Mất cả bàn thờ tổ tiên vì chi cục thi hành án chống lệnh cấp trên?

Thứ Sáu, 02/10/2015 05:07  | Hương Nhàn

|

(CAO) Đang làm ăn sinh sống gần nhau, năm anh chị em bỗng giật mình khi thấy Chi cục Thi hành án huyện đến cưỡng chế, kê biên ngôi nhà của ông bà mà chú út đang ở, do chú út làm ăn thua lỗ.

Mọi người chạy đến làm rõ, thì mới hay chú út đã chuyển nhượng tài sản, tự làm bìa đỏ (GCNQSDĐ) trái pháp luật nên đề nghị Chi cục Thi hành án (CCTHA) tạm dừng vẫn không được.

Cưỡng chế cả đất đai, tài sản đang tranh chấp

Theo đơn trình bày của 5 chị em gồm: Nguyễn Ngọc Lan (SN 1954), Nguyễn Đình Tiến (SN 1959), Nguyễn Đình Chung (SN 1968), Nguyễn Thu Thủy (SN 1966) và Nguyễn Đình Hà (SN 1971) (đều trú tại khối 1 thị trấn Cầu giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) thì mới đây, ngày 24-9-2015, chi cục thi hành án huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức cưỡng chế ngôi nhà của bố mẹ họ là ông Nguyễn Đình Thế (mất năm 1991) và bà Nguyễn Thị Phú (mất năm 1983).

Căn nhà này do người con út Nguyễn Đình Thắng (sinh năm 1973) tại khối 1 thị trấn Cầu Giát đứng tên là trái pháp luật vì tài sản đó là của bố mẹ họ để lại, không có di chúc chuyển nhượng và (GCNQSDĐ) số AH 711758 do UBND huyện Quỳnh Lưu cấp cho ông Thắng vào ngày 9-4-2007 là không đúng pháp luật.

Bàn thờ tổ tiên bị đập phá dỡ bỏ (ảnh trái) và cửa ngõ bị đập phá để lấy tài sản (ảnh phải) - Ảnh do gia đình nhân vật cung cấp

Vì trước đó, cả 5 anh chị em đã đề nghị CCTHA huyện Quỳnh Lưu thực hiện theo Quyết định số 02/2015, ngày 15-1-2015 của tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, cơ quan có thẩm quyền cao hơn đã ra quyết định sau cùng.

Theo năm chị em thì ông Thế, bà Phú sinh được 8 người con. Lần lượt 4 người con ra ở riêng đều được ông bà cắt cho một miếng đất để làm nhà, riêng Thắng vì con út nên ở với ông bà đến nay.

Đơn cầu cứu của 5 anh chị em
Đơn cầu cứu của thương binh Tiến gửi báo Công an TP.HCM

Điều đáng nói là năm 2007, Thắng đã tự ý làm giấy tờ chuyển nhượng đất đai ông bà thành tên mình đứng chủ mà cho tới năm 1983 (bà Nguyễn Thị Phú mất) và năm 1991, ông Nguyễn Đình Thế mất vẫn chưa biết Thắng đã sang tên đổi chủ thửa đất trên.

Cũng như đến ngày có thông báo cưỡng chế, cả gia đình anh em mới biết Thắng đứng tên tài sản đó nên đã làm đơn gửi các cấp Tòa án huyện, Tòa án tỉnh Nghệ An đề nghị tạm đình chỉ thi hành án vì GCNQSDĐ cấp không đúng thủ tục, thiếu nhiều so với quy định và đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An thông báo đồng ý bằng quyết định số 02/2015.

Chi cục thi hành án cấp huyện chống lại văn bản tòa án tỉnh?

Nhận được đơn của thương binh Nguyễn Đình Tiến, anh trai của Nguyễn Đình Thắng tố cáo CCTHA huyện Quỳnh Lưu bất chấp văn bản của tòa án tỉnh Nghệ An tuyên hủy quyết định số 04/QĐ-GQKN ngày 17-12-2014 của Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Quỳnh Lưu về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thu Thủy (chị của Nguyễn Đình Thắng) và vẫn tổ chức cưỡng chế trái pháp luật khi tài sản đang tranh chấp.

Chúng tôi đã có mặt tại chi cục thi hành án huyện Quỳnh Lưu và đề nghị được gặp trưởng thi hành án bà Lê Thị Thủy để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, suốt cả buổi chiều 29-9, bà Thủy vẫn không hợp tác vì lý do… bận.

Hai anh em đang thắp hương cho tổ tiên bằng cách cắm nhang lên cửa sắt

Chúng tôi tìm đến gặp chấp hành viên Trần Đức Hiếu, người trực tiếp ra quyết định cưỡng chế trái luật thì chấp hành viên Hiếu cho biết: “Tôi sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu nếu được “sếp” Thủy đồng ý” và cũng không hợp tác vì chưa được phép của bà trưởng thi hành án chi cục.

Điều đáng nói là theo gia đình anh Tiến, chị Thủy thì vợ chồng Thắng đã li hôn và Thắng đang mang căn bệnh u não bị mất năng lực hành vi, thế nhưng khi khởi kiện thì chị gái Nguyễn Thu Thủy và anh em đứng tên, nhưng khi trao quyết định cưỡng chế thì ông Hiếu lại trao cho Nguyễn Đình Thắng và Thắng nửa điên, nửa dại không hề biết việc gì.

Hơn nữa lợi dụng khi tất cả những người đứng tên tố cáo, khởi kiện đi vắng thì chấp hành viên Trần Đức Hiếu cùng với công an tổ chức phá khóa xông vào nhà lấy hết tài sản bàn thờ, hồ sơ bệnh án của Thắng và nhiều tài sản khác mà không hề có dại diện Viện kiểm sát và Tòa án huyện Quỳnh Lưu. Việc cưỡng chế như trên lại một lần nữa trái với quy định của pháp luật.

Chúng tôi biết thờ cúng tổ tiên ở đâu?

Quá đau xót khi mất nơi thờ cúng tổ tiên, bàn thờ bị đập phá, nhà bị niêm phong để đấu giá, anh Nguyễn Đình Tiến, anh trai của Thắng, đồng thời là thương binh nặng ¼, cụt chân chống nạng phải vất vả đi tìm nơi nhang khói mới cho tổ tiên và làm đơn kêu cứu gửi tới các cấp của chính quyền tỉnh Nghệ An đề nghị kiểm tra và trả lại tài sản của dòng họ.

Anh Tiến là thương binh nặng, còn con trai của anh hiện là hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa cũng mong mỏi chính quyền tỉnh Nghệ An cần vào cuộc làm rõ việc cưỡng chế trái pháp luật của CCTHA huyện Quỳnh Lưu.

Đơn gửi các cấp tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ

Được biết đây không phải là lần đầu CCTHA huyện Quỳnh Lưu cưỡng chế trái pháp luật mà trước đó cơ quan này đã từng cưỡng chế trái pháp luật một bản án để lại nỗi đau mãi mãi cho cặp vợ chồng Lê Thị Hường và Vũ Văn Hiến tại khối 5 thị trấn Cầu Giát vào năm 2012.

Khi hàng chục văn bản của Tòa án tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu điều tra lại để trả tài sản cho bị hại (báo CATP HCM đã đăng), nhưng đến nay vẫn “chìm xuồng”.

Phải chăng đó là “lý do” để cơ quan này tiếp tục “hành” dân và tiếp tục vi phạm?

Bình luận (0)

Lên đầu trang