Lâm Đồng: Bắt giam 9 đối tượng cho vay ‘tín dụng đen’ lãi suất đến 500%/năm

Thứ Ba, 23/08/2022 17:56

|

(CAO) Ngày 23-8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa khởi tố, bắt giam 9 đối tượng cho vay "tín dụng đen" ở Lâm Đồng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng 

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Vũ Văn Ninh (24 tuổi), Phan Hữu Vương (30 tuổi), Vũ Văn Trọng (26 tuổi), Nguyễn Văn Thông (30 tuổi), Vũ Quang Điệp (30 tuổi), Trần Đình Khải (30 tuổi), Đỗ Đại Thành (32 tuổi), Vũ Mạnh Thắng (26 tuổi), Đỗ Văn Hải (29 tuổi), đều quê ở tỉnh Hà Nam, mới đến tạm trú tại phường 4, TP Đà Lạt, hành nghề cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính.

Thông tin ban đầu được biết, qua quá trình quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng xác định nghi vấn về một nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động "tín dụng đen". Địa bàn hoạt động của nhóm này chủ yếu ở TP Đà Lạt và các huyện lân cận. Các đối tượng đăng bài giới thiệu việc cho vay tiền trên mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc trực tiếp đến các hàng quán, nhà người dân mời chào. Từ tháng 3-2022 đến nay, nhóm này đã tiếp cận cả ngàn người trên địa bàn Lâm Đồng.

Các đối tượng bị bắt giam vì hành vi cho vay lãi nặng đến 500%/năm

Qua điều tra, cách thức mà nhóm đối tượng này cho vay rất đơn giản. Người vay chỉ cần cung cấp hình ảnh về các giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân như sổ hộ khẩu, căn cước công dân…, các đối tượng sẽ đến tận nhà xác minh và đưa tiền, ký nhận trực tiếp, lãi suất lên tới hơn 500%/năm. Trong số những người vay tiền có nhiều người khi không thể trả được nợ đã tiếp tục vay mới để trả nợ cũ, 'lãi mẹ đẻ lãi con' khiến số nợ lớn dần không thể kiểm soát, mâu thuẫn gia đình phát sinh vì hàng ngày bị các đối tượng gây sức ép đòi nợ, thậm chí phải trốn khỏi địa phương.

Xác định rõ vai trò, hành vi của các đối tượng, được sự phê chuẩn của Viện KSND tỉnh, chiều 12-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an TP Đà Lạt đồng loạt đột kích, khám xét chỗ ở của 12 đối tượng tại một căn phòng ở chung cư Mạc Đĩnh Chi và căn nhà trên đường Đồng Tâm (cùng thuộc địa bàn phường 4, TP Đà Lạt - là các địa điểm đối tượng thuê ở), phát hiện và tạm giữ nhiều điện thoại, giấy quảng cáo, giấy tờ tùy thân… có liên quan đến hoạt động cho vay của các đối tượng.

Một số đối tượng trong vụ án

9 đối tượng gồm kẻ cầm đầu chủ mưu, trực tiếp cho vay, thu tiền lãi... bị bắt tạm giam. Số còn lại đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ hành vi.

Qua đấu tranh, Cơ quan Công an đã làm rõ gần 40 người vay của nhóm đối tượng trên với số tiền cả gốc và lãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Chiều 19-8, Cơ quan CSĐT đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng với các đối tượng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang