Lập Facebook ảo kêu gọi từ thiện chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng

Thứ Hai, 15/11/2021 19:20

|

(CAO) Đối tượng đã lập nhiều Facebook ảo rồi đăng những bài viết về những cháu bé bệnh tật, có số phận hẩm hiu để kêu gọi, vận động quyên góp từ thiện từ những người có lòng hảo tâm. Với thủ đoạn đó đối tượng đã lừa nhiều người chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 15-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Văn Dũng (SN 1996, trú xã Việt Đoàn, H.Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua theo dõi tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, một số đối tượng có dấu hiệu sử dụng mạng xã hội Facebook kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để đạt được mục đích của mình, các đối tượng này thường đăng lên Facebook những cháu bé mắc bệnh bẩm sinh, hiểm nghèo rồi kêu gọi, vận động những người hảo tâm góp tiền hỗ trợ cho các bé chữa bệnh. Ngoài ra, những đối tượng này còn đăng tải các thai nhi xấu số tử vong để xin tiền trên mạng mua quan tài chôn cất.

Qua sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An xác định, đối tượng sử dụng Facebook để kêu gọi từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản là Trần Văn Dũng.

Từ tháng 5-2021 đến nay, Dũng lên mạng và biết nhiều hội nhóm hoạt động từ thiện. Dũng đã nảy sinh ý định lập các tài khoản Facebook ảo, viết về những hoàn cảnh bi thương rồi đăng lên kêu gọi ủng hộ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trần Văn Dũng

Khi bài viết được đăng, hàng nghìn người có lòng hảo tâm đã vào comment hỏi số tài khoản để hỗ trợ. Dũng đã chủ động nhắn tin qua ứng dụng Messenger cho các nhà hảo tâm rồi đưa thông tin sai sự thật về hoàn cảnh, cá nhân mà họ đang quan tâm.

Sau đó, Dũng cung cấp số tài khoản của mình cho những người muốn giúp đỡ để họ chuyển tiền vào. Số tiền này sau đó Dũng rút ra tiêu xài cá nhân hoặc chuyển sang một số tài khoản khác của người thân.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 11-11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiến hành bắt giữ Trần Văn Dũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ được 2 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay, 3 thẻ ngân hàng và 197 triệu đồng.

Bước đầu Công an tỉnh Nghệ An xác định, với thủ đoạn trên, Trần Văn Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người trên cả nước, trong đó có nhiều người tại Nghệ An với số tiền lên đến hơn 2,5 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang