Nhóm công nhân 'nuốt chửng' hàng tấn chì của doanh nghiệp

Thứ Năm, 01/06/2017 15:26  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 31-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch,  Đồng Nai cho biết, tới thời điểm này cơ bản khám phá thành công chuyên án truy xét, bắt băng trộm cắp tài sản của doanh nghiệp trị giá gần 400 triệu đồng.

Công an cũng đang tiếp tục truy tìm 2 đối tượng còn lại, trong đó một tên có vai trò cầm đầu, tổ chức lôi kéo các công nhân biến chất trộm tài sản.

Hàng tấn chì… “bốc hơi”

Vũ Văn Dũng (cầm đầu, phía trên bên trái), Hải (phía trên bên phải) đang bỏ trốn; cùng Song, Mẫn

Theo báo cáo của Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nhơn Trạch, trong quá trình sản xuất bình ắc quy, Công ty TNHH Center Power Tech, đóng tại KCN Nhơn Trạch 2 kiểm tra phát hiện vào khoảng thời gian giữa năm 2006 đến nay bị thất thoát số lượng chì dùng để sản xuất bình ắc quy là rất lớn, trị giá tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù công ty đã có hợp đồng với các công ty chuyên cung ứng lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp để trông coi tài sản, nhưng không hiểu sao hàng tấn chì đã “biến” mất khỏi công ty. Qua kiểm tra hệ thống camera an ninh đều không phát hiện dấu hiệu đột nhập trộm cắp.

Trong lúc công ty đang có kế hoạch phối hợp với lực lượng công an điều tra, vào ngày 2-4-2017, bảo vệ phát hiện chiếc xe tải mang biển kiểm soát 60C-043.20 được Dương Công Mẫn (SN 1982, ngụ phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; là thợ xây dựng công trình của Công ty Center Power Tech) thuê vào công ty chở thùng đồ dụng cụ công trình ra ngoài. Nghi ngờ chiếc xe tải có dấu hiệu bất thường, lực lượng bảo vệ cổng tiến hành kiểm tra. Khi dở các thùng đồ bên trên sang một bên, bảo vệ phát hiện có 59 thanh chì được giấu kín phía bên dưới. Vì đây là chì nguyên liệu của công ty, nên bảo vệ đã giữ lại báo cho ban giám đốc.

Nhận tin báo của vị đại diện doanh nghiệp đề nghị cần làm rõ hành vi chiếc xe tải “chở nhầm đồ”, đại tá Cao Hữu Nguyên – Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch lập tức chỉ đạo Đội ĐTTH cử lực lượng đến doanh nghiệp nắm tình hình. Nhận định đây là vụ trộm chì có tính chất phức tạp, có thể do nhiều đối tượng tham gia, liên quan đến số tài sản mà doanh nghiệp bị thất thoát trong thời gian qua, Công an huyện Nhơn Trạch đã nhanh chóng điều tra mở rộng ngay khi nhận tin báo. Đến ngày 10-4, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt tạm giam đối với Dương Công Mẫn, Nguyễn Đình Song (SN 1986, ngụ ấp Bà Ký, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thìn (SN 1968, quê huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội). Từ kết quả điều tra ban đầu, Công an huyện Nhơn Trạch đã tiến hành xác lập chuyên án truy xét để đấu tranh làm rõ băng nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản tại Công ty Center Power Tech.

 Chì nguyên liệu bị lấy trộm được thu hồi

Ekip trộm tinh vi

Sau 2 tháng điều tra ròng rã, đến ngày 31-5, ban chuyên án đã có đủ bằng chứng vạch trần bộ mặt của băng trộm và tiêu thụ tài sản gồm có 6 thành viên. CQĐT xác định, kẻ cầm đầu băng nhóm này là một công nhân trước đây có thời gian làm việc tại Công ty Center Power Tech, nhưng đã nghỉ việc cách đây khoảng một năm, chính là Vũ Văn Dũng (SN 1995, HKTT: thôn Tiền Tiến 2, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Do có thời gian làm nhân viên bảo trì trong công ty, Dũng biết được kho chứa chì nguyên liệu nên đã tìm cách móc nối với các công nhân Nguyễn Đình Song, Nguyễn Hồ Long Hải (SN 1987, HKTT: xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai; lái xe nâng bộ phận sản xuất) và một số công nhân ở nhiều bộ phận khác rủ rê lấy trộm chì.

Lợi dụng sự quản lý tài sản lỏng lẻo của công ty về việc cấp chì nguyên liệu cho các bộ phận sản xuất bình ắc quy, Dũng bày cho các công nhân tổ chức thành một ekip trộm cắp khép kín. Theo đó, các công nhân có nhiệm vụ thu gom số thanh chì dư trong quá trình sản xuất hoặc làm 2 phiếu lãnh chì, sau đó Hải lái xe nâng chì đi cất giấu trong các bao rác công nghiệp, hoặc giấu trong thùng đựng dụng cụ công trình rồi móc nối với Dương Công Mẫn. Lợi dụng là người thi công công trình, được ra vào công ty thuận lợi nên Mẫn đồng ý “phi vụ”, thuê xe ba gác hoặc xe tải vào chở đồ công trình là các bao rác công nghiệp và thùng đồ nghề. Với thủ đoạn trên, Mẫn thoải mái chở chì trộm cắp ra ngoài mà không bị bảo vệ phát hiện. Ngoài ra nhóm này còn móc nối với một bảo vệ biến chất đề tuồng hàng qua cổng.

Công an trao trả chì tang vật cho doanh nghiệp

Theo kết quả điều tra đến nay, CQĐT xác định Dũng và đồng bọn đã thực hiện 5 vụ trộm cắp chì của Công ty Center Power Tech. Sau 4 lần trộm trót lọt, Dũng và đồng bọn nghĩ rằng ekip trộm của mình quá hoàn hảo, không thể bị phát hiện được nên chúng đã hạ quyết tâm lấy trộm nhiều hơn. Nhưng khi phi vụ thứ 5 đang dỡ chừng thì bị phát hiện. Tổng cộng số lượng chì mà nhóm này đã lấy trộm khoảng 300 thanh, nặng khoảng 7,5 tấn, gây thiệt hại cho doanh nghiệp gần 400 triệu đồng. Chì lấy trộm chúng đem bán cho bà Nguyễn Thị Thìn với giá từ 28 đến 32 nghìn đồng/ký. Mặc dù biết đây là tài sản do trộm cắp nhưng bà Thìn vẫn mua vì hám lời với giá rẻ bèo. Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, thực tế ngoài thị trường với chì nguyên liệu làm bình ắc quy mỗi ký giá trên 50.000 đồng.

Với hành vi trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng Dương Công Mẫn, Nguyễn Đình Song (tổ trưởng chuyền sản xuất), Nguyễn Văn Điệp (bảo vệ) và Nguyễn Thị Thìn về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng đối tượng cầm đầu là Vũ Văn Dũng và gã tài xế lái xe nâng Nguyễn Hồ Long Hải đang bỏ trốn, công an đang tiếp tục truy bắt. Ai biết hai đối tượng này đang ở đâu hãy báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, hoặc gọi số: 0985569942 gặp thượng úy Đặng Quang Hùng. Công an huyện Nhơn Trạch đề nghị hai đối tượng trên sớm ra đầu thú để hưởng khoan hồng, ai chứa chấp bao che sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang