Trà Vinh:

Cán bộ ‘xí' phần đất công - Kỳ 2: Đất công thành đất... ‘ông’

Thứ Ba, 30/05/2017 11:34

|

(CAO) Sau khi đất rừng được xẻ thịt chia chát cho cán bộ lãnh đạo huyện nuôi tôm hoặc cho thuê, một số cán bộ không bỏ cơ hội chiếm đất có vị trí đắt địa để dựng nhà.

BAN PHÁT “NỀN” CHO CÁN BỘ

Trước năm 2000, huyện Duyên Hải còn nghèo. Trụ sở Công ty Lương thực cũ, Phòng Giao thông huyện được tận dụng làm việc và nơi ở cho cán bộ công chức. Lúc bấy giờ, huyện chỉ đạo san bằng khu nhà kho của Công ty Lương thực cũ. Thế là, người dân địa phương chứng kiến công trình của huyện. Hàng ngày, xe cuốc, xe lu san bằng khu nhà kho, đổ cát lấp mặt bằng. Nhẩm tính chưa đủ chia nền, huyện tiếp tục tháo dỡ căn nhà Phòng Giao thông vừa được xây dựng kiên cố để trả mặt bằng cho… cán bộ.

Ông X., người dân địa phương nhớ lại: “Lúc đó, người dân ở đây nghèo lắm. Để có cơm ngày hai buổi, họ lội ra mé biển lượm từng con ốc, con sò đổi gạo. Trong 2 khu trên, Phòng Giao thông mới xây dựng không được lâu lại đập bỏ. Cán bộ hưu trí thắc mắc, địa phương giải thích, đập bỏ làm thay đổi diện mạo đô thị”.

Nền được cấp cho cán bộ tại thị xã Duyên Hải, Trà Vinh

Theo người dân địa phương, thay đổi diện mạo đô thị mà chính quyền địa phương viện lý do chỉ là những cột mốc cắm hoặc treo bản cho thuê. Theo đó, mỗi cán bộ tùy theo chức vụ được chia từ 500 đến 700 m2. Khi huyện Duyên Hải được chia tách thành thị xã Duyên Hải, những nền trên trở thành khu đắc địa ở trung tâm thị trấn. “Cán bộ sở hữu nền đã cho thuê hoặc bán lại bỏ túi hàng tỷ đồng. Đây là hành vi lợi dụng chức vụ và quyền hạn để trục lợi bởi những cán bộ trên đều có nhà nhưng vẫn được cấp nền mặt tiền để hưởng lại”, ông H. khẳng định.

Theo điều tra của chúng tôi, ngoài trục lợi từ đất rừng, một số cán bộ trục lợi từ đất công với lý do khó khăn về chỗ ở. Ông Dương Hoàng Nghĩa, cán bộ tỉnh tăng cường về giữ chức Bí thư huyện Duyên Hải được tỉnh bán hóa giá một căn nhà tại TP.Trà Vinh. Nhận công tác huyện, ông Nghĩa được cấp một nền nhà và khu đất rừng để cải thiện đời sống. Ông Nghĩa được luân chuyển về tỉnh, bí thư huyện Nguyễn Văn Cách cùng phó bí thư Nguyễn Văn Ngó khi xí phần gần 50 công đất rừng không quên xí 2 nền nhà ở trung tâm thị xã Duyên Hải.

Những nền đất ở vị trí trung tâm, đắt đỏ

Con trai ông Ngó là Nguyễn Văn Bình “ăn theo” được cấp 1 nền. Ông Lê Trọng Vũ, nguyên Chủ tịch UBND huyện có cơ ngơi bề thế ở ấp 11, xã Long Hữu nhưng được cấp nền mặt tiền. Phát hiện, con ông Ngó được ưu tiên cấp nền, ông Vũ đề nghị cấp cho con trai ông là Lê Vũ Phương và được đồng ý.

Bí thư, phó bí thư, Chủ tịch huyện được cho không, biếu không cái nền từ 500 đến 700 m2, các cán bộ dưới quyền và lãnh đạo kế thừa không bỏ lở cơ hội. Ông Lê Văn Riếp, nguyên Thường vụ huyện ủy đang ở căn nhà tại TP.Trà Vinh cũng được cấp không 1 cái nền tại thị xã Duyên Hải. Các cán bộ kế thừa như: Phạm Văn Rê, nguyên Bí thư huyện; Huỳnh Kíp Nổ, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện; Dương Văn Khởi, Đỗ Hoàng Thao, nguyên Chủ tịch huyện… “tự thưởng” một nền nhà.

NHẬN NỀN DO THƯƠNG CẤP DƯỚI

Phát hiện cán bộ vô tư xà xẻo, xí phần đất công, cán bộ ngân hàng không bỏ qua cơ hội. Khi Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Duyên Hải chuyển sang địa điểm khác, lãnh đạo ngân hàng tự ban phát cho mình quyền, mỗi cán bộ được nền tại trụ sở cũ và được UBND huyện Duyên Hải đồng ý. Ban đầu, ông Võ Văn Đẹt, nguyên giám đốc tự thưởng cho mình 1 nền và một số cán bộ lãnh đạo phòng ban. Ông Đẹt về hưu, bà Nguyễn Thị Thu lên giữ chức giám đốc được huyện ưu tiên giao không 2 nền trước sự bất bình của người dân và cán bộ hưu trí trên địa bàn huyện.

Căn nhà bề thế của ông Nghĩa tại thị xã Duyên Hải

Những tưởng hành vi chiếm đất công trái phép được xử lý trốt ráo nhưng sai phạm nối tiếp sai phạm. Ông Dương Hoàng Nghĩa, Dương Văn Khởi về hưu, cháu ruột là bà Dương Thị Ngọc Thơ, Chủ tịch thị xã Duyên Hải cũng được cấp cái nền tình thương mếm thương. Hiện toàn bộ nền được biếu không cho cán bộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ được nhận nền cho biết: “Việc cấp đất rừng, cấp nền là đúng với chủ trương của huyện lúc bấy giờ. Do đời sống cán bộ khó khăn nên cấp đất rừng để cải thiện kinh tế gia đình để yên tâm phục vụ nhân dân. Khi nhận nền, chúng tôi cũng phân vân lắm. Mình cán bộ lãnh đạo không nhận, cấp dưới khó khăn nhà ở sao dám nhận. Huyện có chủ trương năm 2002 cấp nền cho cán bộ để khuyến khích, động viên cán bộ gắn bó với vùng xa vùng sâu. Việc cấp đất rừng, đất nền có sự đồng ý của tập thể lãnh đạo huyện”.

Năm 2015, các cơ quan cức năng tỉnh Trà Vinh kiểm tra tình hình sử dụng đất tại huyện Duyên Hải. Qua đó, các cơ quan chức năng phát hiện địa phương cấp 17 nền cho cán bộ không đúng quy định theo pháp luật có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Báo cáo kết luận đề nghị thu hồi nhưng đến nay vụ việc bị chìm xuồng. Nhiều căn nhà trên được cho thuê với giá đắt đỏ.

Bình luận (1)

yêu cầu chủ tich UBND tỉnh làm rõ nhu những gì ông đã từng hứa với báo chí

Trương Phước Miền - Thứ Ba, 13/06/2017, 16:41 Trả lời | Thích
Lên đầu trang