Nhóm "ăn bay" nghiện ngập sa lưới

Thứ Tư, 07/08/2024 11:32

|

(CATP) Trước khi bị các trinh sát hình sự (TSHS) của CAQ.Tân Phú bắt giữ, cả Nguyễn Hoàng Kỳ Anh (SN 1996, ngụ P.4, Q.Gò Vấp) và Nguyễn Hồng Phát (SN 1995, ngụ P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) đã nổi danh là những kẻ nghiện ngập, sống ngoài vòng pháp luật với hàng loạt tội danh. Vừa mãn hạn tù, chúng không ngần ngại lao vào con đường tội phạm, lập nhóm cướp để kiếm tiền phê ma túy.

Lần tìm kẻ "ăn bay" chuyên nghiệp

Trước đó, vào đêm 16/7, CAP.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú tiếp nhận tin báo án của cô gái trẻ tên H.N.T (18 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) về việc bị 2 đối tượng ra tay cướp mất chiếc giỏ xách đang đeo trên người. Thời điểm bị kẻ gian tấn công, cướp tài sản, chị T. đi cùng người thân là anh N.T.B (23 tuổi, ngụ Q.Tân Phú). Vụ việc ngay sau đó được CAP.Hòa Thạnh báo về Ban chỉ huy (BCH) CAQ.Tân Phú. Trước tính chất manh động của các đối tượng, BCH CAQ.Tân Phú đã giao Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) khẩn trương phối hợp cùng CAP.Hòa Thạnh vào cuộc điều tra, truy bắt bằng được các đối tượng đã ra tay "cuỗm" tài sản của nạn nhân T.

Qua miêu tả và lời khai của nạn nhân, TSHS xác định, chị T. bị 2 đối tượng đi trên một môtô hiệu HONDA FUTURE màu xanh áp sát, giật mất chiếc túi xách ngay trước cửa hàng tạp hóa số 88C Phạm Vấn. Thông qua một số hình ảnh trích xuất từ camera phía trước cửa hàng tạp hóa nơi các đối tượng gây án, bước đầu các trinh sát nhận định, từ cách chúng chọn "con mồi" và cách thức ra tay "ăn hàng", rõ ràng chúng là những tên cướp chuyên nghiệp, không phải loại "tập sự" tầm thường.

Lực lượng điều tra nhanh chóng rà soát hồ sơ những đối tượng nằm trong diện nghi vấn. Không chỉ thế, BCH Đội CSHS CAQ.Tân Phú còn yêu cầu trinh sát khoanh vùng, dựng lại toàn bộ đường chạy thoát của bọn cướp sau khi thực hiện vụ án. Các trinh sát đã có trong tay vài cái tên nghi vấn, nhưng việc xác định chính xác hai kẻ táo tợn gây án đêm 16/7 vẫn còn là một thách thức lớn.

Đấu trí

Bằng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, Đội CSHS đã xác định, Nguyễn Hoàng Kỳ Anh, Nguyễn Hồng Phát chính là những đối tượng khả nghi hàng đầu. Theo nguồn tin trinh sát có được, khoảng thời gian gần đây, cả Kỳ Anh và Hồng Phát đã có sự gắn kết thân thiết, đặc biệt là trong các cuộc phê pha ma túy. Đêm chị T. bị cướp túi xách, cả hai đã rời khỏi nhà đúng vào thời điểm vụ việc xảy ra, một sự trùng khớp không thể bỏ qua. Với những manh mối ngày càng rõ ràng, các trinh sát quyết tâm không để cho hai tên tội phạm nguy hiểm này lọt lưới.

Chiếc điện thoại tang vật được Cơ quan Công an thu hồi lại sau vụ án
Nguyễn Hồng Phát và Nguyễn Hoàng Kỳ Anh bị bắt tại nơi cư trú

Kỳ Anh và Hồng Phát sau đó được di lý về trụ sở Đội CSHS CAQ.Tân Phú để làm việc. Đối diện với các chứng cứ quan trọng được điều tra viên cung cấp, đối tượng vẫn thể hiện sự ngoan cố, huyễn hoặc ra rất nhiều tình tiết ngoại phạm nhằm bào chữa cho bản thân. Tuy vậy, khi điều tra viên đưa ra chiếc điện thoại của nạn nhân, vật chứng mà chúng đã cướp và bán đi trước đó, cả 2 con nghiện đã phải cúi đầu nhận tội.

Cả 2 khai nhận, vào đêm 16/7, Kỳ Anh và Phát chở nhau trên môtô BKS 59E1-657.26 lượn lờ trên các tuyến đường ở Q.Tân Phú để ăn tối cũng như tiện thể ra tay cướp giật tài sản. Trên đường Phát chở Kỳ Anh ngang số 88C Phạm Vấn thì Kỳ Anh phát hiện cặp nam nữ đi xe Airblade màu vàng dừng xe mua đồ tại tiệm tạp hóa. Thấy người phụ nữ ngồi phía sau mang theo một túi xách đặt ở giữa, Kỳ Anh nảy sinh ý định cướp giật và bàn bạc với Phát, cả hai đồng ý thực hiện.

Lợi dụng trời mưa và đường trơn nguy hiểm, cả hai lượn lờ quan sát chờ thời khắc thích hợp. Người phụ nữ lơ là cảnh giác, ngay lập tức Phát điều khiển xe chạy ngược chiều, ép sát phía bên trái của người phụ nữ. Kỳ Anh ngồi sau dùng tay trái giật túi xách rồi cả hai tăng ga bỏ chạy ra đường Nguyễn Sơn. Gặp phải mưa và ngược chiều, hai nạn nhân cố gắng đuổi theo nhưng mất dấu nhóm cướp. Qua nhiều tuyến đường luồn lách bỏ chạy cắt đuôi nạn nhân, Kỳ Anh lục lọi túi xách lấy 1 điện thoại iPhone 14 Promax màu vàng, 200.000 đồng, ném túi xách qua bên đường rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Đến khoảng 22 giờ, hai đối tượng chở nhau đến tiệm điện thoại K.A trên đường Trường Chinh tiêu thụ tài sản vừa cướp được. Tại đây, Phát và Kỳ Anh lấy lý do điện thoại vừa lượm được không có mật khẩu nên vào bán cho H. chủ cửa hàng K.A. H. kiểm tra, đồng ý mua chiếc điện thoại iPhone 14 Promax với giá 2,5 triệu đồng. Phát và Kỳ Anh sau đó chia nhau số tiền từ hành vi vi phạm pháp luật để tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Làm việc tại cửa hàng điện thoại K.A, người đã mua lại điện thoại do 2 đối tượng cướp được cho biết, bản thân không hay biết đây là tài sản do các đối tượng phạm tội mà có.

Tiến hành test nhanh chất ma túy đối với 2 đối tượng, Cơ quan Công an xác định, cả hai đều dương tính với chất cấm. Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Kỳ Anh có 1 tiền án tội CGTS do CAQ.Gò Vấp thụ lý năm 2020; đối tượng Nguyễn Hồng Phát có 1 tiền án tội CGTS do CAQ.Tân Phú bắt năm 2020. Trong ngày 06/8, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Kỳ Anh và Nguyễn Hồng Phát để điều tra hành vi CGTS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang