồn thu từ Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, nhà thuốc bệnh viện và nguồn dịch vụ. Trong đó, nguồn thu từ trung tâm đào tạo chỉ hơn 30 triệu đồng. “Chúng tôi đã kiểm tra, có nhiều nguồn thu lớn, nhưng không liệt kê như: quảng cáo, cho thuê hội trường, chụp MRI, sao phim... Nhiều nguồn thu từ dịch vụ không được dẫn giải” - một cán bộ cho biết.

Sai phạm hàng chục tỷ đồng ở Sở tài chính, sao chưa xử lý?
 

Khuất tất về tài chính

Chiều 12-4, phóng viên có cuộc trao đổi với Tiến sĩ - bác sĩ Đặng Quang Tâm - Giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ. Ông Tâm nói: “Vừa qua, Ban giám đốc có nhận được đơn phản ánh về tình hình thu, chi tài chính năm 2016 của bệnh viện. Theo đó, về một số khoản thu, chi, có vài nhân viên đề nghị phải công khai, minh bạch. Quan điểm của Ban giám đốc không bao che, nhất là về tài chính. Chúng tôi đã đề nghị Phòng Tài chính - Kế toán giải trình những khoản thu, chi chưa rõ. Ngay chiều nay (tức ngày 12-4 - PV), tôi cũng cử phó phòng Tài chính - Kế toán giải thích cho cán bộ, nhân viên những khoản thu, chi mà họ cho rằng chưa hợp lý. Về vấn đề vì sao không thanh tra tài chính năm 2016, chúng tôi khẳng định, Ban giám đốc bệnh viện không bao che sai phạm, tiêu cực. Khi nào có dấu hiệu sai phạm, tập thể lãnh đạo mới xem xét thanh tra”.

Thiện Thảo ghi!

Nhiều ý kiến đề nghị Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế toán giải trình, nhưng không được giải quyết. Mới đây, ông Phương ký bản báo cáo gởi cán bộ khiếu nại, bổ sung nguồn thu từ dịch vụ. Đối chiếu với báo cáo tài chính năm 2016 thì có dấu hiệu khuất tất. Để đảm bảo khoản thu nguồn dịch vụ khớp với báo cáo, ông Phương ghi số thu hơn 44 tỷ đồng. Nhiều khoản thu được nhân viên bệnh viện khiếu nại, ông Phương đưa vào, nhưng không hợp lý.

Cụ thể, tại bản báo cáo chi tiết tình hình thu, Phòng Tài chính - Kế toán ghi thu tiền cho thuê mặt bằng, taxi, trụ ATM với số tiền 600 triệu đồng, đến bản diễn giải của ông Phương chỉ còn 361 triệu đồng. Nguồn thu từ trung tâm đào tạo từ 30 triệu đồng tăng lên gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, những nguồn thu như: hấp y cụ, mặt bằng quảng cáo, cho thuê hội trường, thu tiền bán phế liệu, sao phim, chụp CT được bổ sung hết sức khiêm tốn: nguồn thu chụp CT là 1,3 tỷ đồng, sao phim có... 100 nghìn đồng.Để bổ sung những khoản thu trên, Phòng Tài chính - Kế toán đã giảm nguồn thu từ dịch vụ y tế bệnh viện. Trong báo cáo tài chính năm 2016, khoản thu trên là 34,895 tỷ đồng, nhưng diễn giải của ông Phương đưa cho người khiếu nại chỉ còn 34,178 tỷ đồng, giảm hơn 700 triệu đồng. Đặc biệt, nguồn thu từ chụp MRI là khoản thu lớn, nhưng không được đề cập.

Dư luận cho rằng tại BVĐK Trung ương Cần Thơ có nhiều dấu hiệu khuất tất về tài chính. Khi chuyển bệnh viện, bệnh nhân nào cũng phải sao phim để theo dõi quá trình điều trị. Điều hết sức bất thường khi một năm mà chỉ có 1 bệnh nhân sao 1 phim với chi phí 100 nghìn đồng. “Chúng tôi đề nghị thanh tra về hoạt động tài chính của bệnh viện vì có nhiều vấn đề cần làm rõ” - những cán bộ, bác sĩ khiếu nại cho biết.

Chiều 12-4, nhân viên bệnh viện đã gửi đơn khiếu nại đến Bộ Y tế. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang