Cuộc truy lùng tên sát thủ lang thang:

Kỳ 1: Cuộc gặp với "tử thần"

Thứ Năm, 19/10/2023 09:03  | Trà My

|

(CATP) Nghiện game bạo lực nặng, hắn trở nên lầm lì và cộc cằn, hung dữ. Chỉ cần một va chạm nhỏ, hắn cũng có thể nhảy xổ vào gây sự với người đối diện, thậm chí "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" cùng gậy gộc, dao nhọn. Hắn từng có ý định giết một phụ nữ vì chị này nói chuyện "sốc" và còn muốn đi mua súng để cướp tiệm vàng nhưng bất thành. Chỉ trong thời gian ngắn lang thang khắp trong Nam, ngoài Bắc, hắn đã liên tục 4 lần gây án mạng, trong đó, có nạn nhân bị hắn ra tay đoạt mạng bằng cả chục nhát dao, tới mức gãy cả cán lẫn mũi dao. Rất may, lực lượng Công an đã nhanh chóng chặn bàn tay man rợ của hắn trước khi thêm nhiều người dân vô tội nữa bị sát hại.

Tham gia điều tra loạt án mạng kinh hoàng này đều là những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, từng đấu tranh, xét hỏi biết bao kẻ giết người và khám nghiệm hàng trăm tử thi, nhưng ai cũng phải rùng mình vì những nhát dao chí mạng của tên "sát nhân lang thang" này.

Xác chết trên bến vắng

Rạng sáng 25/8/2014, một người dân đi chợ sớm phát hiện tại khu vực bến Tam Thương dưới chân cầu Trà Khúc (thuộc tổ 3, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) một nam thanh niên khoảng 30 tuổi gục chết giữa vũng máu. Xung quanh đó, những vệt màu đỏ bám lên cả cành cây, tảng đá bên đường. Khu vực này khá vắng vẻ, ít người qua lại, chỉ có những người đi đánh cá đêm hoặc buôn bán rau ngoài chợ sớm, nên khi lực lượng Công an có mặt, hiện trường vẫn giữ nguyên. Nam thanh niên tử vong với cả chục vết đâm khắp vùng lưng, đầu, ngực. Xác định đây là vụ án mạng nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi lập tức họp bàn, xác lập chuyên án và cử nhiều tổ công tác tập trung truy vết nóng đối tượng gây án.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, nạn nhân chết do đa chấn thương, trong đó vết đâm chí mạng ở vùng ngực gây đứt cuống tim, thủng phổi gây mất máu cấp, tử vong gần như ngay lập tức. Trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân. Cách tử thi khoảng 2m có 1 chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ, trên đó có 1 số dấu vết vân tay, nhưng kết quả giám định là của nạn nhân. Gần hiện trường có mảnh lưỡi dao kim loại màu trắng, đầu mũi dao bị uốn cong, trên lưỡi dao dính máu. Tìm kiếm xung quanh, cơ quan Công an phát hiện chiếc cán dao bằng gỗ, trên cán quấn vải và cũng dính máu. Khi giám định, Cơ quan điều tra (CQĐT) phát hiện đó là hung khí gây án vì các dấu máu trùng với mẫu máu của nạn nhân.

Chân dung kẻ sát nhân được CQĐT dựng lại

Hiện trường vụ án mạng cách xa khu dân cư, khá hoang vắng và không hề có nhân chứng. CQĐT nhận định, có 2 phương án xảy ra, một là do tư thù cá nhân, hung thủ điều nạn nhân ra khu vực vắng để gây án; thứ hai, có thể đối tượng giết trước đó rồi vứt xác ra đây. Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường, tử thi thì nhận định nhiều khả năng đây chính là nơi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội để giết cướp, chiếm đoạt tài sản nạn nhân. Qua phát động quần chúng tố giác tội phạm, CQĐT nhận được thông tin ở xã Đức Hòa, có người phụ nữ thông báo chồng chị là Lê Minh Hiệp mất tích từ ngày hôm trước. Vợ anh Hiệp cho biết, anh này nói đi có việc nhưng qua đêm không thấy về nhà, không rõ lý do. Khi nhìn thấy tử thi, chị vợ òa khóc nức nở. Nạn nhân được xác định là Lê Minh Hiệp (SN 1983, ngụ xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi).

Xét tính chất phức tạp của vụ án có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, khiến dư luận hoang mang, Phòng Cảnh sát Hình sự đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi huy động tối đa lực lượng tham gia chuyên án, chia nhiều tổ công tác tập trung điều tra, truy xét.

Gã bạn tình bí ẩn

Ban chuyên án đã cử nhiều tổ công tác đi xác minh nhân thân, các mối quan hệ xã hội, làm ăn của anh Hiệp xem thời gian gần đây anh có gây tranh chấp gì với ai không. Kết quả xác định, anh Hiệp là người kinh doanh, làm ăn khá phát đạt, nhưng không giành giật, không gây mâu thuẫn với ai tới mức bị đối thủ ra tay sát hại. Các mối quan hệ gia đình, dòng họ, xóm giềng cũng cơ bản tốt, không có gì mâu thuẫn.

Con dao hung khí gây án bị gãy cán, cong mũi

Tuy nhiên, khi đi sâu tìm hiểu toàn bộ mối quan hệ của nạn nhân, CQĐT thu được thông tin quan trọng: anh Hiệp dù đã có vợ con, nhưng lại có nhiều mối quan hệ gần gũi với đàn ông. Liệu có khi nào vì thế mà vợ Hiệp ghen tuông gay gắt, dẫn đến ra tay? Để làm rõ những nghi vấn trong quan hệ hôn nhân, tình ái, trinh sát đã rà soát thời gian từ chiều 24 đến sáng 25/8/2014, là thời gian anh Hiệp bị sát hại, xem chị vợ có gì đáng nghi vấn? Tuy nhiên, kết quả cho thấy, chị này đang nuôi con nhỏ và chỉ quanh quẩn ở nhà, không tiếp xúc với người nào đáng nghi vấn hoặc không đủ thời gian để thực hiện hành vi của mình. Do đó, nghi vấn này cũng bị loại trừ.

Vậy manh mối của vụ án ở đâu? Anh Hiệp nói với gia đình đi vào TP.Quảng Ngãi từ tối 24/8 có việc riêng, nhưng sáng hôm sau không về. Khi đi, anh có mang theo 1 xe Nouvo Yamaha màu vàng. Còn những người dân quanh khu vực hiện trường cho biết, nạn nhân này từ Mộ Đức ra, có quan hệ đồng tính với một số đối tượng ở TP.Quảng Ngãi.

Ngay lập tức, CQĐT cử 2 tổ công tác, một mũi truy tìm chiếc xe máy của nạn nhân hiện đang ở đâu và mũi thứ 2 rà soát các mối quan hệ của nạn nhân tại TP.Quảng Ngãi. Huy động tất cả công an cơ sở, rà soát các tiệm cầm đồ, người dân, kết quả xác định, chiếc xe không được tiêu thụ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. CQĐT nhận định, có thể đối tượng ở địa phương khác, sau khi gây án đã cướp xe tẩu thoát.

Hiện trường vụ án mạng

Lần theo nhiều mối quan hệ đồng tính của anh Hiệp trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, CQĐT phát hiện nổi lên đối tượng tên Ngọc. Tuy nhiên, khả năng đây cũng chỉ là tên giả. Một người dân cho biết, có bạn ở tỉnh Bình Định giới thiệu Ngọc đến chỗ người này xin việc làm. Khi hỏi, Ngọc kể làm nghề tẩm quất mát xa, bị kẻ gian lấy hết giấy tờ tùy thân. Sau đó, anh này có giới thiệu Ngọc với Hiệp. Anh Hiệp nói chuyện với Ngọc một lát rồi 2 người đi đâu không rõ. Theo mô tả, Ngọc là thanh niên khoảng 25 - 26 tuổi, người ốm choắt, khuôn mặt đen, lầm lì, tướng người rất sát thủ.

So sánh với các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án, CQĐT nhận thấy, đối tượng tên Ngọc có nhiều điểm tương đồng và nhanh chóng đưa vào diện tình nghi số 1. Tuy nhiên, hình ảnh, nhân thân, lai lịch, quê quán, thậm chí cả số điện thoại của Ngọc cũng không ai biết. Còn những thông tin Ngọc đưa ra có thể đều là giả mạo, nhằm mục đích đánh lừa mọi người. Mặc dù đến ở xin việc làm, nhưng anh ta cũng mang theo rất ít quần áo. Trích xuất camera nơi anh Hiệp đổ xăng thì phát hiện, anh này chở 1 thanh niên, sau khi mua xăng, anh có cất ví vào trong cốp xe.

Tiến hành dựng lại hình ảnh người thanh niên đi cùng anh Hiệp, các nguồn tin đều xác định tương đối giống Ngọc. Ngay sau đó, dung mạo của Ngọc cũng được phác thảo: từ 25 - 27 tuổi, cao 1,65m, dáng gầy, da ngăm đen, tóc cắt ngắn, khuôn mặt dày, mũi cao, tai dài. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã nhờ một họa sĩ vẽ lại chân dung đối tượng nghi vấn theo mô tả của các nhân chứng rồi đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm phát động người dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm.

Cơ quan Công an đang khám nghiệm hiện trường

Thời điểm cách đây gần 10 năm, hệ thống camera an ninh thường chỉ được lắp đặt tại các trạm thu phí, cây xăng và một số điểm kinh doanh chứ chưa phổ biến như bây giờ. Ban chuyên án đã cử 1 tổ đi trích xuất camera để rà lại hướng tẩu thoát của đối tượng, nhằm xác định hắn đang ở đâu. Kết quả, chỉ phát hiện được chiếc xe của anh Hiệp ở trạm thu phí, sau đó biến mất, không thấy ở đâu nữa. Vậy là, tung tích đối tượng Ngọc đã mờ dần, rất khó khăn cho công tác điều tra. Việc điều tra vụ án đã ròng rã hơn 1,5 tháng, nhưng Ban chuyên án vẫn miệt mài lần theo từng manh mối dù là mơ hồ nhất để truy tìm kẻ sát nhân.

Thông tin về vụ trọng án ở bến Tam Thương đi vào bế tắc, Ban chuyên án Công an tỉnh Quảng Ngãi chuyển hướng sang nghiên cứu các vụ án trong cả nước thời gian qua để tìm xem có manh mối nào hé mở thì phát hiện một vụ giết người tương tự đã xảy ra tại TPHCM trước đó cũng chưa tìm ra đối tượng. Qua sàng lọc, Ban chuyên án nhận định, có khả năng kẻ gây ra 2 vụ án trên đều là 1. Đúng lúc này, tại Vũng Tàu lại xảy một vụ án mạng mà trong đó, nạn nhân cũng bị kẻ thủ ác dùng dao đâm vào các vị trí tương tự như nạn nhân tại Quảng Ngãi và TPHCM. Lập tức, một mũi trinh sát đã có mặt tại TP.Vũng Tàu, phối hợp với lực lượng Công an tại đây tập trung xác minh đối tượng...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang