Hồ sơ vụ án:

Nhóm sát thủ lộ mặt từ biển số xe giả

Thứ Sáu, 13/11/2020 11:38

|

(CATP) Một đàn anh có "số má” ở miền Tây bị bắn chết bằng 23 phát đạn súng hoa cải khi đang chạy xe trên đường giữa thanh thiên bạch nhật, gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên hung thủ ra tay quá nhanh, không để lại dấu vết tại hiện trường, khiến việc tìm ra manh mối cực kỳ khó khăn. Kẻ sát nhân đã dùng biển số xe giả trong suốt quá trình gây án, với toan tính để phi tang tang vật, nhưng chính biển số giả này đã tố cáo tội ác của hắn.

VỤ GIẾT NGƯỜI GIỮA BAN NGÀY

Khoảng 12 giờ 50 ngày 5-7-2020, trên QL1A đoạn qua P.Tân Khánh (TP.Tân An, Long An) xảy ra vụ nổ súng thanh toán nhau, khiến 1 người tử vong. Nạn nhân là Đào Quốc Liêu (SN 1974, ngụ H.Châu Thành, Tiền Giang). Xác minh sơ bộ, được biết ông Liêu chạy xe máy chở anh Nguyễn Văn Thành (SN 1982, ngụ xã Tân Lý Tây, cùng H.Châu Thành) hướng Tiền Giang đến TPHCM, tới TP.Tân An thì bị 2 kẻ đeo khẩu trang chạy xe phía sau áp sát, dùng súng bắn gục. Sau đó, nạn nhân được người đi cùng xe chở vào Bệnh viện đa khoa Tiền Giang cấp cứu, nhưng đã tử vong.

Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An cùng các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra. Tra soát hồ sơ, lực lượng chức năng xác định, nạn nhân cũng thuộc "dân anh chị”, có tiếng trong giới giang hồ, hoạt động tại địa bàn H.Châu Thành (Tiền Giang).

Tô Nhựt Khanh và các đồng phạm

Công an tỉnh Long An xác lập chuyên án, huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung phá án, trấn an dư luận địa phương. Do đoạn đường lúc xảy ra vụ án vắng vẻ nên thông tin, chứng cứ thu thập được rất ít. Anh Nguyễn Văn Thành khai sự việc xảy ra quá nhanh nên không nhận dạng được 2 tên sát thủ.

Ban chuyên án tung nhiều tổ công tác, phối hợp với công an các tỉnh lân cận tập trung rà soát hồ sơ các đối tượng cộm cán, phạm pháp hình sự trên địa bàn, đồng thời xác minh các mối quan hệ của nạn nhân. Các quán ăn, quán nước trên QL1A trải dài từ Long An đến Tiền Giang, những người thường xuyên qua lại trên địa bàn đều được lấy lời khai. Mặt khác, hệ thống camera an ninh dọc khu vực xảy ra vụ án và dọc QL1A được khai thác tối đa, đối chiếu với lời khai của các nhân chứng, nhằm lần ra manh mối 2 gã sát thủ.

Cuối cùng, Ban chuyên án xác định được đặc điểm và biển số xe của các đối tượng. Trinh sát còn nắm được thông tin quan trọng, trước đó một tháng, nhóm đàn em của nạn nhân xảy ra mâu thuẫn trong lúc đá gà, dẫn đến hỗn chiến với một nhóm khác cùng làm ăn trên địa bàn, khiến 1 người trong nhóm đối thủ bị thương nặng.

ÂN OÁN GIANG HỒ

Tiến hành xác minh nhanh, cơ quan điều tra xác định được kẻ trực tiếp có mâu thuẫn với nạn nhân Liêu, nhưng thực tế xác minh thì kẻ gây án lại không có hình dạng giống với đối tượng này, khả năng được thuê mướn. Miệt mài theo dõi từng trang hồ sơ, từng giây trên camera an ninh, Ban chuyên án phát hiện hướng điều tra mới: Đó là chiếc xe máy Suzuki gây án có 2 biển số là 59S3-267.68 và 54S8-8937, trong đó có 1 biển số giả.

Vũ khí thu được của các đối tượng

Qua kiểm tra camera, khi đối tượng di chuyển vào trong nội ô TP.Tân An thì đã thay đổi biển số xe. Chủ phương tiện cho biết, đã bán chiếc xe BS: 54S8-8937, còn người sử dụng chiếc xe này gần nhất là Nguyễn Trung Thành (SN 1993, ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM). Nhận định Nguyễn Trung Thành là nghi can số 1, Ban chuyên án cử trinh sát đi xác minh lai lịch và các mối quan hệ của gã.

Đồng thời, qua rà soát số đối tượng hoạt động lưu động trên tuyến giao thông, nổi lên 2 đối tượng nghi vấn có quan hệ với nạn nhân là Khanh và Thành. Trong đó, Thành là đối tượng không có nghề nghiệp ở TPHCM, nhưng về sống tại H.Châu Thành (Tiền Giang) trước khi xảy ra vụ án khoảng 8 - 10 tháng. Còn Khanh làm nghề cho vay nặng lãi, "thiếu gia" của một gia đình giàu có tại Tiền Giang, sở hữu hàng loạt cơ sở kinh doanh, cho thuê ôtô, từng thu nạp nhiều đàn em vào công ty để khuếch trương thanh thế.

Được sự hỗ trợ của Cục CSHS Bộ Công an và Công an TPHCM, Ban chuyên án xác định được 2 đối tượng trực tiếp gây án là Trần Trung Thành (tự Heo, SN 1993, ngụ P12Q.Bình Thạnh; tạm trú xã Tân Hương, H.Châu Thành, Tiền Giang) và Lê Thanh Phúc (SN 1993, ngụ xã Tân Hương). Ngay trong đêm 31-7, Cục CSHS phối hợp với Phòng CSHS Công an tỉnh Long An và Công an tỉnh Tiền Giang truy bắt Trần Trung Thành khi hắn đang lẩn trốn tại Q12, còn Phúc lẩn trốn tại nhà bạn gái ở xã Tân Hương; đồng thời tác động gia đình 2 đối tượng kêu gọi ra đầu thú. Biết không thể tiếp tục lẩn trốn, rạng sáng 1-8, Thành và Phúc ra đầu thú.

Những mảnh đạn lấy ra từ người nạn nhân

Quá trình đấu tranh, khai thác, Trần Trung Thành và Phúc khai nhận, chính Phúc điều khiển xe Suzuki Hayate BS: 54S8-8937 (gắn biển số giả 59S3-267.68) chở Thành ngồi sau sử dụng súng bắn đạn hoa cải do Tô Nhựt Khanh (tự Phát, SN 1993, ngụ xã Tân Lý Tây, H.Châu Thành, Tiền Giang) đưa cho, để bắn ông Liêu. Quá trình gây án, cả hai làm theo yêu cầu của Khanh, với sự giúp sức từ các đàn em của Khanh.

Chiều 5-8, Ban chuyên án bắt khẩn cấp Khanh, đối tượng chủ mưu trong vụ án về hành vi giết người, Phạm Huỳnh Phúc T. (SN 2003) và Võ Tuấn Vũ (SN 2000, cùng ngụ xã Tân Lý Tây) về hành vi che giấu tội phạm. Khám xét nhà các đối tượng, công an thu nhiều vũ khí, gồm: 7 khẩu súng (trong đó có 6 khẩu súng quân dụng), 37 viên đạn các loại, lựu đạn, 4 kiếm nhật, bình xịt hơi cay, còng số 8...

Nội dung vụ việc được làm rõ, ngày 2-6-2020, đàn em của Khanh bị nhóm đàn em của ông Liêu dùng dao tự chế gây thương tích. Khanh nhờ Trần Trung Thành dùng súng hoa cải bắn ông Liêu để trả thù, Thành rủ Phúc cùng thực hiện. Tuy nhiên, dù đã lên kế hoạch tỉ mỉ, nhưng chỉ 6 ngày sau khi xảy ra vụ án, nhóm sát thủ vẫn bị tóm gọn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang