Thực hư thiết bị ‘phù phép’ chỉ số điện

Thứ Sáu, 14/04/2017 09:31

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhiều người truyền tai nhau trên thị trường xuất hiện những thiết bị siêu nhỏ có thể tiết kiệm điện năng tiêu thụ của mỗi gia đình. Thậm chí có nhiều loại còn được quảng cáo có thể giúp gia chủ tiết kiệm 40-50% chi phí trả tiền điện. Vậy thực hư về tính hiệu quả của “phát minh” này như thế nào?

GIẢM ĐẾN 50% ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ?

Không quá khó để tìm hiểu về thiết bị được ví như “phù thủy” tại chợ đồ điện Nhật Tảo, dạo quanh một vòng chúng tôi tiếp cận một quầy hàng nhỏ trên một con đường thuộc quận 10. Nghe hỏi về thiết bị này, chủ tiệm cho biết có nhiều loại, tốt, trung bình tùy theo túi tiền của mỗi người; giá cả cũng vì thế mà có thể chênh nhà vài trăm ngàn đồng đến cả điệu đồng. giới thiệu chúng tôi các loại, anh này giải thích: “Tiền nào của nấy, thấp nhất giá 450 ngàn đồng, là mắc nhất 1,2 triệu đồng do có thể tiết kiệm được nhiều điện nhất mà lại có thiết kế gọn, đẹp dễ sử dụng. Nhưng phải đặt trước vì không có sẵn hàng” Khi được hỏi về cách sử dụng, anh ta cười, bảo: “Chỉ cần cắm vào ổ cắm điện trong nhà là hiệu quả tức thì”.

Một góc chợ điện tử Nhật Tảo

Không chỉ được bày bán ở các cửa hàng điện gia dụng, những thiết bị này còn được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội với những cam kết rất hấp dẫn. Tại trang “Tietkiemdien…” giới thiệu một sản phẩm có tên electricity saving box có giá 690 ngàn đồng/ sản phẩm. Chỉ cần cắm thiết bị này vào một ổ cắm trong nhà sản phẩm này sẽ loại bỏ điện năng không cần thiết và điện năng lãng phí vốn đi qua đường dây điện và sạc mạng. Theo cách này điện năng tiêu thụ tăng lên và ngoài ra các điện đường trường có hại được tạo ra. Electricity saving box giảm phí điện năng và kết quả giảm tiêu thụ điện. Các thiết bị điện ít tiêu thụ điện năng hơn và từ đó giảm chi phí dùng điện.

Thiết bị tiết kiệm điện electricity saving box mặt ngoài và khá đơn giản khi tháo ra. Ảnh: tinhte.vn
Đơn vị cung cấp liệt kê mức tiết kiệm điện sản phẩm này sẽ giúp cho khách hàng giảm từ 35-50% hóa đơn điện hàng tháng so với trước khi sử dụng electricity… Cụ thể, tiết kiệm 50% với máy giặt, 45% với bàn ủi, 40% đối với tủ lạnh,… Đồng thời nhà cung cấp còn “tung hô” đây là sản phẩm tích hợp nhiều tiện ích cho khách hàng, như: dễ kết nối, kéo dài tuổi thọ các thiết bị điện, làm giảm bức xạ điện từ có hại thoát ra từ dây cáp và các thiết bị điện.

Đặc biệt tính hiệu quả cũng được xác nhận bởi các nghiên cứu và được giải thích một cách khoa học. Để tạo thêm lòng tin cho người mua hàng, chủ trang mạng này còn kèm theo những bình luận của các khách hàng đã dùng thử. Trong đó tất cả các ý kiến này đều “ca” sản phẩm này tận... mây xanh. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ hơn thì phát hiện sản phẩm này không giới thiệu rõ do đơn vị nào cung cấp, cả trang quảng cáo cũng không có đăng ký và giấy phép hoạt động. Nếu muốn đặt mua sản phẩm, khách hành phải cung cấp số điện thoại để liên lạc.

COI CHỪNG “TIỀN MẤT, TẬT MANG”

Kỹ sư Nguyễn Danh Hải, đang làm việc tại công ty TNHH Kỹ thuật động lực Servo phân tích, theo tính toán thì các thiết bị điện trong gia đình chỉ tiết kiệm điện khi chúng ta không dùng hết công suất của thiết bị, hoặc thiết bị đó tích hợp các cảm biến tùy theo ứng dụng, khi đạt giá trị đặt thì sẽ tự động “ngủ” và hoạt động lại khi yếu tố bên ngoài thấp hơn hoặ cao hơn giá trị đặt.

Ví dụ trên thị trường hiện nay có quảng cáo máy lạnh inverter tiết kiệm điện, vậy thì nó tiết kiệm chỗ nào: về cơ bản máy lạnh inverter tiết kiệm điện được là vì nó có tích họp các cảm biến đo nhiệt độ phòng, cộng thêm bộ inverter chạy cho máy nén có khả năng điều chỉnh tốc độ, máy nén điều hòa inverter chạy liên tục ở tốc độ thấp hơn, duy trì ổn định nhiệt độ trong phòng tốt hơn, tiết kiệm điện hơn trong quá trình khởi động - dừng. Điều hòa inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện, khoảng 10% - 20%.

Thiết bị tiết kiệm điện electricity saving box

Mặt khác theo định luật bảo toàn năng lượng thì năng lượng không tự sinh ra và không tự mất đi, giả sử trong gia đình sử dụng nồi cơm điện có công suất là 1Kw thì lúc dùng nó tiêu thụ 1Kw/h, vậy không lẽ khi đang nấu cơm bạn cắm thiết bị tiết kiệm điện vào nó giảm công suất còn 0.5KW vậy thì 0.5KW còn lại đi đâu. Điều này không hợp lý. Vì vậy nói có thiết bị gắn vào ổ cắm trong nhà là tiết kiệm tới 50% điện năng là hoàn toàn không có cơ sở. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị không rõ nguồn gốc, xuất xứ dễ dẫn đến cháy nổ, chập điện nên người dân cần cẩn thẩn.

Ông Lại Văn Nhân hiện đang công tác tại bộ phận kiểm tra điện lực trung tâm thuộc công ty cổ phận điện lực Khánh Hòa cho biết: “Trước đây anh em công nhân đi làm có mang về thiết bị tương tự, chúng tôi đã thử nghiệm bằng cách gắn nó với thiết bị điện có đồng hồ đo mức tiêu thụ điện năng thì kết quả chúng không hề tiết kiệm điện không như quảng cáo. Chẳng qua đây là một loại hình lừa đảo, đánh vào tính tò mò của người dân”.

Theo một kỹ sư khác chuyên về điện, hiện nay khách hàng gian lận điện chủ yếu bằng các hình thức, như: phá kẹp chì niêm phong điện kế, khoan lỗ điện kế, sử dụng chì giả, thay hộp số; dùng biện pháp kỹ thuật can thiệp vào sơ đồ đấu dây của điện kế, làm đĩa điện kế không quay hoặc quay chậm lại…

Theo ông Nguyễn Anh Vũ – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng – Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết: “Hiện nay có các tin quảng cáo gắn thiệt bị để giảm điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên để sử dụng điện giảm chi phí chỉ có cách tốt nhất là khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, rút phích cắm điện ra khỏi ổ cấm khi không sử dụng vừa đảm bảo an toàn vừa không tiêu hao năng lượng điện.

Để tránh những trường hợp có các đối tượng lợi dụng quảng cáo thiết bị làm giảm điện năng tiêu thụ, mà đó là thiết bị có can thiệp vào hệ thống đo đếm làm sai lệch đo đếm điện năng tiêu thụ tại nhà khách hàng, đó là hành vi vi phạm sử dụng điện và sẽ bị xử lý theo quy định luật hiện hành.

Khách hàng có nhu cầu cần tư vấn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm vui lòng gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực TP.HCM 1900545454 hoặc Website : cskh.hcmpc.vn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang