Hành trình truy bắt băng cướp đâm trọng thương hai vợ chồng:

Lần theo “băng cướp bóng đêm”

Thứ Ba, 02/10/2018 15:34

|

(CAO) Một vụ cướp manh động xảy ra vào đêm 13-9 tại đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú, TP.HCM) khiến nhiều người khiếp vía.

Hung thủ đã kịp tẩu thoát sau khi gây ra cho 2 nạn nhân những nhát dao chí mạng. Không một manh mối có giá trị nào để lại hiện trường và điều đó khiến Công an Q.Tân Phú đứng trước nhiều khó khăn.

Nhưng bằng trách nhiệm và những nỗ lực không ngừng nghỉ, lực lượng cảnh sát hình sự đã lật mặt được những kẻ cướp sau 15 ngày lần theo dấu vết…

Những nhát dao trong đêm định mệnh

Những nhát dao độc ác của băng cướp đã đẩy tính mạng vợ chồng anh Nguyễn Văn Cừ (SN 1977) và chị Nguyễn Thị An (SN 1985, cùng ngụ Q.Tân Phú) rơi vào cơn nguy kịch. Sau những cú ra tay lạnh lùng, chúng nhanh chóng tháo chạy khỏi hiện trường cùng “chiến lợi phẩm” là chiếc giỏ xách có chứa khoảng 100 triệu đồng tiền mặt ở bên trong.

Không thể chối cãi, chúng không những đang gây ra vụ cướp giật mà còn là kẻ sát nhân.

Vụ việc nghiêm trọng lập tức được trình báo đến Công an Q.Tân Phú. Ngay trong đêm, nhiều mũi trinh sát cùng lực lượng kỹ thuật hình sự đã được điều động trước số nhà 465, đường Lê Trọng Tấn (hiện trường vụ án) để thực hiện các bước điều tra. Công tác thu thập chứng cứ, lời khai nhân chứng được cảnh sát thực hiện trong đêm.

Đoạn đường xảy ra vụ cướp táo tợn vào đêm 13-9.

Lúc này, tại bệnh viện Q.Tân Phú, nạn nhân đầu tiên là ông Cừ, đang bị thương rất nặng. Ông đã lãnh trọn 2 nhát dao vào hông trái. Cú đâm làm ông dập lá lách, thủng ruột non, tính mạng bị đe doạ nghiêm trọng. Còn bà Nguyễn Thị An, vợ ông Cừ, dù bị đâm 4 nhát nhưng may mắn qua cơn hiểm nghèo. Được bác sỹ cứu chữa kịp thời, bà An bàng hoàng kể lại những gì đã xảy ra:

“Lúc ấy là khoảng 19 giờ 30, khi vợ chồng tôi đi bộ từ cửa hàng ra ô tô đậu dưới đường thì từ đâu có 2 tên đi trên một xe máy bất ngờ áp sát, giật phăng chiếc túi xách của tôi. Bản năng làm tôi níu lại chiếc túi, khiến bọn chúng mất thăng bằng, ngã nhoài ra đường.

Thấy vậy, chồng tôi nhanh chóng tri hô để tìm sự trợ giúp của bà con xung quanh. Nhưng bất ngờ bị chúng rút dao ra tấn công lại. Tới lúc đó thì chúng tôi không còn biết gì nữa. Hoảng quá nên tôi không biết bọn chúng có chính xác bao nhiêu tên vào thời điểm ấy”.

Vụ cướp táo bạo khiến người dân sinh sống quanh khu vực lo lắng

Thấy nạn không còn sức chống cự, các đối tượng nhanh chóng lấy đi tài sản rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. Dấu vết còn sót lại chỉ là hình ảnh mập mờ thu thập được từ camera an ninh và hướng tháo chạy của các đối tượng do người dân cung cấp.

Vụ cướp táo bạo khiến người dân quanh khu vực lo lắng. Khi những kẻ sát nhân vẫn còn nằm ngoài vòng luật pháp thì cũng đồng nghĩa rằng người dân vẫn còn thường trực nỗi lo về an ninh trật tự trên địa bàn. Những đồn đoán về một “băng cướp bóng đêm” có thủ đoạn tàn bạo đã gây bất an trong quần chúng. Và đó chính là áp lực không tên đè nặng lên vai những chiến sỹ đang ngày đêm mất ngủ, quên ăn để quyết lần ra hung thủ.

Lộ diện từ camera

Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng cùng với độ khó của vụ án này, đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn (Trưởng Công an Q.Tân Phú) và trung tá Cao Thị Thắm (Phó trưởng Công an Q.Tân Phú – phụ trách điều tra) cũng phải chịu một gánh nặng rất lớn.

Nhiều ngày trôi qua, hành tung về những tên tội phạm manh động vẫn là bóng tối mơ hồ. Dường như, sự liều lĩnh và độ lọc lõi của chúng đang thử thách mọi cố gắng của cơ quan điều tra. Những cuộc họp liên tục được Ban chỉ huy công an quận tổ chức để lắng nghe từng phân tích của các trinh sát, cho dù đó là chi tiết nhỏ nhất.

Kể từ ngày vụ cướp xảy ra, tập thể Đội CSHS Công an Q.Tân Phú không ngừng tung quân đi khắp mọi ngõ ngách để thu thập thông tin, truy nguyên chứng cứ. Nhiều tổ trinh sát phải gác lại nỗi lo gia đình để tập trung lần theo các đầu mối, sàng lọc kỹ càng mọi thông tin. Tuy vậy, kết quả vẫn chỉ dừng lại ở con số không.

Trước những khó khăn ấy, đại tá Tuấn nói: “Không lẽ chúng ta chịu thua bọn cướp? Phải bắt bằng được chúng để giữ lấy sự nghiêm minh pháp luật và bình yên cho người dân”.

Nghi can Trương Tấn Tài bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay tại ngôi nhà chòi ở xã Vĩnh Lộc B.

Cây nói ấy chắc chắn không phải là lời động viên đơn thuần, bởi trong dòng suy nghĩ của vị thủ trưởng dày dạn kinh nghiệm đang loé lên một hướng đi. Xem lại những hình ảnh được trích xuất từ camera an ninh, đại tá Tuấn, trung tá Thắm và trung tá Bùi Huy Nghĩa (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Tân Phú) đã đặc biệt chú ý đến 2 chiếc xe mô tô kiểu dáng Exciter và Vario do nhóm đối tượng điều khiển vào thời điểm gây án.

“Chúng quá chuyên nghiệp! Đi “ăn hàng” có thủ sẵn hung khí và sẵn sàng chống trả” – đại tá Tuấn nói xong rồi nhìn vào mắt 2 thuộc cấp như một ngụ ý. Ngay lập tức, một bảng danh sách những “quái xế” chuyên thực hiện các vụ cướp manh động ở khu vực Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn như: P. “hôi”, H. “trời”, P. “vườn lài” và C. “đen” được đưa ra bàn phân tích.

Tất cả nhanh chóng bị khoanh vùng. Các trinh sát giám sát nhất cử nhất động. Đối chiếu khoảng thời gian từ lúc vụ án xảy ra, cơ quan điều tra tiếp tục rút gọn danh sách hiềm nghi. Đến lúc này, chân tướng về những kẻ thủ ác mới bắt đầu lộ diện…

Đối tượng Lê Quang Thái tại cơ quan điều tra.

Từ khi vụ án xảy ra, vài tên đàn em “thiện chiến” của C. “đen” gồm Tài “Ngọc em”, “cu” Thái, Huy “nhóc” tự dưng biến mất khỏi địa phương một cách bí hiểm. Chúng không loại trừ là những đối tượng có khả năng là nghi can gây ra vụ cướp trong tối 13-9.

Kèm theo đó, nguồn tin các trinh sát thu thập được còn cho thấy, phương tiện mà các đối tượng nêu trên thường sử dụng trước đây đều trùng khớp với hình ảnh mà cơ quan điều tra thu thập được tại hiện trường. Đến lúc này, mệnh lệnh phá án được Ban chỉ huy Công an Q.Tân Phú cất lên sau 15 ngày đấu trí.

"Tổ quỷ" trong căn chòi hoang

Công tác rà soát các khu vực nghi ngờ có sự xuất hiện của các đối tượng đã đem lại kết quả khả quan. Nguồn tin trinh sát báo về, trong ngày 28-9, tại khu vực xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh có sự xuất hiện của 3 đối tượng khả nghi. Nhân dạng của các đối tượng nhanh chóng được đối chiếu. Kết quả hoàn toàn trùng khớp!

Trời đứng bóng, các tổ trinh sát đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Công an Q.Tân Phú được triển khai xuống hiện trường, bí mật ém quân, áp sát căn nhà chòi nằm trơ trọi giữa cánh đồng rau.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định định nhóm đối tượng này có khả năng đang tụ tập để “đập đá”. Bên trong căn nhà chòi, bóng Tài “Ngọc em” lởn vởn qua lại. “Nếu ập vào bên trong lúc này, lực lượng sẽ bị chống trả và rất bất lợi” – trong phút chốc, trung tá Nghĩa quyết định thay đổi phương án đánh bắt để tránh bất lợi cho lực lượng phục kích và tránh gây thương tích cho các đối tượng. Theo mật hiệu của vị đội trưởng, 3 tổ trinh sát được chia ra thành thế gọng kiềm, bủa lấy căn nhà chòi.

Số hung khí được các đối tượng sử dụng để gây án

Khi tất cả các vị trí đã sẵn sàng, một mũi chủ công do thiếu tá Dương Tấn Dũng phụ trách, bí mật áp sát vào trong. Thấy có người lạ, bọn chúng hốt hoảng, mạnh ai nấy chạy ra ngoài cánh đồng. Vậy là chúng đã trúng kế “dụ rắn ra khỏi hang” của trung tá Nghĩa.

Chỉ chờ tới đó, hàng chục cảnh sát mặc thường phục ập ra. Lọt vào thế trận, Tài “Ngọc em” vẫn không chịu khuất phục, rút dao quyết “mở đường máu” hòng thoát thân. Nhưng khi con dao nhọn chưa kịp tung ra thì một trinh sát trẻ đã lẹ làng xông vào, hạ đo ván hắn bằng một cú song phi đẹp mắt. Đến lúc này, tất cả các nghi can mới chịu tra tay vào còng.

Tại cơ quan điều tra, chúng lần lượt khai là Trương Tấn Tài (SN 1992, ngụ TPHCM); Lê Quang Thái (SN 1996, ngụ TPHCM) và một đối tượng khác tên Huy. Tiến hành khám xét nơi ở của chúng, công an phát hiện có nhiều hung khí như dao bấm, bình xịt hơi cay, súng điện, nhiều bịch chứa các chất nghi ma tuý cùng chiếc giỏ xách của vợ chồng ông bà Cừ.

Các đối tượng được cơ quan chức năng đưa tới các vị trí cất giấu phương tiện gây án và tang vật phạm tội.

Quá trình đấu tranh bước đầu, Tài và Thái đều khai nhận chính chúng là hung thủ chính gây ra vụ cướp và đâm người táo tợn vào đêm 13-9 tại đường Lê Trọng Tấn.

“Tối đó, em, Thái và Huy cùng ngồi nhậu tại nhà em tại xã Vĩnh Lộc B. Do thiếu tiền tiêu xài, em mới bày ra kế hoạch đi cướp. Em và Thái đi trên chiếc xe Exciter (BKS 59F1 – 021.28), còn Huy đi trên xe Honda Vario. Em chia nhiệm vụ là em và Thái sẽ ra tay cướp, còn Huy cản địa, hỗ trợ nếu bị người dân phản ứng. Đêm đó, không ngờ tụi em bị vợ chồng nạn nhân níu lại. Em bị ông chồng vật xuống nên liều mạng rút dao đâm luôn. Huy thấy vậy cũng rút dao xông vào “phụ”…” – nghe một mạch lời khai của nghi can, các trinh sát đã không khỏi nhói lòng.

Những hành vi tàn bạo được thực hiện một cách liều lĩnh, không vướng bận trên đôi tay của những tên cướp chỉ mới tuổi đôi mươi, đó là một thực tế đầy chua xót. Môi trường giáo dục của gia đình và nhà trường đã thất bại trên những nhát dao nhẫn tâm ấy.

Chắc chắn rằng, rồi đây các nghi can sẽ chịu hình phạt nghiêm minh của luật pháp. 15 ngày lần theo vụ án là 15 ngày các anh - những người lính thầm lặng - phải chịu nhiều hy sinh! Khi một vụ án đầy hóc búa được khám phá, bình yên của người dân được bảo vệ, đáng ra sẽ là một thành tích đáng được ngợi khen. Nhưng nhìn sâu vào ánh mắt của những người lính trẻ, chúng tôi không cảm nhận được niềm vui đó. Bởi trước các anh giờ đây, không chỉ là bi kịch cho sự nông nổi, thiếu định hướng của tuổi trẻ, mà còn là nỗi đau đáu ở tương lai…

Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn – Trưởng Công an Q.Tân Phú

Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn - Trưởng Công an Q. Tân Phú

Trước chiến công mà lực lượng trinh sát Đội CSHS Công an Q.Tân Phú vừa lập được, tôi rất vui và đã gửi lời động viên tới anh em. 15 ngày đối diện với áp lực đè nặng, các đồng chí đã giải mã được vụ án khó. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của anh em. Trong thời gian tới, Công an Q.Tân Phú sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều kế hoạch nhắm thẳng vào các đối tượng bất hảo, các băng nhóm phạm pháp hình sự, để giữ vững tình hình an ninh trật tự cho người dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị An - nạn nhân của vụ cướp

Sau khi hay tin cơ quan công an đã bắt giữ thành công các đối tượng gây án và truy thu chiếc giỏ sách cho mình, tôi rất cảm động! Các anh đã rất trách nhiệm và sắc bén trong công tác giữ vững bình yên cho nhân dân. Từ ngày vụ việc xảy ra, hôm nào gia đình tôi cũng nhận được sự động viên, khích lệ từ lãnh đạo công an quận và các trinh sát hình sự. Tấm ân tình này tôi và gia đình sẽ không bao giờ quên. Kính chúc các anh trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, luôn là chỗ dựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

Công an Q.Tân Phú kêu gọi nghi can cuối cùng ra đầu thú

Nghi phạm Nguyễn Công Huy.

Chiều 1-10, trao đổi với phóng viên Báo CATP, Công an Q.Tân Phú cho biết, hiện đơn vị này đã xác định được danh tính và nơi ẩn náu của đối tượng cuối cùng trong vụ án. Y có tên thật là Nguyễn Công Huy (SN 1993, ngụ đường số 5, P. Bình Hưng Hoà A, Q.Bình Tân). Thời điểm vụ việc xảy ra, Huy điều khiển xe mô tô hiệu Honda Vario, sử dụng dao tấn công khiến bà An bị thương ở tay phải. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục vận động gia đình đưa đối tượng ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thông qua Báo CATP, Công an Q.Tân Phú kêu gọi: Nếu người dân có bất kỳ thông tin liên quan tới đối tượng Huy hoặc biết nơi Huy đang lẩn trốn, có thể thông báo tới đường dây nóng của Đội CSHS Công an Q. Tân Phú qua số điện thoại: 028.38474805.

Bình luận (0)

Lên đầu trang