Trà Vinh - Cán bộ ‘xí’ phần đất công

Kỳ cuối: Ngân sách thiệt hại hàng tỷ đồng

Thứ Năm, 01/06/2017 00:58  | Đào Văn

|

(CAO) Theo các cơ quan chức năng, từ việc cấp đất rừng, đất ở cho cán bộ lãnh đạo huyện Duyên Hải, Trà Vinh qua nhiều thời kỳ cho thấy sự xem thường pháp luật. 

Nhiều ý kiến đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ trục lợi và thu hồi ngay những tài sản cấp sai quy định.

Xem thường pháp luật

Lần giở hồ sơ cấp đất rừng, đất ở cho các cán bộ lãnh đạo huyện Duyên Hải, Trà Vinh đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đối với việc cấp đất rừng cho một số cán bộ được xác định cấp không đúng đối tượng, không đúng theo quy định của pháp luật gồm: ông Dương Hoàng Nghĩa, Nguyễn Văn Cách, Nguyễn Văn Ngó, Lê Trọng Vũ, mỗi người được cho không từ 3-5 ha đất rừng để nuôi tôm khó có thể chấp nhận.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 1993 và Nghị định số 64-CP ngày 27-9-1993 thì việc giao đất không đúng đối tượng: “Người được giao đất phải theo nguyên tắc thực hiện chính sách đảm bảo cho người làm nông nghiệp, người nuôi trồng thủy sản có đất sản xuất; đối tượng sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng lâu dài là nhân khẩu nông nghiệp thường trú tại địa phương, người trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp”.

Khu rừng bảo tồn huyện Duyên Hải

Chẳng lẽ, ông Nghĩa, ông Ngó, ông Cách và ông Vũ vừa chỉ đạo điều hành huyện Duyên Hải với cương vị Bí thư, Chủ tịch huyện lại là người trực tiếp đào ao nuôi trồng thủy sản?

Đến năm 2004, huyện Duyên Hải có công văn gởi UBND tỉnh Trà Vinh xin chuyển 3 vị trí đất ra khỏi đất gần 500 ha giao cho các đơn vị như: Công an, huyện đội,… để bố trí đất ở cho cán bộ. Ngày 23-12-2004, UBND tỉnh Trà Vinh có công văn số 2627 đồng ý đề xuất trên nhưng tỉnh đề nghị, huyện chuyển diện tích đất ra khỏi đất an ninh quốc phòng phải thực hiện theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Chính phủ.

Nghĩa là, phần đất đưa ra khỏi đất an ninh chuyển sang hình thức cho thuê theo Luật Đất đai nhưng huyện không thực hiện xé nhỏ chia nhau. Chỉ tính riêng khu đất do Công an huyện quản lý gần 16 ngàn m2 đã được chia nhỏ, mỗi cán bộ tùy theo chức nhận nhận nền với diện tích từ 500-700m2.

Tương tự, khu đất Lương thực cũ, nhà kho thương nghiệp và trụ sở cũ của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Duyên Hải phân nền giao cho cán bộ không đúng đối tượng, không đúng với quy định nhà nước phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đất rừng trở thành đất cán bộ nuôi tôm

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ tỉnh Trà Vinh cho biết: “Hành vi của các cán bộ trên gây thiệt hại về ngân sách. Việc giao đất rừng đã sai bởi quy định của nhà nước đất ra khỏi an ninh quốc phòng là phải cho thuê. Đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng mới được cất nhà ở. Quy định của nhà nước cũng ghi rõ, việc giao đất ở tại nông thôn không quá 300 m2 nhưng huyện giao vượt mức. Đối tượng giao đất không đúng theo quy định của Luật Đất đai. Hiện tại, khu đất ở có giá trị kinh tế cao bởi tại trung tâm thị xã”.

Cần xử lý nghiêm

“Thông tin lãnh đạo huyện Duyên Hải qua các thời kỳ có dấu hiệu tham nhũng về đất đai, tỉnh đã lập nhiều đoàn kiểm tra. Qua đó, chúng tôi xác định, việc cấp đất rừng, đất ở là có không đúng đối tượng, giao đất vượt định mức, sai với quy định pháp luật. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh lúc bấy giờ, hoàn cảnh kinh tế của cán bộ công chức còn khó khăn. Gia đình của các công chức cần phải sản xuất nông nghiệp để có thêm thu nhập nên nhu cầu là chính đáng. Mặc khác, nhiều hộ là cán bộ được giao đất rừng để nuôi tôm hơn 20 năm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải xem xét giao đất cho họ”, một cán bộ tỉnh nhận định.

Đối với 17 nền được cấp sai đối tượng, vị cán bộ này đề nghị, nhà nước nên tiếp tục thừa nhận để hợp thức hóa những nền trên vì “người được cấp nền đã và đang phục vụ địa phương trong thời gian dài”.

Huyện giao đất chưa tổ chức đấu giá để “hợp thức hóa chứ không phải không đấu giá”. Tại một cuộc họp, một số ban ngành tỉnh đề nghị kiểm điểm lãnh đạo huyện tại các thời kỳ, không thu hồi đất đã cấp sai đối tượng cũng như thành quả thời gian dài mà các cán bộ trên hưởng lợi.

Căn nhà của ông Cách bề thế được xây dựng phần đất được giao không đúng đối tượng

Ông T., cán bộ hưu trí huyện Duyên Hải đề nghị: “Hành vi của các cán bộ trên là tham nhũng thì phải xem xét xử lý theo đúng pháp luật. Trong khi đảng và nhà nước tích cực phòng chống tham nhũng thì vụ việc huyện Duyên Hải phải được xem xét và xử lý nghiêm. Chúng tôi thật sự không đồng ý bởi tỉnh xử lý nhẹ nhàng. Đã cấp sai đối tượng là phải thu hồi, thực hiện không đúng quy định của pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Chúng tôi đề nghị tỉnh Trà Vinh nhanh chóng vào cuộc và xử lý những cá nhân trục lợi từ đất công. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và trở lại khi có thông tin mới nhất.

Bình luận (1)

Phải xử lý nghiêm để cảnh tỉnh người khác

dân Duyen Hải - Thứ Sáu, 02/06/2017, 07:33 Trả lời | Thích
Lên đầu trang